Lệnh cấm nhập cảnh do Hoa Kỳ, Canada và châu Âu ban hành đang dần làm tê liệt giao thông hàng không qua phía bắc Đại Tây Dương. Các nhà phân tích lo ngại rằng Covid-19 đang quật ngã các hãng bay.

Số lượng chuyến bay giữa châu Âu và Bắc Mỹ đã giảm mạnh kể từ khi hai bên ra lệnh cấm nhập cảnh, nhằm hạn chế lây lan coronavirus. Số còn lại chủ yếu chỉ là những chuyến bay vận chuyển hàng hóa nhằm duy trì tạm thời trao đổi mậu dịch giữa hai bên. Điều này thể hiện qua ghi chép của cổng thông tin giám sát các chuyến bay Flightradar24.

Biển báo ở sân bay thường trong tình trạng hủy chuyến, không có chuyến suốt thời gian qua.

Nếu có một nơi nào đó mà trước đây bầu trời không bao giờ yên tĩnh, dù chỉ tương đối, thì đó là vùng trời phía bắc Đại Tây Dương. Mỗi ngày có tới 1000 chuyến bay vượt đại dương theo một lịch trình cố định. Từ sáng sớm đến chiều muộn là các chuyến bay chở khách từ châu Âu tới Bắc Mỹ, sau đó là máy bay chở hàng đi khắp thế giới. Đến sáng sớm hôm sau, các chuyến bay đổi chiều tới châu Âu. Do số lượng quá đông nên thông thường mỗi chuyến bay chỉ diễn ra trên đường bay rộng khoảng vài km trên bầu trời, các tuyến bay này được đặt tên theo bảng chữ cái.

Giờ đây mọi thứ đều thay đổi. Đầu tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành lệnh cấm nhập cảnh triệt để với hành khách đến từ các nước thuộc khối Schengen (các nước ký hiệp ước tự do đi lại), sau đó đến lượt EU ra quyết định tương tự với công dân Hoa Kỳ. Tiếp đến là Canada vào cuộc, rồi tới châu Á.

Sau các lệnh cấm nhập cảnh, số chuyến bay qua lại giữa Hoa Kỳ và Châu Âu đã giảm đi rõ rệt. Nước Đức giảm sút nhiều nhất. Theo thống kê của nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu Thuỵ Sỹ Ch-Aviation, vào cuối tháng 3/2020, tổng số lượng hành khách trên các chuyến bay là gần 120.000. Pháp đứng ở vị trí kế tiếp với gần 84.000 lượt hành khách và Hà Lan là trên 60.000.

Số chuyến bay trong những năm gần đây tăng gần gấp rưỡi so với năm 2001, do sự tăng trưởng của các hãng hàng không ở châu Âu, Hoa Kỳ, ngoài ra còn bởi sự xuất hiện của các hãng hàng không mới như như Turkish Airlines, Emirates và việc mở thêm đường bay từ khu vực các nước Ả-rập. Đường bay từ các nước này tới Bắc Mỹ cũng phải qua Bắc Đại Tây Dương. Khác với trước đây các chuyến bay châu Á thường mang lại lợi nhuận cao hơn, giờ đây các chuyến bay qua Bắc Đại Tây Dương mới là nguồn thu quan trọng hơn cả đối với các hãng hàng không .

Ngành hàng không châu Âu hiện đang ở trong tình trạng khủng hoảng, mặc dù các hãng này đã có những thay đổi tích cực qua các cuộc khủng hoảng trước và đã thích ứng tốt hơn về thu chi. Tuy nhiên họ vẫn cạn kiệt. Sự lây lan của coronavirus đã khiến các hãng phải điều chỉnh lịch bay và huỷ các chuyến bay ở châu Á, dẫn đến tình trạng thua lỗ. Nhiều chuyến bay bị huỷ vì phần lớn các quốc gia đều đóng cửa biên giới với công dân EU.

Nhưng cuộc khủng hoảng này sẽ không giống những khủng hoảng trước đó. Khoảng thời gian sau khi diễn ra các vụ tấn công khủng bố 11/9, các chuyến bay tới Hoa Kỳ cũng bị ngưng đột ngột. Tuy nhiên hồi đó người ta biết lệnh cấm bay sẽ được huỷ bỏ sau ít ngày. Hiện tại không ai biết khi nào tình trạng này mới chấm dứt. Các chuyến bay sẽ chỉ hoạt động trở lại khi số bệnh nhân mắc COVID-19 giảm.

Có thể tương lai sẽ vô cùng u ám. “Lệnh cấm bay rồi sẽ quật ngã các công ty nước ngoài”, Mike Boyd, phụ trách công ty tư vấn Boyd Group nói.