Theo quyết định số 1818/QĐ-NHNN ngày 18/11/2021, hai nhà mạng MobiFone và VNPT được chấp thuận triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money).

Như vậy, chỉ còn Viettel chưa được cấp phép vì còn phải chờ sự chấp thuận của các bộ ngành liên quan, dự kiến sẽ có kết quả trong tuần này.

MobiFone và VNPT sẽ triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ Mobile Money trên phạm vi toàn quốc, thời gian thí điểm đến ngày 18/11/2023.

Dịch vụ Mobile Money cho phép khách hàng dùng tài khoản viễn thông để thực hiện nhiều giao dịch khác nhau như: thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ, chuyển tiền, nạp/rút tiền trực tiếp tại hệ thống cửa hàng, điểm giao dịch rộng khắp trên toàn quốc của MobiFone và VNPT,… mà không yêu cầu phải có tài khoản ngân hàng, không yêu cầu phải sử dụng smartphone, không cần kết nối internet.

Vinaphone là 1 trong 2 nhà mạng được cấp phép thí điểm cung cấp dịch vụ Mobile MOney. Nguồn; Laodong.com.vn
Vinaphone là 1 trong 2 nhà mạng được cấp phép thí điểm cung cấp dịch vụ Mobile Money. Nguồn: laodong.com.vn

Để sử dụng thanh toán bằng Mobile Money, các thuê bao VinaPhone và MobiFone chỉ cần đăng ký dịch vụ Mobile Money.

Với các ưu điểm nêu trên, Mobile Money sẽ góp phần đưa dịch vụ thanh toán điện tử có thể tiếp cận đến 100% người dân, đặc biệt với những người ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, điều mà các dịch vụ ngân hàng truyền thống, ví điện tử chưa làm được.

MobiFone cho biết đang khẩn trương hoàn thiện các bước cuối cùng để cung cấp dịch vụ tới khách hàng trong thời gian sớm nhất. “Khác với ví điện tử, Mobile Money không cần có tài khoản ngân hàng hoặc thẻ ghi nợ và cũng không phải liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng. Do đó, việc xác thực thông tin thuê bao, định danh khách hàng là yếu tố bắt buộc tiên quyết. MobiFone đã tích cực chuẩn hóa thông tin thuê bao, rà soát và chuẩn hóa thông tin người dùng trong thời gian vừa qua. Cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đầu tư bài bản về hệ thống kỹ thuật, hạ tầng, nhân sự…chúng tôi sẽ nỗ lực để đem lại chất lượng dịch vụ tốt nhất, với sự bảo mật cao nhất và tiện ích nhiều nhất cho người dùng,” MobiFone thông báo trên website của mình.

Trong khi đó, VNPT-Vinaphone cho biết: "Tài khoản Mobile Money của VNPT được quản lý trên các hệ thống hạ tầng kỹ thuật an toàn, đạt các tiêu chuẩn bảo mật quốc tế như PCI-DSS. Tiền trong tài khoản Mobile Money cũng được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đảm bảo bằng các quy định như đối với tài khoản ngân hàng".

Nhà mạng này cũng cho rằng, Mobile Money không cạnh tranh với các dịch vụ tài chính ngân hàng hiện nay, trái lại sẽ cộng sinh, len lỏi vào các khoảng trống thị trường, khiến hệ sinh thái thanh toán, tài chính không dùng tiền mặt ngày một phong phú và rộng lớn hơn.

Ngày 9/3/2021, việc triển khai thí điểm Mobile Money đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với thời gian thí điểm dịch vụ này là 2 năm kể từ thời điểm doanh nghiệp đầu tiên thực hiện thí điểm được chấp thuận triển khai.

Văn bản này quy định, khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Money phải có chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu trùng với thông tin đăng ký số thuê bao di động của khách hàng và được doanh nghiệp thí điểm định danh, xác thực theo quy định. Thuê bao di động đăng ký sử dụng dịch vụ phải có thời gian kích hoạt và sử dụng liên tục trong ít nhất 3 tháng liền kề tính đến thời điểm đăng ký mở và sử dụng dịch vụ Mobile Money.