Hưởng ứng tuần lễ này tại Việt Nam, Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn) đang thực hiện nhiều hoạt động chia sẻ tri thức, trong đó có những bộ phim và tài liệu đặc biệt dành riêng cho trẻ em.

Tuần lễ nâng cao nhận thức về chất lượng không khí 2020 toàn cầu được khởi xướng bởi hệ thống dữ liệu quan trắc chất lượng không khí AirNow của các ĐSQ Mỹ trên toàn thế giới diễn ra từ 4 - 8/5 với chủ đề “Better Air, Better Health” (Không khí tốt hơn, Sức khỏe tốt hơn). Mục đích là giúp tăng nhận thức của công chúng về ô nhiễm không khí và khuyến khích mọi người theo dõi chất lượng không khí hằng ngày.

Để hưởng ứng, Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn) và các đối tác đang thực hiện nhiều hoạt động chia sẻ tri thức về ô nhiễm không khí (ONKK), đồng thời thúc đẩy những hành động, giải pháp.

Cụ thể có các hoạt động:

* Ra mắt phim giáo dục về ONKK


Bộ phim hoạt hình mang tên “Hít hít thở thở - Đi tìm không khí sạch” dành tặng cho tất cả trẻ em cũng như cộng đồng. Câu chuyện được kể dưới góc nhìn của một em nhỏ tên Minh trong chuyến hành trình đi chơi từ quê về thành phố. Em hỏi những vấn đề như vì sao thành phố khó thở hơn, tại sao mọi người nhắc đến bụi mịn rốt cuộc nó là gì, thành phố ô nhiễm bụi do đâu, làm thế nào để biết mức độ ô nhiễm đó...

Qua câu chuyện, người xem được cung cấp các kiến thức về ONKK nói chung và các vấn đề về bụi mịn nói riêng. Góc nhìn của trẻ em về vấn đề này cũng khiến người lớn quan tâm hơn đến con em mình – một trong những đối tượng dễ bị tổn thương nhất bởi ONKK.

* Chia sẻ bộ tài liệu giáo dục về ONKK cho trẻ em và trường học

Poster giáo dục về ô nhiễm bụi mịn
Một poster giáo dục về ô nhiễm bụi mịn

Mặc dù chủ đề không khí đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người dân đô thị, nhưng vẫn tồn tại những khoảng trốngvề nhận thức của những người chịu tác động lớn nhất - từ trẻ em tới người già, hay người thường xuyên phơi nhiễm.

Thời gian qua, Live & Learn đã xây dựng và đưa vào sử dụng nhiều ấn phẩm thẻ, sổ tay, áp phích, trò chơi,... và một số video khác có tính thân thiện với đối tượng trẻ nhỏ, học sinh và nhà trường, nhằm phục vụ việc nâng cao nhận thức về chất lượng không khí. Năm 2019, họ cũng đã triển khai chương trình gửi tặng những ấn phẩm này đến hàng chục trường học đăng kí quan tâm. Truy cập bản mềm của các ấn phẩm tại đây.

* Khóa học trực tuyến “Đại sứ xanh – Đi tìm không khí sạch”


Diễn ra từ ngày 27/3- 20/4/2020, Chặng 1 của khoá học miễn phí “Đi tìm không khí sạch” được tổ chức trên nền tảng học trực tuyến Edubit diễn ra trong vòng 25 ngày đã thu hút 323 người tham gia từ 46 tỉnh thành trên cả nước. Khóa học đã đón nhận được nhiều phản hồi tích cực về sự thú vị và ý nghĩa của những thông tin liên quan đến ONKK.

Một mặt, khóa học trực tuyến đã tận dụng được khoảng thời gian giãn cách xã hội để thúc đẩy việc tìm hiểu và hành động vì chất lượng không khí. Mặt khác, 5 thử thách hành động đi kèm với khóa học được xây dựng hướng đến hành động sống xanh giảm phát thải. Tổng kết lại, đã có 981 hành động xanh được thực hiện và chia sẻ trên trang cá nhân, biến mỗi người tham gia thành một đại sứ để lan tỏa lối sống lành mạnh trong cộng đồng.

Cuối chương trình, đã có 173 người vượt qua xuất sắc các thử thách và đạt danh hiệu "Đại sứ xanh" từ Đại sứ quán Mỹ, Tổ chức hỗ trợ USAID, Live & Learn và Mạng lưới Thế hệ xanh.

Chặng 2 của khóa học dự kiến sẽ diễn ra vào 6-7/2020 tại Hà Nội. Tham gia khóa học tại đây.

* Chuỗi Video "Lựa chọn của tôi"

Từ 23/4, Live & Learn đã chính thức khởi động chuỗi video ngắn “Lựa chọn của tôi” chia sẻ lựa chọn sống xanh của những cá nhân khác nhau. Chuỗi video dự kiến phát hành mỗi tháng với nhiều nhân vật khác nhau.


Video đầu tiên là câu chuyện củanữ ca sĩ Lê Cát Trọng Lývề hành trình từ bỏ thói quen cũ dùng nhiều chai nước, tránh uống trà sữa ly nhựa, dùng đủ đồ theo nhu cầu, cho đến việc mở Không gian Phát triển bền vững "Vietnam Sustainable Space" để chia sẻ các chủ đề môi trường, đổi đồ hay sử dụng sản phẩm sạch...

* Nhận bản tin định kì về không khí sạch

Để phổ biến thông tin về tình hình không khí cũng như các hoạt động của nhiều bên liên quan trong nỗ lực cải thiện chất lượng không khí, Live & Learn phát hành bản tin định kì song ngữ Việt-Anh. Các thông tin gồm nhiều hoạt động xoay quanh hành động của các tổ chức phi chính phủ, chuyên gia cho đến những cơ quan quản lý nhà nước. Đăng kí nhận bản tin tại đây.

Tổ chức này cũng tổng hợp nhiều nghiên cứu chất lượng cao ở trong nước và quốc tế xoay quanh vấn đề ô nhiễm không khí ở Việt Nam và kinh nghiệm thế giới. Truy cập nghiên cứu tại đây.

Các hoạt động của Live & Learn nằm trong khuôn khổ dự án "Không khí sạch - Thành phố xanh" triển khai từ tháng 07/2017 tới nay do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hỗ trợ.