Ngày 9/9/2017, tại TPHCM, Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học và công nghệ (KH&CN), Cục Công tác Phía Nam Bộ KH&CN đã khai giảng khóa đào tạo “Quản trị tài sản trí tuệ trong doanh nghiệp”.

Theo Ban tổ chức, khóa đào tạo này nằm trong khuôn khổ Chương trình “Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ” của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp khu vực phía Nam nắm bắt và triển khai nội dung quản trị tài sản trong kinh doanh, nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo.

TS Đào Minh Đức đang chia sẻ các khái niệm về tài sản trí tuệ tại doanh nghiệp
TS Đào Minh Đức đang chia sẻ các khái niệm về tài sản trí tuệ tại doanh nghiệp. Ảnh Minh Anh

Nội dung của khóa học tập trung vào chuyên đề “Tài sản vô hình và tài sản trí tuệ của một tổ chức”. Trong đó, chuyên đề bao gồm các chủ đề: Tài sản vô hình và tài sản trí tuệ của một tổ chức; Bằng độc quyền sáng chế - cơ chế bảo hộ các ý tưởng công nghệ mới; Quyền tác giả và cơ chế bảo hộ tác phẩm trong kinh doanh; Chuỗi giá trị Quyền liên quan đến Quyền tác giả; Kiểu dáng công nghiệp trong phát triển sản phẩm mới; Bí mật kinh doanh - cơ chế bảo hộ các thông tin giá trị; Các chỉ dẫn thương mại trong kinh doanh; Mạng giá trị của thương hiệu và mạng giá trị của nhãn hiệu; Quyền sở hữu trí tuệ đối với phần mềm máy tính; Hướng dẫn một số tình huống và vận dụng kinh nghiệp thực tế.

Khóa học đã thu hút sự quan tâm tham dự của các học viên đang làm việc tại các doanh nghiệp và tổ chức trong các lĩnh vực: chế biến nông sản, thực phẩm, hóa chất, cơ khí, dược, luật, phân tích thí nghiệm…

Khóa học thu hút sự tham dự của đại diện các doanh nghiệp & tổ chức hoạt động trong các lĩnh vực: dược, chế biến nông sản, thực phẩm, cơ khí... tại TPHCM và các tỉnh phía Nam. Ảnh Minh Anh
Khóa học thu hút sự tham dự của đại diện các doanh nghiệp và tổ chức tại TPHCM và các tỉnh phía Nam. Ảnh Minh Anh

Ngay trong ngày khai giảng – TS Đào Minh Đức, nguyên Trưởng phòng Sở hữu trí tuệ, Sở KH&CN TPHCM, giảng viên khóa đào tạo - đã chia sẻ những khái niệm về tài sản trí tuệ và các giải pháp quản lý nhằm tránh những tranh chấp phát sinh liên quan tới tài sản trí tuệ tại doanh nghiệp. Trong đó, đề cập đến những giải pháp khen thưởng, khuyến khích cụ thể để nhân sự tiếp tục phát huy sáng kiến đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Các nội dung liên quan tới đăng ký Bằng độc quyền sáng chế - cơ chế bảo hộ các ý tưởng công nghệ mới cũng được giảng viên và học viên cùng trao đổi, thảo luận và phân tích mổ sẻ để hiểu rõ bản chất của việc ưu tiên đăng ký bảo hộ.

Các học viên tham dự khóa học sẽ được Nhà nước hỗ trợ học phí lên tới 50%, tương đương với 1,5 triệu đồng. Kết thúc khóa học, học viên sẽ được cấp Giấy chứng nhận nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn: tham dự đủ 80% thời lượng của khóa học và có điểm kiểm tra cuối khóa đạt mức trung bình trở lên.

Khóa học sẽ được tổ chức trong 5 ngày, bắt đầu khai giảng ngày 9/9/2017 và tiếp tục diễn ra vào các ngày: 10/9; 15/9; 16/9; 17/9.