Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO vừa ban hành một tiêu chuẩn mới về việc ghi nhãn chính xác các sản phẩm chay (vegetarian) và thuần chay (vegan), nhờ đó giúp người tiêu dùng yên tâm hơn trong việc chọn mua thực phẩm.

Tiêu chuẩn ISO 23662 giúp dán nhãn chính xác thực phẩm chay.
Ảnh minh họa:danangcuisine.com

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều sản phẩm chay (không ăn thịt) và thuần chay (kiêng hoàn toàn tất cả các sản phẩm và phụ phẩm có nguồn gốc từ động vật) ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Các nhãn hiệu cho sản phẩm thay thế thịt và sữa xuất hiện ở khắp nơi, từ pho mát và kem thuần chay cho đến các món giả thịt và nhiều sản phẩm khác.

Mặc dù đã có nhiều luật và quy định về việc ghi nhãn nhằm giúp người tiêu dùng nắm được thông tin, tuy nhiên cho đến nay, vẫn chưa có một tài liệu chung nào trên toàn cầu để tất cả mọi người có thể áp dụng.

Do vậy, mới đây Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO đã công bố tiêu chuẩn có tên ISO 23662, Định nghĩa và tiêu chí kỹ thuật cho thực phẩm và thành phần thực phẩm phù hợp với người ăn chay hoặc ăn thuần chay và việc dán nhãn và công bố.

Tiêu chuẩn này sẽ cung cấp những tài liệu tham khảo đáng tin cậy và được quốc tế thống nhất để các đơn vị trong ngành công nghiệp ẩm thực và đồ uống có thể sử dụng khi quảng cáo sản phẩm của mình.

Dominique Taeymans, trưởng nhóm chuyên gia xây dựng tiêu chuẩn này cho biết, ISO 23662 sẽ cung cấp các tiêu chí cần thiết để đảm bảo sự trung thực và chính xác khi truyền thông về các sản phẩm chay.

“Các khách hàng ngày nay mong muốn sản phẩm mà họ mua phải có các thông tin rõ ràng, nhất quán và trung thực, đặc biệt là những người theo chế độ ăn đặc biệt như ăn chay hoặc thuần chay”, ông nói.

“Việc tuân thủ tiêu chuẩn mới sẽ đảm bảo tất cả mọi người đều ‘chơi’ theo một luật và định nghĩa chung, từ đó mang lại sự yên tâm cho người tiêu dùng cũng như tạo thuận lợi cho thương mại trong nước và quốc tế”.

Nguồn: