Trong số 10 startup vào vòng chung kết cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest 2022, SOBANHANG đã trở thành quán quân; FINA và FORTE BIOTECH lần lượt nhận giải Nhì và giải Ba.


SOBANHANG đã vượt qua 10 startup trong vòng chung kết để trở thành quán quân của Techfest 2022.
SOBANHANG đã vượt qua 10 đối thủ trong vòng chung kết để trở thành quán quân của Cuộc thi. Nguồn:BTC

Đây là các startup đang trên hành trình vươn tầm quốc tế, tạo cảm hứng về tác động mạnh mẽ mà các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể mang lại cho cộng đồng và sự phát triển kinh tế xã hội quốc gia.

Trong đó, SOBANHANG được sáng lập bởi Bùi Hải Nam và Bùi Hải Long trong thời gian COVID-19 đang ở giai đoạn căng thẳng, với mục đích giúp các tiểu thương bán hàng online, quản lý việc mua bán một cách dễ dàng và thúc đẩy hoạt động kinh doanh, tăng doanh thu bán hàng.

FINA được thành lập từ năm 2019 bởi Alex Phạm và Tim Đỗ nhằm giúp khách hàng tiếp cận các khoản vay mua nhà từ phía ngân hàng với lãi suất thấp, các gói bảo hiểm tài sản hoặc sản phẩm đầu tư bất động sản.

FORTE BIOTECH cung cấp các bộ công cụ chẩn đoán nhanh để nông dân có thể tự xét nghiệm bệnh nhiễm trùng ở tôm trong vòng 60 phút. Là một công ty khởi nghiệp hình thành từ chương trình đổi mới nghiên cứu toàn cầu của Đại học Quốc gia Singapore, đội ngũ của FORTE BIOTECH gồm hai nhà sáng lập trẻ Kit Young (khoa học sự sống) và Michael Nguyễn (quản lý thực phẩm) cùng các cố vấn giàu kinh nghiệm về công nghệ sinh học và kinh doanh.

Quán quân Cuộc thi nhận giải thưởng trị giá 200 triệu đồng (gồm 100 triệu đồng tiền mặt và các gói hỗ trợ chuyên sâu). Startup này cũng là đại diện Việt Nam tham dự Startup World Cup tại Mỹ.

Hai đại diện của FINA (phải) và FORTE BIOTECH nhận phần thưởng từ Ban tổ chức. Nguồn:BTC

Top 10 của cuộc thi cũng nhận nhiều gói tài trợ hấp dẫn đến từ đối tác như 5/10 startup phù hợp với thị trường Hàn Quốc sẽ được nhận gói tăng tốc khởi nghiệp toàn cầu 2022 Vietnam TechFest Shinhan Global Track Award trị giá 60.000 USD; 1 doanh nghiệp có cơ hội nhận gói đầu tư tối thiểu 100.000 USD của Quỹ đầu tư CrossFund; gói dịch vụ trị giá 10.000 USD của FPT dành cho Top 3 doanh nghiệp; voucher trị giá 3.000 USD cho không gian làm việc chung tại Sunwah cho Top 3 doanh nghiệp được chọn bởi Sunwah Innovations; gói tư vấn chiến lược bởi chuyên gia cấp cao từ Quỹ đầu tư Ascend Vietnam Ventures trong 3 tháng, trị giá 5.000 USD dành cho Quán quân Cuộc thi; 5 doanh nghiệp được lựa chọn tham gia chương trình Vietnam Startup Talents và có cơ hội gọi vốn trực tiếp với các quỹ đầu tư mạo hiểm tại Mỹ.

Phát biểu tại vòng chung kết Cuộc thi chiều 2/12 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương trong khuôn khổ Techfest Vietnam 2022, ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, Bộ KH&CN - chia sẻ: “Doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, và doanh nghiệp khởi nghiệp chính là những hạt giống mà hệ sinh thái Việt Nam đang sẵn có. Tuy nhiên, không thể chỉ đòi hỏi và trông đợi vào nội lực của doanh nghiệp mà còn phải có cơ chế hỗ trợ bên ngoài phù hợp để dẫn dắt, hướng dẫn, hỗ trợ. Chúng ta cần sự phối hợp chung tay hành động của toàn bộ các thành tố trong hệ sinh thái như cơ quan nhà nước, viện, trường, các tổ chức hỗ trợ, các vườn ươm, các chương trình tăng tốc, các mạng lưới cố vấn, các hiệp hội, và chính bản thân các doanh nghiệp. Đó là lý do chúng ta mong muốn cùng xây dựng và phát triển một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở, trong đó mục tiêu quan trọng là thúc đẩy các đặc tính đổi mới sáng tạo, mở và liên kết.”

Với chủ đề "Đổi mới sáng tạo mở - Khơi nguồn tư duy mới" (Open Innovation Ecosystem - The Next Big Think), Cuộc thi đã thu hút gần 500 đơn đăng ký từ các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của người Việt sinh sống và làm việc trong và ngoài lãnh thổ đất nước. Bên cạnh đó, Cuộc thi còn có sự đồng hành của hơn 150 chuyên gia đầu ngành trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và hơn 70 đối tác.