Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân tháng của lao động quý III năm 2021 là 5,2 triệu đồng, giảm 877 nghìn đồng so với quý trước và giảm 603 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung cả nước, có hơn 28,2 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc/nghỉ luân phiên, giảm giờ làm hoặc giảm thu nhập. Ảnh minh họa: Baogialai.com.vn
Tính chung cả nước, có hơn 28,2 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc/nghỉ luân phiên, giảm giờ làm hoặc giảm thu nhập. Ảnh minh họa: Baogialai.com.vn

Trong đó, Đông Nam Bộ là vùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi có mức thu nhập bị giảm rất sâu (đến 2,6 triệu đồng so với quý II).

Xét theo cơ cấu ngành, người lao động làm việc trong khu vực dịch vụ bị ảnh hưởng thu nhập nặng nề nhất với mức thu nhập bình quân tháng 6,2 triệu đồng, giảm 1,0 triệu đồng (tương ứng giảm 14,3%) so với quý II.

Bên cạnh đó, thu nhập của nhân sự trong một số ngành kinh tế vốn đã chịu tác động từ các đợt dịch COVID-19 lần trước lại càng giảm sâu hơn. Lao động trong ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống chịu mức giảm thu nhập lên đến 21,2% (tương ứng giảm 1,2 triệu đồng) so với quý trước; lao động trong ngành vận tải, kho bãi - giảm 20,3% (tương ứng giảm 1,6 triệu đồng).

Đối với khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, dù trước đây có nhiều yếu tố khởi sắc và tốc độ tăng trưởng ổn định, đến quý III, thu nhập bình quân tháng của người lao động cũng chỉ ở mức 3,4 triệu đồng, giảm 340 nghìn đồng (tương ứng giảm 9,2%).

Tỷ lệ thất nghiệp tăng cao nhất trong vòng 10 năm

Báo cáo mới của Tổng cục Thống kê còn cho thấy, tỷ lệ và số người trong độ tuổi lao động (từ 15 tuổi trở lên) thiếu việc làm của quý III đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 10 năm qua. Cụ thể, có hơn 1,8 triệu người thiếu việc làm (tương đương 4,46%), tăng 700,3 nghìn người so với quý trước và tăng 620,0 nghìn người so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động của quý III là 3,98%, tương đương với 1,7 triệu người. Đây cũng là mức tăng cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây, vượt xa con số 2% như thường thấy.

Theo Tổng cục Thống kê, việc giãn cách xã hội kéo dài trong 3 tháng qua đã ảnh hưởng mạnh tới ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, khiến cho số lao động trong hai ngành này đều giảm mạnh chưa từng có so với nhiều năm gần đây.

Cụ thể, trong quý III, ngành công nghiệp và xây dựng có 15,7 triệu người có việc làm, giảm 952,5 nghìn người so với quý trước và giảm 960,1 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. Ngành dịch vụ có 17,1 triệu người, giảm 2,3 triệu người so với quý trước và cùng kỳ năm trước. Thu nhập bình quân của người lao động trong lĩnh vực xây dựng cũng bị giảm mạnh, đạt 5,8 triệu đồng/tháng, giảm 906 nghìn đồng (tương ứng giảm 13,5%) so với quý trước.

Không chỉ người lao động trong khu vực chính thức bị ảnh hưởng mà ngay cả ở khu vực phi chính thức, người lao động cũng khó kiếm việc hơn, kể cả là việc làm tạm thời. Điều này thể hiện qua số lao động có việc làm phi chính thức ngoài hộ nông lâm nghiệp thủy sản giảm 2,9 triệu người so với quý trước và giảm 2,7 triệu người so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn: Tổng cục Thống kê
Số liệu về lao động - việc làm tính chung 9 tháng đầu năm 2021. Nguồn: Tổng cục Thống kê