Để hướng dẫn thi hành Luật Sở hữu trí tuệ mới có hiệu lực đầu năm nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 17/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, quyền liên quan.

Ảnh minh họa. Nguồn: chinhphu.vn
Ảnh minh họa. Nguồn: chinhphu.vn

Nghị định nêu rõ các loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan; những ngoại lệ sử dụng tác phẩm mà không bị coi là xâm phạm quyền; hướng dẫn đăng ký bảo hộ; hoạt động của tổ chức đại diện tập thể, tổ chức tư vấn, dịch vụ; hoạt động giám định, xử lý xâm phạm; kiểm soát hàng hóa xuất, nhập khẩu; trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung gian.

Một trong những điểm mới đáng chú ý của Nghị định là quy định chi tiết về vấn đề trả tiền bản quyền, bao gồm biểu mức tiền bản quyền khi phát sóng tác phẩm, bản ghi âm, ghi hình trong trường hợp giới hạn quyền tác giả, giới hạn quyền liên quan. Tỷ lệ phần trăm tiền bản quyền đối với chủ sở hữu quyền sẽ được phụ thuộc vào khu vực (các loại đô thị), loại kênh chương trình truyền hình (trung ương, địa phương, thiết yếu hay không thiết yếu). Những nội dung này được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết các vướng mắc trong hoạt động, đặc biệt là thực hiện đàm phán cấp phép, thu và phân phối tiền bản quyền.