Vừa qua, một loạt thương hiệu nổi tiếng ở Mỹ như IBM, Disney, Paramount... vừa ngừng quảng cáo trên mạng xã hội X. Điều này không chỉ làm sụt giảm doanh thu, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh công ty truyền thông xã hội của tỷ phú Elon Musk.
Động thái của các công ty lớn bắt nguồn từ một đoạn thông điệp được Elon Musk viết trên trang X cá nhân (có hơn 163,5 triệu người theo dõi) với nội dung bài trừ người Do Thái, cho rằng người Do Thái đang khơi dậy lòng căm thù đối với người da trắng.
Trước đó, quảng cáo của IBM xuất hiện cùng với nội dung ủng hộ Đức Quốc xã trên nền tảng này.
Người phát ngôn của IBM cho biết: “IBM không khoan nhượng với những luận điệu thù hận và phân biệt đối xử. Chúng tôi đã ngay lập tức đình chỉ tất cả quảng cáo trên X trong khi điều tra tình huống hoàn toàn không thể chấp nhận được này”.
Theo Media Matters - tổ chức chuyên giám sát truyền thông tại Mỹ, quảng cáo của các hãng Apple và Oracle trên mạng xã hội X cũng đã hiển thị bên cạnh nội dung bài trừ người Do Thái.
Sau đó một ngày, Media Matters phát hiện các quảng cáo của Amazon, NBA Mexico, NBCUniversal cùng một số thương hiệu khác xuất hiện cạnh hashtag -da trắng thượng đẳng.
Ngày 18/11, người phát ngôn Comcast và NBCUniversal xác nhận đã ngừng quảng cáo trên mạng xã hội X song không cung cấp thêm thông tin chi tiết về quyết định này. Hiện Apple, Oracle và Amazon chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.
Trong một tuyên bố riêng rẽ, Ủy ban châu Âu (EC) - cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu (EU) cho biết đã ngừng quảng cáo trên X và các nền tảng mạng xã hội khác do làn sóng thông tin sai lệch và ngôn từ kích động thù hận ngày một tăng.
Đồng thời, Disney, Lionsgate và Paramount Global cũng thông báo ngừng quảng cáo trên mạng xã hội X.
Trong một tuyên bố đưa ra ngày 17/11, người phát ngôn Nhà Trắng Andrew Bates đã lên án hành động quảng bá các nội dung bài trừ người Do Thái và phân biệt chủng tộc.
Ngày 18/11, tỷ phú Elon Musk dọa sẽ kiện Media Matters cùng các tổ chức mà ông cho là đã tấn công mạng xã hội X. Theo Elon Musk, Media Matters đã đăng thông tin sai lệch về mạng xã hội X nhằm đánh lừa các nhà quảng cáo.
Nguồn: CNN
Ngô Thành t/h