Tiếp tục chủ đề đổi mới sáng tạo mở, các hoạt động trong khuôn khổ Techfest năm nay được kỳ vọng sẽ đi sâu vào những vấn đề của địa phương.

Khởi động Techfest Việt Nam 2023 tại Bộ KH&CN. Ảnh: Hồng Hạnh
Khởi động Techfest Việt Nam 2023 tại Bộ KH&CN. Ảnh: Hồng Hạnh

Chiều 23/5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phát động Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Teshfest Việt Nam 2023. Sự kiện được tổ chức trực tiếp và phát online trên các nền tảng mạng xã hội.

Techfest năm nay sẽ tiếp tục tập trung vào “đổi mới sáng tạo mở”, với sự tham gia của chính quyền, địa phương, doanh nghiệp lớn, chuyên gia giỏi trong và ngoài nước để giải quyết các thách thức về kinh tế, xã hội, môi trường mà Việt Nam đang phải đối mặt.

Sự kiện này quy tụ hơn 30 làng công nghệ, trong đó có những làng công nghệ truyền thống như nông nghiệp thông minh (Argitech), công nghệ giáo dục (Edtech), công nghệ y tế (Medtech), công nghệ tài chính (Fintech), du lịch và ẩm thực (FLAT), tác động xã hội (Impact)….

Bên cạnh đó có sự tham gia của những làng công nghệ mới như Metaverse, công nghệ ẩm thực (Foodtech), công nghệ sinh thái (Ecotech), dược liệu sạch (Green Medicine), tư duy thiết kế (design thinking), marketing (Martech), an toàn không gian mạng (Cyber Security), công nghệ năng lượng xanh (Grenergy)…

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, trong thời gian qua, Techfest đã tạo lập được hệ thống và mô hình tổ chức tại các địa phương. Do vậy, hoạt động của các làng Techfest và sự kiện Techfest vùng, Techfest địa phương được kỳ vọng sẽ đi sâu khám phá các bài toán, tìm kiếm giải pháp, kết nối chuyên gia và xây dựng năng lực đổi mới sáng tạo cho địa phương. Các hoạt động này sẽ diễn ra xuyên suốt từ nay đến tháng 12/2023.

Việc phát triển các hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong trường đại học và doanh nghiệp cũng được đề cập trong kế hoạch hoạt động riêng của một số làng công nghệ. Ví dụ các mô hình phòng thí nghiệm đổi mới sáng tạo mở (Mini innovation Hub) đang được Làng xây dựng và phát triển cộng đồng (Comvil) thí điểm ở Trường Đại học Mở và Trường Đại học Nguyễn Trãi. Làng Metaverse cũng đang triển khai một khu thử nghiệm đổi mới sáng tạo (Innovation Zone) ở Đà Nẵng.

Các hoạt động thường niên tại Techfest quốc gia như cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo quốc gia, hoạt động kết nối đầu tư, hội thảo mở, hội thảo chuyên đề, triển lãm giải pháp công nghệ tiếp tục được triển khai như mọi năm.

Trong đó, cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2023 hướng đến thu hút nhiều hơn nữa các bài dự thi từ cộng đồng người Việt ở nước ngoài, nâng số lượng giải pháp nước ngoài từ 5 nước trong cuộc thi ngoái lên 10 nước trong cuộc thi năm nay. Năm 2022, Ban tổ chức đã nhận được hơn 500 giải pháp đổi mới sáng tạo dự thi, thu hút được sự chú ý của hơn 50 quỹ và nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đây là năm thứ chín Techfest Việt Nam được tổ chức.