Tại vòng chung kết cuộc thi “Virtual Design World Cup”, diễn ra tại Nhật Bản ngày 17/11, nhóm sinh viên Bộ môn Công nghệ Xây dựng – Giao thông (Trường ĐH Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội) đã giành giải thưởng do giám khảo lựa chọn.

Đội sinh viên của Việt Nam dự thi Virtual Design World Cup năm 2022 | Ảnh: VNU
Đội sinh viên của Việt Nam dự thi Virtual Design World Cup năm 2022 | Ảnh: VNU

“Virtual Design World Cup” là cuộc thi thiết kế quy hoạch xây dựng các công trình trên nền tảng cloud ứng dụng mô hình thông tin công trình (BIM) và công nghệ thực tế ảo (VR) dành cho sinh viên quốc tế, do công ty công nghệ FORUM8 tổ chức thường niên tại Nhật Bản.

Là lần thứ 12 tổ chức, cuộc thi năm 2022 có chủ đề là “A city where humans and smart mobility coexist - Western Sydney airport terminal neighborhood”. Theo đó, các đội được yêu cầu thiết kế khu vực xunh quanh sân bay Tây Sydney của Úc (dự kiến khai trương vào năm 2026) dưới dạng một mô hình thành phố di chuyển thông minh, nơi mọi thứ từ máy bay, tàu hỏa, ô tô, giao thông tự động và robot đều hoạt động hài hòa với con người.

Các đội thi đến từ nhiều trường đại học, viện nghiên cứu trên thế giới được cung cấp dữ liệu, lập kế hoạch và thiết kế công trình của mình dựa theo chủ đề, sau đó chạy mô phỏng. Mô hình cuối cùng được trình bày cho ban giám khảo dưới dạng kịch bản để đánh giá.

Cuộc thi có 1 giải Vô địch (World Cup Award) trị giá 300.000 yen (tương đương khoảng 53 triệu đồng), 1 giải Xuất sắc (Excellence Award) 100.000 yen, 04 giải do giám khảo lựa chọn (Honorable Judge Award) 50.000 yen và các giải đề cử khác.

Đội Việt Nam gồm 5 sinh viên: Nguyễn Ngọc Yến Trang, Nguyễn Thị Hương, Nguyễn Tiến Anh, Phan Đăng Nam (Bộ môn Công nghệ Xây dựng – Giao thông) và Nguyễn Đăng Hải (Khoa Công nghệ thông tin) và do thầy Phạm Đình Nguyện (giảng viên Bộ môn Công nghệ Xây dựng – Giao thông, Trường ĐH Công nghệ) phụ trách.

Đây là đội duy nhất đại diện cho Việt Nam tại vòng chung kết ở Nhật Bản, sau khi đã vượt qua vòng sơ tuyển gồm nhiều đội sinh viên đến từ các trường thuộc khối xây dựng – kiến trúc trong cả nước.

Sản phẩm của đội là một hệ sinh thái bao quanh sân bay, thân thiện với môi trường và giúp du khách giảm căng thẳng trong thời gian chờ check-in hoặc khi máy bay bị trì hoãn vì sự cố. Hệ sinh thái Ethereal Happiness chia làm 4 khu vực, mang đặc điểm của 4 mùa và có thể di chuyển giữa chúng bằng một hệ thống ống nước lớn với các phương tiện chuyên trở chạy bằng áp suất nước. Thiết kế cũng tính đến khả năng cách âm để mang lại cảm giác hoàn toàn riêng tư và yên bình cho hành khách.

Thiết kế Ethereal Happiness của đội Việt Nam tại cuộc thi Virtual Design World Cup năm 2022 | Ảnh: FORUM8
Thiết kế Ethereal Happiness của đội Việt Nam tại cuộc thi Virtual Design World Cup năm 2022 | Ảnh: FORUM8

Kết quả, đội Việt Nam giành giải do giám khảo lựa chọn - cùng với ba đội khác đến từ Đại học Victoria Wellington (New Zealand), Đại học Công nghệ Hmawbi (Myanmar) và Đại học Nihon (Nhật Bản)

Video mô phỏng thiết kế của nhóm sinh viên Trường ĐH Công nghệ tại VDWC 2022

Giải Vô địch thuộc về nhóm sinh viên Đại học Keio (Nhật Bản) với thiết kế hệ thống giao thông thông minh tại sân bay, sử dụng phần mềm phân tích hành vi vận chuyển hàng hóa và người đi bộ để tương tác với người dùng, và một hệ thống di chuyển dùng đệm từ trường để đưa những khối cầu (sphere) di chuyển tự động với tốc độ thấp hoặc các toa treo (string) di chuyển với tốc độ cao đi khắp sân bay.

Giải Xuất sắc thuộc về nhóm sinh viên Đại học Quốc gia Cao Hùng (Đài Loan) với thiết kế hệ thống tích hợp giao thông thông minh dựa trên metaverse, sử dụng các khoang di động (chubby) tự lái làm phương tiện vận chuyển khối lượng lớn ngoài trời hoặc như một chiếc xe tự hành nhỏ trong sân bay. Họ cũng kết hợp sử dụng năng lượng tái tạo để tăng tính bền vững cho hệ thống.

Nguồn: