Hai nữ học sinh lớp 11 tại Sóc Trăng chế "hệ thống xử lý nước mưa khép kín" đạt chuẩn; phát hiện bò tót tại khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô (Đắk Lắk); Ấn Độ ra mắt điện thoại thông minh giá 4 USD;... là những tin đáng chú ý sáng 8/7.

Phạt 8 DN phát tán tin nhắn rác 575 triệu đồng

Thanh tra Bộ TT&TT vừa xử phạt 8 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số do đã phát tán tin nhắn rác để quảng cáo dịch vụ, với tổng mức phạt lên tới 575 triệu đồng.Cụ thể, đó là các doanh nghiệp: Công ty TNHH Viễn thông AP, công ty TNHH Viễn thông Đại Nguyên, Công ty TNHH dịch vụ viễn thông T&T Việt Nam, Công ty CP giải pháp công nghệ ngân hàng, Công ty CP truyền thông HTC Việt Nam, Công ty CP truyền thông Tre Việt, Công ty CP dịch vụ truyền thông đa phương tiện Á Châu và Công ty CP truyền thông ABC. (XEM THÊM).

 8 DN vừa bị phạt 575 triệu đồng vì phát tán tin nhắn rác
8 DN vừa bị phạt 575 triệu đồng vì phát tán tin nhắn rác

Học sinh Sóc Trăng sáng tạo "hệ thống xử lý nước mưa khép kín"

Hai học sinh lớp 11 của trường THPT An Lạc Thôn (Kế Sách, Sóc Trăng) là Nguyễn Ngọc Thảo Quỳnh và Lê Võ Hoàng Yến đã mày mò nghiên cứu chế ra “Hệ thống xử lý nước mưa khép kín” được đánh giá là đạt yêu cầu. Hệ thống được xây dựng theo các bước: Xử lý mùi và màu của nước mưa thông qua sỏi và than hoạt tính; lọc thẩm thấu, lọc ngược và xử lý vi sinh vật bằng ozôn, hoặc phương pháp SODIS sử dụng năng lượng để xử lý vi sinh vật. Nước mưa tiếp tục được lọc bằng vải nhằm loại bỏ bụi, tạp chất có kích thước lớn. Sau đó được chứa trong bể lọc có chứa than hoạt tính. Nước mưa đi từ bể chứa qua hệ thống than hoạt tính sẽ khử được mùi và màu. Nước từ bình chứa vào hệ thống bình lọc thứ nhất có van điều chỉnh theo ý muốn. (XEM THÊM).

Thảo Quỳnh (bìa phải) và Hoàng Yến cạnh mô hình “Hệ thống xử lý nước mưa khép kín”. Ảnh: Xuân Lương.
Thảo Quỳnh (bìa phải) và Hoàng Yến cạnh mô hình “Hệ thống xử lý nước mưa khép kín”. Ảnh: Xuân Lương.

Phát hiện bò tót tại Đắk Lắk

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Hạt trưởng Kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô (huyện Ea Kar, Đắk Lắk), cho biết đơn vị vừa ghi được hình đàn bò tót trong khu bảo tồn. Theo ông Hùng, từ ngày 23 đến 29/6, Hạt kiểm lâm đặt bẫy ảnh tại một khu vực hố muối (nơi đàn bò hay tập trung uống nước và liếm muối khoáng trong đất) bên trong phân khu. Bẫy ảnh đã ghi được đoạn video dài 1 phút khá rõ về 4 con bò tót đang tập trung uống nước.(XEM THÊM).

Đàn bò tót xuống suối uống nước. Ảnh: Cắt từ clip.
Đàn bò tót xuống suối uống nước. Ảnh: Cắt từ clip.

Huawei kiện Samsung lần thứ 2

Huawei lần thứ 2 đệ đơn lên tòa án tại Trung Quốc nhằm khởi kiện đối thủ Hàn Quốc về việc vi phạm bản quyền bằng sáng chế công nghệ. Đơn kiện được Huawei nộp lên tòa án sơ thẩm tại thành phố Tuyền Châu (tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc). Hồi tháng 5/2016, Huawei từng kiện Samsung tại Mỹ và Trung Quốc nhằm tìm kiếm khoản bồi thường cho cái mà hãng viễn thông Trung Quốc gọi là việc sử dụng không có giấy phép đối với công nghệ truyền thông mạng dữ liệu (cellular communications technology) thế hệ thứ 4, hệ điều hành và phần mềm giao diện người dùng của Huawei trên các mẫu điện thoại Samsung. (XEM THÊM).

Huawei kiện Samsung lần thứ 2 trong năm 2016
Huawei kiện Samsung lần thứ 2 trong năm 2016

Ấn độ ra mắt smartphone 4 USD

Công ty Ấn Độ Ấn Độ Ringing Bells sau khi giới thiệu điện thoại Freedom 251 giá 4 USD (khoảng 90.000 đồng) được hồi tháng Hai đã chính thức ra mắt mẫu điện thoại này. Ringing Bells đã lỗ khoảng 150 rupees (tương đương 2,25 USD – khoảng 50.000 đồng) với mỗi mẫu bán ra ở mức giá 4 USD và họ hy vọng chính phủ Ấn Độ sẽ có hình thức hỗ trợ. Smartphone này cómàn hình IPS LCD 4 inch độ phân giải qHD (960 x 540 pixel), vi xử lý lõi tứ 1.3GHz, RAM 1GB, camera sau 3.2MP và camera trước 0.3MP, 2 SIM, kết nối 3G và Wi-Fi. Máy có pin dung lượng 1450 mAh. (XEM THÊM).

Freedom 251 giá 4 USD (khoảng 90.000 đồng)
Freedom 251 giá 4 USD (khoảng 90.000 đồng)

10.000 nạn nhân bị lừa đảo trên Facebook trong 2 ngày

Hãng bảo mật Kaspersky Lab phát đi thông báo ngày hôm nay cho biết cuộc tấn công bằng phần mềm độc hại lừa hơn 10.000 người dùng Facebook trên khắp thế giới nhằm lây nhiễm virus tới thiết bị bằng cách gửi tin nhắn với nội dung một người bạn đã nhắc họ trên Facebook.Khi nạn nhân đã “mắc bẫy,” hacker sẽ có khả năng thay đổi cài đặt riêng tư, lấy thông tin, lan rộng lây nhiễm thông qua bạn bè trên Facebook của nạn nhân hoặc thực hiện những hoạt động khác như spam, đánh cắp thông tin và đánh lừa bằng “thích” và “chia sẻ.”. (XEM THÊM).

Ảnh minh họa. (Nguồn: digitaltrends.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: digitaltrends.com)

Apple chính thức phát hành iOS 10 Public Beta

Apple chính thức phát hành iOS 10 Public Beta. Người dùng thông thường đã có thể trải nghiệm trước iOS 10 thông qua phiên bản thử nghiệm Public Beta vừa được Apple phát hành. Hiện các thiết bị từ iPhone 5 trở lên, iPad 4, iPad Air trở lên, iPad mini 2 trở lên, iPad Pro (9.7 inch và 12.9 inch) cùng iPod Touch thế hệ thứ 6 đã có thể truy cập trang Beta Software Program của Apple để đăng ký thử nghiệm phiên bản iOS mới này.
Các tính năng nổi bật trên iOS 10 như: màn hình khóa mới với Rich Notification giúp người dùng tương tác nhiều hơn với các thông báo bằng 3D Touch, bổ sung thêm một màn hình riêng cho các widget, Raise to wake cho phép màn hình tự bật khi nhấc iPhone lên. (XEM THÊM).

Người dùng thông thường có thể cập nhật IOS 10 beta ngay trong đêm qua
Người dùng thông thường có thể cập nhật IOS 10 beta ngay trong đêm qua