Hơn 500 học sinh tiểu học và 34 giáo viên ở vùng cao tỉnh Lào Cai và Sơn La đã được tiếp cận dự án giáo dục STEMkidVN.

Gần 500 học sinh trường tiểu học Bản Lầu đã hoà mình vào không khí sôi động, tưng bừng trong ngày hội “Em yêu STEM”. Nguồn: MSD
Gần 500 học sinh trường tiểu học Bản Lầu tham gia ngày hội “Em yêu STEM”. Nguồn: MSD

Trong khuôn khổ dự án “STEMkidVN”, tập đoàn 3M của Mỹ chuyên hoạt động trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ đã tài trợ 25.000 USD (gần 600 triệu đồng) cho MSD để thực hiện các hoạt động nhằm đưa giáo dục STEM đến 6 trường tiểu học ở Lào Cai và Sơn La trong thời gian từ tháng 8/2022 đến tháng 1/2023.

Phòng học tiêu chuẩn STEM ở Lào Cai. Nguồn: MSD
Phòng học tiêu chuẩn STEM ở Lào Cai. Nguồn: MSD

Cụ thể đó là các trường: Bản Lầu, Bản Sen, Lùng Vai, Na Lốc (Lào Cai); Mường Bám II, Mường Bám I (Sơn La). Một số trường trong đó chưa từng được tiếp cận với giáo dục STEM.

Trong 2 tháng, các em học sinh ở 6 trường được tham gia hoạt động trải nghiệm STEM hằng tuần. Bên cạnh đó, Dự án còn tổ chức cuộc thi sáng tạo khoa học “Em yêu STEM” và ngày hội “Em yêu STEM” ở Trường tiểu học Bản Lầu (huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai), thu hút hàng trăm học sinh tham gia, giúp các em có cơ hội khám phá, mở rộng kiến thức về STEM và nâng cao nhận thức về những cơ hội bình đẳng nghề nghiệp trong lĩnh vực ứng dụng STEM.

Cũng ở Trường tiểu học Bản Lầu, Dự án xây dựng một phòng học tiêu chuẩn với đầy đủ các dụng cụ, thiết bị, tài liệu để phục vụ cho việc học và thực hành STEM cho hơn 400 học sinh.

"Chúng tôi nhận thấy trường đã có phòng khoa học và công nghệ nhưng chỉ có một số thí nghiệm đơn giản về quy trình, lớp học không được tích hợp và trải nghiệm, và trường không cung cấp cho trẻ các tài liệu STEM thú vị", đại diện MSD cho biết.

Dựa trên các tiêu chuẩn về phòng học được Bộ GT&ĐT quy định và tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia giáo dục STEM, dự án đã cung cấp cho phòng học này:
  • Sổ tay STEMkid hướng dẫn trẻ làm thí nghiệm STEM hằng ngày (với bạn bè, giáo viên và các thành viên trong gia đình),

  • Sách STEM theo các cấp lớp và theo chủ đề,

  • Các bộ công cụ STEM DIY (Do It Yourself) được thiết kế đặc biệt để giảng dạy thí nghiệm khoa học và bản chất của khoa học theo độ tuổi,

  • Thiết bị Công nghệ, gồm Máy ảnh tài liệu, máy in 3D, máy tính, camera…

  • Không gian thoải mái, kích thước phòng tiêu chuẩn, trang trí sinh động và phù hợp với trẻ em.
Một số giáo viên, học sinh và thành viên dự án STEMkidVN. Nguồn: MSD
Một số giáo viên, học sinh và thành viên dự án STEMkidVN tại ngày hội STEM ở trường tiểu học Bản Lầu, Lào Cai. Nguồn: MSD

Đặc biệt, MSD còn tổ chức các khóa tập huấn nhằm trang bị kỹ năng cho 34 giáo viên và lãnh đạo của 4 trường tiểu học ở Lào Cai. Sau khi tham gia đào tạo, giáo viên và lãnh đạo tại các trường đã xây dựng thành công các hoạt động giáo dục STEM của mình để lồng ghép vào quá trình giảng dạy chính và chuỗi sinh hoạt trải nghiệm STEM hằng tuần cho học sinh.

Chị Đặng Thị Thanh Thủy, quản lý nhân sự của 3M tại Việt Nam, cho biết đây không phải lần đầu 3M hỗ trợ cho các hoạt động giáo dục STEM ở Việt Nam, tuy nhiên thông qua dự án STEMkidVN, họ muốn thúc đẩy sự công bằng trong tiếp cận giáo dục STEM cho các nhóm thiểu số và có nguồn lực hạn chế.

Ủy ban Giáo dục Mỹ ước tính, trên thế giới, số lượng công việc STEM dự kiến sẽ tăng 13% từ năm 2017 đến năm 2027. Ngược lại, tất cả các công việc khác dự kiến chỉ tăng 9% trong cùng thời kỳ.

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) dự đoán Việt Nam có khả năng tạo thêm được 6 triệu việc làm, chiếm khoảng 10% số việc làm tăng thêm đến năm 2025 của toàn bộ khối ASEAN. Nền kinh tế Việt Nam đang chuyển đổi mạnh mẽ từ mô hình dựa vào tài nguyên, lao động chi phí thấp sang kinh tế tri thức, thay thế sức lao động bằng máy móc, robot. Các việc làm liên quan đến khoa học, công nghệ sẽ ngày càng được xem trọng và được trả lương cao.

Nhiều nhà giáo dục tin rằng việc nắm trong tay các kỹ năng, kiến thức STEM sẽ giúp cho thế hệ tương lai của Việt Nam có cơ hội việc làm rộng mở và chia đều cho cả nam và nữ hơn.