Australia sẽ hỗ trợ cam kết COVAX AMC nhằm tăng cường khả năng tiếp cận của 15 quốc gia khu vực Thái Bình Dương và Đông Nam Á với vaccine COVID-19 một cách an toàn, hiệu quả cùng mức giá hợp lý.

Cam kết COVAX Advance Market Commitment (AMC) là một phần của cơ chế COVAX Facility do Liên minh Vaccine Gavi điều phối. Thông qua cơ chế này, sáng kiến toàn cầu COVAX sẽ đảm bảo quyền tiếp cận vaccine COVID-19 công bằng và bình đẳng cho tất cả các quốc gia, không chỉ những quốc gia có khả năng mua hoặc tự sản xuất vaccine.

Khoản hỗ trợ trị giá 80 triệu AUD của Australia sẽ giúp giải quyết giai đoạn cấp bách của đại dịch, cung cấp đủ liều vaccine cho 20% dân số tại các quốc gia khu vực quần đảo Thái Bình Dương và Đông Nam Á. Trong đó, các nhân viên y tế và các nhóm dễ bị tổn thương như người cao tuổi, đảm bảo được tiếp cận vaccine - thông cáo báo chí của ĐSQ Australia tại Việt Nam cho biết.

15 quốc gia đủ điều kiện nhận hỗ trợ từ cam kết của Australia bao gồm: Papua New Guinea, quốc đảo Solomon, Vanuatu, Fiji, Samoa, Tonga, Tuvalu, Kiribati, Indonesia, Đông Timor, Campuchia, Lào, Myanmar, Philippines và Việt Nam.


Sáng kiến toàn cầu COVAX đặt mục tiêu có 2 tỷ liều vaccine COVID-19 vào cuối năm 2021.

COVAX là sáng kiến toàn cầu duy nhất có sự tham gia của các chính phủ và nhà sản xuất để đảm bảo vaccine COVID-19 được cung cấp trên toàn thế giới, sau khi chúng được cấp phép và phê duyệt. Sáng kiến này do WHO, Gavi, và Cepi (Coalition for Epidemic Preparedness Innovations) khởi xướng.

Danh mục vaccine COVID-19 của COVAX hiện bao gồm chín loại vaccine ứng viên và chín loại khác đang được đánh giá đàm phán với các nhà sản xuất.

Hiện có 172 nước đang thảo luận khả năng tham gia sáng kiến COVAX. Để đảm bảo đủ liều lượng vaccine bảo vệ những nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất, như nhân viên y tế và người cao tuổi, bước tiếp theo là các nước có tiềm lực tài chính cần xác nhận ý định tham gia sáng kiến trước ngày 31/8 và biến ý định đó thành những cam kết cam kết ràng buộc với COVAX Facility trước ngày 18/9. Các khoản thanh toán trả trước đầu tiên được các nước này thực hiện sau đó và không muộn hơn ngày 9/10/ 2020.

Các nước giàu tham gia sáng kiến COVAX có thể phân phối vaccine cho ít nhất 20% dân số của mình và giảm được rủi ro nếu đặt cược vào các ứng viên vaccine sai. Nếu vaccine mà họ đã đầu tư không thành công, họ vẫn có quyền tiếp nhận những liều vaccine khác thông qua sáng kiến COVAX, đủ cho 20% dân số của họ.

Khoản tài chính mà các quốc gia có thu nhập cao hơn đóng góp vào COVAX sẽ được sử dụng để đảm bảo giá thấp hơn cho các nước đang phát triển.

COVAX đặt mục tiêu có 2 tỷ liều vaccine vào cuối năm 2021, trong đó 950 triệu liều cho các nước thu nhập trung bình và cao, 950 triệu liều cho các nước còn lại, và 100 triệu liều cho các tình huống nhân đạo và bùng phát ngoài tầm kiểm soát.