Theo hãng tin Bloomberg, trong năm 2015 vừa qua, Toyoya chính là hãng xe hơi có doanh số bán hàng cao nhất thế giới. Đây là năm thứ 4 liên tiếp, hãng xe Nhật Bản giữ vững vị trí này.


Trong năm 2015 vừa qua, doanh số bán hàng của Toyota (bao gồm cả 2 thương hiệu Hino Motors và Daihatsu Motor) trên toàn cầu đã giảm 0,8% so với năm ngoái, xuống còn 10,15 triệu chiếc. Tuy nhiên, công ty của Nhật Bản vẫn giữ vị trí hãng xe hơi bán chạy nhất thế giới trong năm thứ 4 liên tiếp.

Đứng thứ 2 trong danh sách những hãng xe có doanh số bán hàng cao nhất thế giới năm 2015 là Volkswagen với 9,9 triệu chiếc, giảm 2% so với năm 2014. General Motors đứng vị trí thứ 3 khi tiêu thụ được 9,8 triệu chiếc, tăng 0,2%.

Doanh số bán xe hơi của Toyoya,Volkswagen vàGeneral Motors trong năm 2015.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2015, Volkswagen chính là hãng xe bán chạy nhất thế giới. Tuy nhiên, hãng xe hơi của Đức đã gặp phải cuộc khủng hoảng khiến họ sụt giảm doanh số tại thị trường Trung Quốc.

Ngoài ra, vụ bê bối do một số dòng xe có lượng khí thải vượt qua mức cho phép đã khiến Volkswagen phải ngừng bán xe hơi động cơ diesel ở một số thị trường. Không những vậy, họ còn phải triệu hồi 11 triệu chiếc để sửa chữa lỗi kỹ thuật. Nhờ đó, Toyoya đã có bước bứt phá ngoạn mục trong 6 tháng cuối năm để tiếp tục giữ vững vị thế của mình.

Zhou Jincheng, nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Fourin nhận định: “Quyền bá chủ thị trường xe hơi của Toyota sẽ không bị đe dọa trong những năm sắp tới sau khi Volkswagen gặp phải bê bối. Thậm chí, khoảng cách giữa đôi bên sẽ ngày càng được nới rộng, vì Volkswagen cần có thêm thời gian để điều chỉnh chiến lược kinh doanh ở thị trường Mỹ và châu Âu”.

Nhằm đảm bảo địa vị thống trị của mình, Toyota đang xem xét khả năng mua nốt 51% cổ phần còn lại của Daihatsu nhằm toàn quyền kiểm soát nhà máy sản xuất xe cỡ nhỏ có quy mô bậc nhất tại Nhật Bản, Indonesia và Malaysia.