Tới 8 giờ 25 phút sáng 20/9, trong số bốn website nguoiduatin.vn, doisongphapluat.com, techz.vn, tinmoi.vn, có tới 3 website vẫn không thể truy cập; khoa học chỉ ra những đứa trẻ đầu to có nhiều khả năng trở nên thông minh... là những tin KH&CN đáng chú ý sáng 20/9.

Website báo nguoiduatin, doisongphapluat, techz.vn gặp sự cố

Tới 8 giờ 25 phút sáng 20/9, trong số bốn website nguoiduatin.vn, doisongphapluat.com, techz.vn, tinmoi.vn, có tới 3 website vẫn không thể truy cập. Theo một chuyên gia an ninh mạng cho biết "nghe đồn" thông tin các website này dùng CMS của Công ty Netlink và bị hacker tấn công. Theo VietnamPlus, Netlink đang gặp sự cố và dự kiến trong sáng nay sẽ được xử lý xong. Trước câu hỏi liệu hệ thống của đơn vị có bị hacker tấn công hay không, vị lãnh đạo này nói rằng đang xác định và chưa có câu trả lời chính thức. (XEM THÊM)

Giao diện tinmoi.vn tới 8 giờ sáng ngày 20/9, khi truy cập bằng trình duyệt Coccoc.
Giao diện tinmoi.vn tới 8 giờ sáng ngày 20/9, khi truy cập bằng trình duyệt Coccoc.

iPhone 7 gặp lỗi mất sóng sau khi tắt chế độ máy bay

Theo MacRumors, Apple đang điều tra một lỗi của iPhone 7 và iPhone 7 Plus có thể dẫn đến mất ​sóng mạng di động (No service) sau khi tắt chế độ Airplane Mode (chế độ máy bay) trên các thiết bị này. Nếu tính trạng "No service" vẫn còn, Apple khuyến nghị khách hàng tháo và lắp lại thẻ SIM điện thoại. Apple dường như đã có các mẫu iPhone 7 thay thế dành riêng cho các tình huống máy điện thoại gặp sự cố, theo một chính sách đổi, trả, bảo hành thiết bị tiêu chuẩn. (XEM THÊM)

Apple đã tư vấn cho các nhà cung cấp dịch vụ ủy quyền hướng dẫn khách hàng khởi động lại iPhone 7 hoặc 7 Plus bị ảnh hưởng.

Phát hiện di cốt 2.000 năm tuổi trong con tàu đắm ở Địa Trung Hải

Theo thông tin đăng tải trên tạp chí khoa học Nature ngày 19/9, một nhóm khảo cổ học quốc tế vừa phát hiện một bộ di cốt 2.000 năm tuổi trong một con tàu đắm trên biển Địa Trung Hải, ngoài khơi đảo Antikythera của Hy Lạp. Bộ di cốt này gồm một phần xương sọ, hai xương cánh tay, một số xương sườn và hai xương đùi. Chuyên gia khảo cổ Brendan Foley thuộc Viện Hải dương học tại bang Massachusetts (Mỹ) nhận định việc tìm thấy bộ di cốt nói trên là một phát hiện hiếm có bởi thi thể của các nạn nhân trong vụ đắm tàu thường bị phân hủy hoặc trở thành thức ăn của các loài cá, khó có thể tồn tại hàng thập kỷ chứ chưa nói đến hàng thế kỷ. (XEM THÊM)

Các thợ lặn kiểm tra bộ di cốt khai quật từ con tàu đắm. (Nguồn: nature.com)

Anh: Củ hành tây lớn hơn đầu người

Theo Express, Joe Atherton, 61 tuổi, đến từ làng Mansfield Woodhouse, Nottinghamshire, Anh giành giải nhất tại Triển lãm nông sản mùa thu của thị trấn Harrogate, tổ chức từ ngày 18 đến 20/9, bằng củ hành khổng lồ nặng gần 7 kg. Ông đang giữ 4 kỷ lục thế giới và là người trồng củ cà rốt lớn nhất thế giới năm 2007. Atherton cho biết bí quyết thành công của mình là phương pháp tâm lý học đảo ngược. "Nếu bạn muốn cây phát triển lớn hơn, hãy bảo nó đừng làm vậy", Atherton giải thích. (XEM THÊM)

Joe Atherton và củ hành nặng gần 7 kg. Ảnh: Oli Scarff

Đầu càng to càng thông minh?

Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những đứa trẻ đầu to có nhiều khả năng trở nên thông minh và thành công hơn trong tương lai. Theo tờ Daily Mail, nghiên cứu được UK Biobank thực hiện đã chứng minh mối liên hệ mật thiết giữa trí thông minh với chu vi vòng đầu và thể tích não.Giáo sư Ian Deary thuộc đại học Edinburgh, người dẫn đầu nghiên cứu, cho biết các biến thể gen cũng có mối liên hệ chặt chẽ với trí thông minh. Bằng chứng mới có độ chính xác cao đến mức các chuyên gia cho rằng nó có thể giúp đoán trước khả năng vào đại học sau này của một em bé dựa trên DNA của bé. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Daily Mail)

Sắp diễn ra Chợ công nghệ và thiết bị Hà Nội năm 2016

Từ ngày 28/9 - 1/10/2016 tại Viện Bảo tàng Hà Nội sẽ diễn ra Chợ công nghệ và thiết bị Hà Nội 2016 (Techmart Hanoi 2016). Sự kiện trên do Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội cùng phối hợp tổ chức với chủ đề “Liên kết cùng hội nhập và phát triển bền vững”. Chợ công nghệ và thiết bị Hà Nội năm 2016 có 430 gian hàng trong đó có 30 gian nước ngoài và doanh nghiệp FDI, 20 gian hàng của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, 20 gian hàng của Trường Đại học Bách Khoa. Điểm mới của Techmart năm nay là sẽ tập trung vào kêu gọi đầu tư của các doanh nghiệp, các ngân hàng và quỹ tài chính vào các công nghệ và sản phẩm từ kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học có giá trị kinh tế cao; hỗ trợ cho các nhà khoa học có tinh thần doanh nghiệp sẽ khởi nghiệp kinh doanh bằng chính kết quả nghiên cứu của mình. (XEM THÊM)

Triển vọng mô hình trồng dược liệu ở Phúc Yên, Vĩnh Phúc

Vừa qua, Trạm Khuyến nông thị xã Phúc Yên, Vĩnh Phúc đã phối hợp với một số phòng, ban chuyên môn, UBND xã Nam Viêm triển khai trồng thử nghiệm cây sâm bố chính cho thấy thành công bước đầu với hiệu quả kinh tế cao. Sâm bố chính là loại cây thân thảo sống dai, có nguồn gốc ở Nam Trung Quốc và các nước Đông Dương để chữa bệnh ho, sốt nóng, ngoài ra còn chữa bệnh phổi, thần kinh suy nhược, làm thuốc bổ...

Cây sâm bố chính cho thu nhập khá cao, với 500 m2 trồng trong 3 năm, chi phí đầu tư chỉ khoảng gần 14 triệu đồng, thu hoạch củ tươi đạt 0,25-0,3 kg/gốc, tổng thu khoảng hơn 120 triệu đồng, trừ chi phí còn khoảng 100 triệu đồng. Với lợi thế về đất đai, mô hình trồng sâm bố chính khi được nhân rộng không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao mà còn là cây thuốc quý để chữa bệnh, cung cấp nguồn nguyên liệu tại chỗ cho các phòng chẩn trị y học cổ truyền. (XEM THÊM)

Mô hình trồng thử nghiệm cây sâm bố chính của lương y Nguyễn Văn Cam (xã Nam Viêm, thị xã Phúc Yên) đã thành công bước đầu, cho hiệu quả kinh tế cao.

Khói mù ở Indonesia khiến 100.000 người chết sớm

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ cho thấy khói mù sinh ra từ nạn đốt rừng ở Indonesia đang cướp đi mạng sống của hàng trăm nghìn người mỗi năm. Nghiên cứu sắp công bố trên tạp chí Environmental Research Letters sử dụng dữ liệu ảnh vệ tinh và mô hình máy tính về những ảnh hưởng tới sức khỏe để xác định tỷ lệ chết sớm. Báo cáo của họ tập trung vào tác động lên sức khỏe của người trưởng thành và chỉ đánh giá ảnh hưởng của PM2.5, các hạt bụi lơ lửng có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 µm (micromet) có thể bị hít vào phổi. Cơ quan quản lý thảm họa Indonesia cho biết hơn 43 triệu người dân nước này phải tiếp xúc với khói mù và nửa triệu người bị nhiễm trùng đường hô hấp nặng. (XEM THÊM)

Khói mù do đốt rừng ở Indonesia. Ảnh: AFP