Các nhà khoa học Anh cho biết ý tưởng xây thành phố từ xương và vỏ trứng là ý tưởng khả dĩ trong tương lai; Việt Nam chế tạo thành công xuồng không người lái... là những tin đáng chú ý ngày 3/7.

Việt Nam chế tạo thành công xuồng không người lái

Hội đồng Khoa học Quân chủng Hải quân vừa tổ chức nghiệm thu cơ sở Thiết bị từ xa lắp trên xuồng để nâng cấp thành xuồng đa năng không người lái. Xuồng đa năng không người lái đã được thử nghiệm cho thấy khả năng hoạt động tốt, ổn định, tin cậy trên sông và trên biển, có thể làm nhiệm vụ tuần tra, quan sát vùng ven biển, đảo, hải cảng đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa, tự động hóa của Hải quân Việt Nam. Xuồng được lắp các thiết bị điều khiển từ xa để điều khiển động cơ và ống phụt, có camera quan sát kết nối dữ liệu và truyền hình ảnh liên tục với trạm giám sát điều khiển từ xa từ cự ly đến 15km. (XEM THÊM).

Xuồng hoạt động thử nghiệm ở chế độ không người lái trên sông. Ảnh: Cao Dân.
Xuồng hoạt động thử nghiệm ở chế độ không người lái trên sông. Ảnh: Cao Dân.

Tàu ngầm Hoàng Sa thử nghiệm trên biển

Sáng 3/7, tàu ngầm Hoàng Sa của ông Nguyễn Quốc Hòa đã được tàu Hải quân hộ tống ra biển thử nghiệm. Để có buổi ra biển lần này, tàu ngầm Hoàng Sa của ông Nguyễn Quốc Hòa đã phải vượt qua kỳ sát hạch 2 ngày rất khắt khe của Hội đồng giám khảo do Bộ Quốc phòng lập. Theo đó, tàu được chạy thử nghiệm trên vùng biển đông bắc Việt Nam dưới sự hỗ trợ của Bộ Quốc phòng và lực lượng Hải quân. Hội đồng thẩm định từ Bộ Quốc phòng trực tiếp đánh giá chất lượng, do vậy tàu lặn và nổi trong nhiều giờ liên tục. (XEM THÊM).

Tàu ngầm Hoàng Sa do chính cha đẻ Nguyễn Quốc Hòa điều khiển hạ thủy trên vùng biển Đông Bắc của tổ quốc chạy thử nghiệm vào sáng 3/7. Ảnh: VnE
Tàu ngầm Hoàng Sa do chính cha đẻ Nguyễn Quốc Hòa điều khiển hạ thủy trên vùng biển Đông Bắc của tổ quốc chạy thử nghiệm vào sáng 3/7. Ảnh: VnE

Facebook bị đóng băng quỹ 6 triệu USD

Tọa án liên bang Brazil đã ra lệnh phong tỏa quỹ tài chính có hơn 6 triệu USD của Facebook. Lệnh đóng băng các tài khoản Facebook ở Brazil đã được ban hành vào tối thứ Năm 30/6. Lý do được đưa ra là dịch vụ nhắn tin phổ biến của mạng xã hội này là WhatsApp từ chối hỗ trợ cảnh sát Brazil tìm kiếm các tin nhắn trao đổi giữa các băng nhóm tội phạm trong một vụ án ma túy. (XEM THÊM).

Tòa án ở bang Parana, phía Nam Brazil, là nơi đã ra phán quyết trên
Tòa án ở bang Parana, phía Nam Brazil, là nơi đã ra phán quyết .


Khăn giúp “tàng hình” trước ống kính máy ảnh

Chiếc khăn quàng có tên ISHU được tích hợp công nghệ "chống flash". ISHU được tạo ra bởi Saif Siddiqui. Khi quàng chiếc khăn nay, chủ nhân nếu bị chụp ảnh sẽ không hề xuất hiện trong bức ảnh. Chính vì vậy, chiếc khăn này giúp những người nổi tiếng tránh được những phiền tới từ các paparazi khi ra đường.

Saif Siddiqui chia sẻ ý tưởng bất ngờ về chiếc khăn thông minh này khi ông chụp một bức ảnh bạn bè đang đứng trước một chiếc xe đạp ở Amsterdam. Các gương chiếu hậu trên xe đạp quá sáng, đến nỗi ông không thể chụp nổi gương mặt bạn bè. (XEM THÊM).

Paris Hilton sử dụng khăn quàng ISHU
Paris Hilton sử dụng khăn quàng ISHU

Xác định được lỗ đen SagA* trong dải Ngân hà

Lỗ đen SagA* cách Trái đất chúng ta 25.000 năm ánh sáng. Lỗ đen SagA* là một lỗ đen kỳ cựu nằm ở trung tâm dải Ngân hà, nó là một lỗ đen siêu lớn chứa khoảng bốn triệu vật chất năng lượng mặt trời. Dù có hình hài “to con”, “độc tôn”, nó tương đối mờ nhạt chứ không như những thiên hà khác.

Theo quan sát mới nhất từ các nhà khoa học, SagA* rất lười bồi tụ năng lượng, vật chất tối cho mình nên nhiệt độ của nó tương đối thấp và vắng vẻ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến người ta ít biết nhiều về nó. (XEM THÊM).

Lỗ đen SagA* cách Trái đất chúng ta 25.000 năm ánh sáng
Lỗ đen SagA* cách Trái đất chúng ta 25.000 năm ánh sángẢnh: Google.

Tìm ra cách tẩy não ở chuột

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Công giáo Leuven ở Bỉ và Viện Leibniz ở Đức đã có thể phá hủy những bộ nhớ liên kết ở chuột bằng cách ức chế hoạt động của một gen duy nhất trong não. Những con chuột được hấn luyện di chuyển từ đầu này sang đầu kia bằng cách bật đèn sáng. Nhóm động vật gặm nhấm này ghi nhớ khi đèn bật sáng,ở bức tường đối diện sẽ xuất hiện thức ăn cho chúng. Điều này được gọi là học tập kết hợp.Sau khi những con chuột thực hiện ổn định bài thử nghiệm, các nhà khoa học "tắt" neyroplastin, ngay sau đó các con vật đã không thể thực hiện lệnh như cũ. (XEM THÊM).

Hình minh họa
Hình minh họa

Con người sẽ xây dựng thành phố từ xương

Các nhà khoa học Anh cho biết, những thành phố xây từ xương là con đường hữu hiệu giảm lượng phát thải carbon và đáp ứng nhu cầu xây dựng khi dân số Trái đất lên 9 tỉ người. Họ cho rằng ý tưởng này là giải pháp khả dĩ cho nhân loại trong tương lai không xa.

Bê tông và thép hiện nay là nguyên liệu xây dựng chịu trách nhiệm 10% lượng khí thải carbon toàn thế giới. Chưa kể nó động tới nguồn tài nguyên thiên nhiên có giới hạn. Trong khi đó, các vật liệu tự nhiên như xương, vỏ trứng cũng có thể đạt được sức mạnh nâng đỡ tương tự nhưng lại dùng ít tài nguyên hơn. (XEM THÊM).

Xương và vỏ trứng là nguyên liệu mới cho ngành công nghiệp xây dựng ở thì tương lai, theo các nhà khoa học thuộc Đại học Cambridge - Ảnh: Shutterstock
Xương và vỏ trứng là nguyên liệu mới cho ngành công nghiệp xây dựng ở thì tương lai, theo các nhà khoa học thuộc Đại học Cambridge - Ảnh: Shutterstock

Hàn Quốc trình diễn hạ tầng 5G

Nhà mạng SK Telecom của Hàn Quốc đã hợp tác với nhà sản xuất và cung cấp giải pháp hạ tầng viễn thông Ericsson để trình diễn lần đầu tiên trên thế giới giải pháp hạ tầng viễn thông được điều khiển bằng phần mềm CDTI (Software Defined Telecommunications Infrastructure). CDTI của Ericsson được phát triển dựa trên nền tảng hệ thống trung tâm dữ liệu Hyperscale 8000 (Hyperscale Datacenter System 8000).Ngoài việc trình diễn CDTI, SK Telecom và Ericsson còn tổ chức những buổi thảo luận chuyên đề về các nền tảng hạ tầng ảo hóa cho 5G. (XEM THÊM).

SK Telecom và Ericsson còn tổ chức những buổi thảo luận chuyên đề về các nền tảng hạ tầng ảo hóa cho 5G
SK Telecom và Ericsson còn tổ chức những buổi thảo luận chuyên đề về các nền tảng hạ tầng ảo hóa cho 5G

Tự chế xe tăng T-99 trong 11 tháng

Một người đàn ông ở tỉnh Sơn Đông - Trung Quốc vừa chế tạo thành công phiên bản xe tăng T-99 để phục vụ việc học tập của con trai. Chiếc T-99 phiên bản thủ công này dài 10m, rộng 3m, nặng 20 tấn. Mặc dù không thể nã pháo, nhưng các bộ phận và hệ thống cơ khí của “cỗ máy chiến đấu” này gần như là một bản sao hoàn hảo của T-99.

Ông Peng và các “cộng sự” đã chế ra chiếc xe tăng trong 11 tháng. Nhóm của ông đang ấp ủ kế hoạch xây dựng một trung đội T-99 trong tương lai, đồng thời phát triển mô hình các biến thể của các cỗ máy bọc thép khác nhau. (XEM THÊM).

Với sự trợ giúp của bạn bè, ông Peng đã chế ra chiếc xe tăng này chỉ trong vòng 11 tháng.
Với sự trợ giúp của bạn bè, ông Peng đã chế ra chiếc xe tăng này chỉ trong vòng 11 tháng.