Dự án "Chợ phiên du ký", nơi học sinh có cơ hội ứng dụng các kiến thức về sống sạch, dinh dưỡng, công nghệ mới, marketing tài chính, kinh doanh... đã chính thức khởi động sáng 11/3 tại Trường Phổ thông liên cấp Olympia, Hà Nội.

Dự án do UBND thành phố Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Hà Nội, Junior Startup Vietnam (JSV)... phối hợp tổ chức và được chia làm hai giai đoạn: Đầu tiên, học sinh được học các kiến thức về sống sạch, dinh dưỡng, công nghệ mới, marketing tài chính, kinh doanh theo chương trình đào tạo của tổ chức Junior Startup Vietnam… Sau đó, học sinh sẽ trải nghiệm các kiến thức đã học thông qua việc trực tiếp tổ chức và tham gia chợ phiên.


Các em học sinh tiểu học hào hứng tham gia chợ phiên, trải nghiệm những kiến thức đã được học. Ảnh: Đ. Dung

“Chợ phiên du ký” mô phỏng một ngày hội làng đặc trưng của miền quê đồng bằng Bắc bộ với nhiều hoạt động hấp dẫn như trò chơi dân gian, các hoạt động văn nghệ dân gian, không gian chợ làng…

Tại các gian hàng, khu trò chơi, tất cả các học sinh tham gia đều được chọn vị trí yêu thích và phù hợp với khả năng của mình- bán hàng, mua hàng, tuyên truyền, quản trò hay học nghề… - để có trải nghiệm thực tế tốt nhất.

Phát biểu tại lễ khai mạc, PGS-TS Bùi Thị An – Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội - cho biết, ở nhiều nước Châu Âu, giáo dục về dinh dưỡng và VSATTP rất được chú trọng và áp dụng ngay từ cấp học phổ thông; còn ở nước ta, công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao hiểu biết về vấn đề này nhìn chung vẫn chưa được thực hiện thường xuyên.

"Tôi đánh giá rất cao dự án "Chợ phiên du ký” bởi tính bền vững và ý nghĩa mà dự án mang lại. Kết hợp về giáo dục dinh dưỡng và đào tạo toàn diện các kỹ năng của công dân thế kỷ 21 cho học sinh từ cấp học phổ thông cũng chính là điều tôi đặc biệt thích ở dự án này” - PGS Bùi Thị An nói.

Tò he - trò chơi dân gian thu hút nhiều em học sinh. Ảnh: Đ. Dung

Còn theo bà Đoàn Bích Ngọc - Giám đốc đào tạo tổ chức Junior Startup Vietnam, thông qua việc trực tiếp tham gia các hoạt động bán hàng, tuyên truyền về VSATTP và bảo vệ môi trường, đóng vai người mua hàng, tham gia quản trò, học nghề trong các gian hàng làng nghề truyền thống… các em học sinh sẽ được trải nghiệm và phát triển toàn diện các kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, sáng tạo, quản lý tài chính, lập kế hoạch… trên nền các hoạt động văn hóa dân gian.

Dự án bắt đầu được triển khai tại các trường phổ thông trên địa bàn Hà Nội từ tháng 3/2018. Trường Phổ thông liên cấp Olympia là trường đầu tiên thí điểm dự án này.