Đây là khoản đầu tư đầu tiên của nhà mạng lớn thứ 2 Đài Loan vào thị trường Việt Nam nhằm tìm kiếm chỗ đứng tại Đông Nam Á.

Theo thông tin từ Taipei Times, Taiwan Mobile hoàn tất việc đầu tư 20 triệu USD trong vòng gọi vốn series E vào Tiki Global. Đây là khoản đầu tư đầu tiên của Taiwan Mobile tại thị trường Việt Nam và sẽ giúp công ty con của nhà mạng này (Momo.com Inc) tìm kiếm cơ hội phát triển trong lĩnh vực thương mại điện tử ở thị trường Đông Nam Á sôi động.

Nguồn: Tiki

Chủ tịch của Taiwan Mobile Jamie Lin tuyên bố: “Hợp tác chiến lược với Tiki Global đánh dấu bước đi chiến lược và có ý nghĩa của công ty để thâm nhập vào thị trường Đông Nam Á. Từ cuối tháng 7/2021, Tiki Global (pháp nhân tại Singapore) đã trở thành công ty mẹ của Công ty cổ phần Tiki có trụ sở tại Việt Nam với tỷ lệ sở hữu là 90,54% vốn điều lệ. Sau thương vụ này, Tiki Global được định giá 740 triệu USD.

Việc Tiki Global có pháp nhân tại Singapore là bước khởi đầu để IPO tại nước ngoài và có thêm cơ hội tiếp cận nguồn vốn mới. Tiki được thành lập bởi ông Trần Ngọc Thái Sơn vào năm 2010 và có trụ sở tại Việt Nam. Đây là sàn thương mại điện tử đa ngành lớn thứ hai tại thị trường Việt Nam về lượng truy cập website, chỉ sau Shopee.

Trước thương vụ trên, các nhà đầu tư rót vốn vào Tiki gồm VNG và JD.com, Seedcom, Sumitomo Corp và CyberAgent Ventures.

Tiki bắt đâu gọi vốn từ năm 2012 với nhà đầu tư đầu tiên là Cyberagent Capital.Vào tháng 8/2013 và 3/2015, Tiki tiếp tục nhận được đầu tư từ 2 quỹ là Seedcom và Sumitomo Corporation Euity Asia Limited. Tháng 5/2016, Tiki bất đầu công bố khoản đầu tư chiến lược của VNG và JD.com với trị giá 16,7 triệu USD. Hơn 1 năm sau đó,11/2017, JD tiếp tục rót vào Tiki 44 triệu USD. 2 tháng sau đó, VNG và JD.com tiếp tục rót vốn trong vòng huy động series C, lần này số vốn không được công bố. 9/2019, Tiki tiếp tục thực hiện một khoản vay với InnoVen Capital. Từ 6/2019-6/2019, Northstar Group 2 lần rót vốn trong vòng series D.