Chiều 26/6 tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc UNDP và Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố kết quả đánh giá Chỉ số Khí hậu Doanh nghiệp CBI 2019, theo đó Việt Nam đã có những doanh nghiệp có ý thức và hành động chống biến đổi khí hậu, nhưng vẫn thiếu những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực này.

Chỉ số khí hậu doanh nghiệp

Chỉ số Khí hậu Doanh nghiệp CBI là một hệ thống đăng ký tự nguyện trên website http://cbi.undp.org.vn/ của UNDP cho các công ty tư nhân để xem xét liệu việc vận hành kinh doanh và sản phẩm của doanh nghiệp có thích ứng với biến đổi khí hậu.

Sau khi doanh nghiệp đăng kí thông tin, UNDP sẽ đánh giá thông tin và phân loại doanh nghiệp thành 3 cấp độ và cấp chứng nhận xanh cho mỗi cấp độ hoàn thành, bao gồm: (1) Doanh nghiệp có ý thức về khí hậu, (2) Doanh nghiệp có hành động về khí hậu, và (3) doanh nghiệp tiên phong có nhiều đóng góp về khí hậu.

Bên cạnh nhãn xanh, các doanh nghiệp tham gia vào hệ thống CBI sẽ nhận được hỗ trợ của UNDP cùng các bên liên quan trong việc sử dụng các bộ công cụ và báo cáo để tăng khả năng đạt cam kết về khí hậu, và tăng cơ hội tiếp cận tới các qũy hỗ trợ của nhà nước, nhà đầu tư và các chương trình hỗ trợ liên quan đến biến đổi khí hậu.

Hệ thống này cũng góp phần giúp Việt Nam hình thành được cơ sở dữ liệu, báo cáo và đánh giá doanh nghiệp về nhận thức và hành động thích ứng biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường tại Việt Nam.

Tính đến tháng 6/2020, có 115 doanh nghiệp thuộc 26 lĩnh vực ở Việt Nam đã đăng ký tham gia CBI, bao gồm các công ty toàn cầu, doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp lớn trong nước, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp.

Kết quả đánh giá CBI cho năm 2019 cho thấy:

• 69 doanh nghiệp đang ở cấp độ 1 có ý thức về khí hậu
• 41 doanh nghiệp đang ở cấp độ 2 có hành động về khí hậu
• 0 doanh nghiệp đang ở cấp độ 3 tiên phong về khí hậu

Phần lớn doanh nghiệp ghi nhận là các công ty có quy mô vừa, nhỏ và siêu nhỏ; gần như không có sự tham gia của các doanh nghiệp nhà nước lớn.

Phát biểu tại buổi lễ công bố chỉ số CBI, Bà Caitlin Wiesen, trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho rằng chúng ta “nên tận dụng cơ hội phục hồi sau đại dịch Covid-19 để thu hút đầu tư và theo đuổi các lựa chọn tối ưu cho cả 3 mục đích: phục hồi nền kinh tế theo hướng xanh hơn với các gói kích cầu từ chính phủ; chuyển đổi hướng tới các quá trình sản xuất bền vững hơn, sản phẩm xanh hơn để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng; thúc đẩy các hành động khí hậu để bảo vệ hành tinh và giảm rủi ro đại dịch trong tương lai cũng như giảm các hiện tượng thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu”

Hiện nay, người tiêu dùng cũng dần có sự thay đổi và chuyển sang xu hướng sử dụng sản phẩm thông minh hơn và bền vững hơn. “Người tiêu dùng lo ngại nhiều hơn về bảo vệ môi trường và muốn có nhiều hành động hơn. Họ đang tạo ra một xu thế sử dụng ngày càng nhiều các sản phẩm thân thiện với hệ sinh thái (eco-friendly). Những cam kết và xu thế này sẽ góp phần quan trọng để đảm bảo chúng ta có cuộc sống an toàn hơn, tốt đẹp hơn cho hôm nay cũng như các thế hệ mai sau” - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Vũ Đại Thắng nói.

Cũng trong dịp này, UNDP đã phát động vòng đăng ký và đánh giá Chỉ số Khí hậu Doanh nghiệp CBI cho năm 2020.