Website VEECOM là nơi cung cấp kiến thức, công cụ và diễn đàn cho những người hoạt động trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng ở các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp.

Lễ ra mắt website của Cộng đồng Hiệu quả Năng lượng Việt Nam | Ảnh: GIZ Việt Nam
Lễ ra mắt website của Cộng đồng Hiệu quả Năng lượng Việt Nam | Ảnh: GIZ Việt Nam

Ngày 2/4, trang thông tin điện tử Cộng đồng Hiệu quả Năng lượng Việt Nam (Vietnam Energy Efficiency Community) www.veecom.vn đã ra mắt tại Hà Nội. Đây được coi là nền tảng đầu tiên tại Việt Nam tổng hợp và cập nhật các kiến thức, thông tin mới nhất về chính sách, công nghệ, thiết bị và dịch vụ liên quan đến hiệu quả năng lượng.

Hiện nay Việt Nam có hơn 2.000 cán bộ quản lý năng lượng và kiểm toán năng lượng. Tuy nhiên, các thành viên này chủ yếu hoạt động độc lập tại mỗi doanh nghiệp, tiếp cận thông tin rời rạc và thiếu sự kết nối chia sẻ.

Trong khi đó, công nghệ tiết kiệm năng lượng hiện nay đang phát triển và đổi mới từng ngày, khiến mỗi cá nhân gặp khó khăn trong việc nắm bắt thông tin. Sự ra đời của VEECOM sau nhiều tháng nỗ lực xây dựng được kì vọng sẽ giúp kết nối những người đang hoạt động trong lĩnh vực này.

Thông qua việc cung cấp thông tin đáng tin cậy, VEECOM nhắm tới việc từng bước nâng cao hiểu biết, nhận thức và thực hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh ở Việt Nam.

Website VEECOM cũng hướng tới hỗ trợ công tác chuyên môn, đơn giản hóa công việc hằng ngày của các cán bộ quản lý năng lượng, kiểm toán viên năng lượng và các đối tượng liên quan thông qua việc cung cấp các công cụ tính toán, biểu mẫu, các giải pháp thực hành tốt nhất, và thông tin về các nhà cung cấp dịch vụ, công nghệ trong ngành.

Không chỉ hoạt động như một nền tảng thông tin mở, website VEECOM còn có chuyên mục Diễn đàn dành riêng cho người dùng đăng ký thông tin thành viên. Đây chính là nơi cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam trực tiếp trao đổi ý kiến chuyên môn, chủ động chia sẻ kinh nghiệm và ý tưởng sáng tạo, nâng cao kiến thức thông qua các cuộc thi hằng tuần, hằng tháng. Hiện nay, diễn đàn đã quy tụ được hơn 50 chuyên gia đầu ngành trong hoạt động hiệu quả năng lượng.

“Chúng tôi nhận thấy nhu cầu năng lượng của Việt Nam đã tăng đáng kể trong hơn một thập kỷ qua và được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng nhanh để đáp ứng sự tăng trưởng cao của nền kinh tế", ông Trịnh Quốc Vũ, Phó vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công thương, nhận xét.

Việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những ưu tiên của Chính phủ để giải quyết vấn đề năng lượng của Việt Nam trong thời gian tới, ông nói thêm.

VEECOM được phát triển trong khuôn khổ Dự án năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng (Dự án 4E), một chương trình hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển CHLB Đức, do Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) triển khai.

Theo các nhà tổ chức, trang VEECOM cũng sẽ được kết nối với các trang tin hiện có về lĩnh vực hiệu quả năng lượng gồm https://tietkiemnangluong.com.vn/ thuộc Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (VNEEP) và http://vecea.vn/ của Hội KH&CN sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của Việt Nam (VECEA) để khai thác tốt nhất thông tin của các kênh thông tin này.