Nhằm đồng hành và hỗ trợ cho các doanh nghiệp Khoa học và công nghệ (KH&CN), Hiệp hội Doanh nghiệp KH&CN Việt Nam (Hiệp hội) đã được thành lập và chính thức ra mắt vào ngày 5/10/2019.

Phát biểu tại Lễ ra mắt và đại hội lần thứ nhất của Hiệp hội, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy nhấn mạnh sự ra đời của Hiệp hội sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển cả về số lượng và chất lượng của các doanh nghiệp khoa học công nghệ. Đồng thời, ông cũng bày tỏ mong muốn qua đó các doanh nghiệp này sẽ trở thành đầu tàu, phát triển công nghệ lõi, đưa khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội; tăng khả năng cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường quốc tế. Ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban KH&CN và Môi trường Quốc hội cũng bày tỏ hy vọng rằng, Hiệp hội sẽ là nơi hội tụ của trí tuệ, hỗ trợ phát triển thị trường KH&CN nói riêng và ngành KH&CN nói chung.

Ban thường vụ Hiệp hội Doanh nghiệp KH&CN Việt Nam nhiệm kỳ 2019 - 2024

Hiện nay, cả nước có khoảng 700.000 doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực, trong đó chỉ có 468 doanh nghiệp là doanh nghiệp KH&CN. Do trước đây chưa có Hiệp hội đại diện nên nhiều doanh nghiệp có nhiều hoạt động KH&CN cũng gặp khó khăn trong việc tiếp cận các chính sách ưu đãi của nhà nước hay giải quyết các vướng mắc trong quá trình hoạt động.

Bởi vậy, Hiệp hội được thành lập với mục đích tập hợp, tổ chức hỗ trợ các doanh nghiệp hội viên đang hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, sản xuất, kinh doanh; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên; tư vấn hỗ trợ pháp lý, giải quyết các khó khăn trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp; đồng thời hỗ trợ, phối hợp xây dựng các cơ chế chính sách liên quan tới doanh nghiệp khoa học công nghệ.

Để trở thành hội viên của hiệp hội, các doanh nghiệp, tổ chức cần là doanh nghiệp khoa học công nghệ, đã được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học công nghệ và tự nguyện nộp đơn xin gia nhập Hội, được Hội xem xét và quyết định kết nạp.

Đại diện cho Ban thường vụ Hiệp hội nhiệm kỳ 2019 - 2024, ông Hoàng Đức Thảo - chủ tịch Hiệp hội kỳ vọng Hiệp hội sẽ nhanh chóng lớn mạnh và khẳng định được vị thế, vai trò dẫn dắt nền khoa học công nghệ ứng dụng nước nhà, đồng thời trở thành một sân chơi để tất cả các doanh nghiệp khoa học công nghệ có thể hội tụ và tạo dựng một thị trường các sản phẩm khoa học công nghệ với hàm lượng chất xám của người Việt và do người Việt làm chủ.

Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (tên tiếng Anh là Vietnam Science and Technology Business Association) là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam có hoạt động đổi mới sáng tạo, ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ. Hiệp hội chịu sự quản lý của Nhà nước và Bộ Nội vụ, Bộ KH&CN và các Bộ ngành khác có liên quan về ngành, lĩnh vực hoạt động theo quy định của pháp luật. Hiệp hội hoạt động trên phạm vi cả nước trong lĩnh vực khoa học công nghệ và các lĩnh vực khác có liên quan đến doanh nghiệp khoa học công nghệ.

Ban lãnh đạo Hiệp hội nhiệm kỳ 2019 - 2024 gồm có: ông Hoàng Đức Thảo (Chủ tịch Hiệp hội), bà Phan Thị Mỹ Yến, ông Lý Ngọc Minh, ông Nguyễn Hồng Phong, ông Phạm Hoàng Thắng và bà Nguyễn Thị Hương Liên.

Để phát triển thị trường KH&CN, đặc biệt là doanh nghiệp KH&CN, Chính phủ đã có ban hành một số chính sách khuyến khích như Nghị định 80/2007/NĐ-CP ngày 19/5/2007, Nghị định 13/2019/NĐ-CP ngày 01/02/2019, Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ đến năm 2020 (Chương trình 2075)… nhằm ưu đãi, hỗ trợ đối với như: miễn thuế, giảm thu nhập cá nhân; Miễn giảm tiền thuê đấy, thuê mặt nước; Ưu đãi tín dụng cho doanh nghiệp KH&CN thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ và sản xuất kinh doanh…