Trong Hội nghị tổng kết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông sáng 12/1, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá, ngành thông tin và truyền thông chưa bao giờ có sứ mệnh lớn lao như hiện tại và đây cũng là cơ may hiếm có để ngành định vị lại mình.

Cụ thể, lĩnh vực công nghiệp ICT sẽ không còn là lắp ráp, gia công mà Make in Viet Nam sẽ mang đến cho lĩnh vực này sứ mệnh hoàn toàn mới. Đó là phát triển các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, làm chủ công nghệ, thiết kế, sáng tạo và làm ra tại Việt Nam sẽ giúp đất nước phát triển và đi ra thế giới. Làm được điều này, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia công nghệ và theo tính toán, ngành công nghiệp ICT sẽ có mức tăng trưởng gấp 2-4 lần mức tăng GDP cả nước.

 Hội nghị Tổng kết công tác 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021. Ảnh: VN
Hội nghị Tổng kết công tác 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021. Ảnh: VN

"Make in Vietnam cũng sẽ đưa Việt Nam thành hùng cường thịnh vượng, thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045" – Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Niềm tin vào sức mạnh của chiến lược Make in Vietnam càng được củng cố bởi các thống kê cho thấy, Việt Nam hiện đứng thứ hai thế giới về sản xuất điện thoại và linh kiện, thứ 10 về sản xuất điện tử và linh kiện. Đây cũng là hai trong 10 sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, đưa ngành công nghiệp ICT trở thành ngành xuất khẩu và xuất siêu lớn nhất của nền kinh tế.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại hội nghị. Nguồn: Vnexpress.vn
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại hội nghị. Nguồn: Vnexpress.vn

Ở lĩnh vực viễn thông, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ ra cơ hội định vị lại để trở thành hạ tầng sản xuất, kinh doanh của nền kinh tế số. “Nếu tiếp tục là hạ tầng thông tin liên lạc thì viễn thông vẫn chỉ là viễn thông. Nếu viễn thông là hạ tầng của nền kinh tế số, là hạ tầng của lưu trữ và xử lý dữ liệu, là hạ tầng cung cấp công nghệ, dịch vụ đến người dân, doanh nghiệp thì viễn thông đã trở thành hạ tầng kinh doanh của nền kinh tế số”, ông nói.

“Chuyển đổi số là sự phát triển tiếp theo của ứng dụng CNTT nhưng là sự phát triển đột phá” – Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng kết luận. "Đột phá ở chỗ nó đưa mọi hoạt động lên môi trường số, đột phá ở chỗ thay vì làm dần dần, làm từng phần, có thể làm ngay, làm toàn diện. Các nước đi sau phải ứng dụng chuyển đổi số mạnh, nhanh hơn và thành người đi trước, bứt phá vươn lên, thay đổi thứ hạng. Đột phá cũng thể hiện ở việc càng dùng càng rẻ, phát triển công nghệ, giúp những người nghèo nhất tiếp cận được những dịch vụ tốt nhất, doanh nghiệp nhỏ cũng có thể tiếp cận thị trường toàn cầu…"

Được biết, hiện Việt Nam đứng thứ 13 thế giới về dịch vụ công nghệ số.