Việc thi công cây cầu dân sinh Đập Đá có nhịp chính dài 18m chỉ diễn ra trong 18 ngày. Cầu khánh thành đúng dịp tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long – Hậu Giang năm 2016 (MDEC – Hậu Giang 2016) diễn ra từ 11-15/7 tại TP Hậu Giang.

Cây cầu tại phường 3 thành phố Vị Thanh, Hậu Giang được UBND tỉnh giao cho Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) làm chủ đầu tư, Viện KHCN Xây dựng- Bộ Xây dựng là đơn vị thiết kế và chế tạo phiến dầm cầu bằng bê tông tính năng siêu cao, Công ty TNHH Xây dựng Đông Hải thi công.

Đây là một trong các kết quả của hoạt động trình diễn, kết nối cung - cầu công nghệ do Bộ KH&CN giao Cục Ứng ụng và Phát triển công nghệ (ƯD&PTCN) chủ trì thực hiện thường xuyên. Với sáng kiến và hướng dẫn, tư vấn của Cục ƯD&PTCN, giữa Viện KHCN xây dựng và Sở KH&CN Hậu Giang (Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KHCN) đã hình thành mối quan hệ hợp tác trong hoạt động ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ vào thực tiễn, chuyển giao các công nghệ mới, mà công trình cầu Đập Đá là một thành quả.

Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ và lãnh đạo địa phương, ban ngành tỉnh Hậu Giang tại lễ khánh thành cầu Đập Đá. Ảnh: VH.
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng (thứ ba từ phải sang) và lãnh đạo địa phương, ban ngành tỉnh Hậu Giang tại lễ khánh thành cầu Đập Đá. Ảnh: VH.

Phát biểu tại lễ khánh thành cầu Đập Đá ngày 14/7, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho rằng, cây cầu mặc dù có giá xây dựng không lớn nhưng có ý nghĩa trong việc chuyển giao và ứng dụng KH&CN vào thực tiễn xây dựng hạ tầng nông thôn mới, là mô hình kết hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước về KH&CN Trung ương và địa phương với đơn vị nghiên cứu triển khai và đơn vị ứng dụng tại địa phương.

“Sự kết hợp chặt chẽ và hiệu quả mô hình này đã đem đến sự ứng dụng hiệu quả và nhanh chóng, giúp cho địa phương có được nhịp chính của cây cầu trong thời gian ngắn” – Thứ trưởng Trần Văn Tùng nói.

Mặt khác, cây cầu cũng được thực hiện bằng một phần kinh phí xã hội hóa, cho thấy hiệu quả của công tác vận động, tuyên truyền nhân dân trong việc góp công, góp của để xây dựng nông thôn mới hiện nay. Thành công của việc xây dựng cầu Đập đá bằng mô hình xã hội hóa có ứng dụng tiến bộ kỹ thuật cho thấy đây là mô hình có thể nhân rộng cho các địa phương.

TS Trần Bá Việt – Phó Viện trưởng Viện KHCN Xây dựng - cho biết, sau gần 1 tháng khảo sát, thiết kế và 18 ngày thi công liên tục, viện đã hoàn thành việc thiết kế cầu Đập Đá và chế tạo, lắp đặt phiến dầm cầu nhịp 18m tại tỉnh Hậu Giang. Đơn vị thi công mố trụ cũng đã rất cố gắng khắc phục điều kiện thời tiết mưa nhiều để khâu cẩu lắp phiến dầm kịp tiến độ.

Theo ông Việt, cây cầu là minh chứng sự cho hiệu quả của hoạt động kết nối cung - cầu công nghệ của Bộ KH&CN, sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa Sở KH&CN Hậu giang với Cục ƯD&PTCN, các viện nghiên cứu để đưa nhanh các kết quả nghiên cứu ứng dụng vào thực tiễn, đem lại hiệu quả kinh tế xã hội, đặc biệt giúp xây dựng hạ tầng nông thôn trong Chương trình Nông thôn mới cho các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Mô hình xây dựng cầu nông thôn bằng công nghệ bê tông tính năng siêu cao sắp tới sẽ Cục ƯD&PTCN cùng với các sở KH&CN nhân rộng tại Ninh Bình, Vĩnh Long, Kiên Giang và một số tỉnh, thành khác.

Trong khuôn khổ MDEC Hậu Giang 2016, ngày 14/7, tại thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, Bộ KH&CN giao Cục ƯD&PTCN chủ trì, phối hợp với Ban thư ký MDEC, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ và Sở KH&CN-UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức hội thảo “Hỗ trợ và thúc đẩy ứng dụng, đổi mới công nghệ cho doanh nghiệp theo chuỗi giá trị”.

TS Tạ Việt Dũng - Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ trình bày kết quả xây dựng bản đồ công nghệ Việt Nam. Ảnh: VH
TS Tạ Việt Dũng - Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ trình bày kết quả xây dựng bản đồ công nghệ Việt Nam. Ảnh: VH

Tại hội thảo, Tập đoàn Lộc Trời đã chia sẻ mô hình “cánh đồng liên kết 4 nhà” và tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, cung cấp dịch vụ trọn gói và bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân tham gia vùng nguyên liệu cánh đồng mẫu lớn của công ty. Mô hình đã mang lại hiệu quả và nâng cao thu nhập của nông dân, đồng thời phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm lúa gạo, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Hội thảo cũng giới thiệu một số kết quả xây dựng bản đồ công nghệ, lộ trình đổi mới công nghệ trong nghiên cứu triển khai, sản xuất kinh doanh và chọn tạo giống lúa (nhằm làm rõ cần tập trung phát triển sản phẩm nào, phân khúc thị trường nào trong tương lai, trong thị trường đó cần tập trung phát triển sản phẩm gì với yêu cầu đặc tính kỹ thuật như thế nào, cần phát triển những công nghệ gì để tạo ra sản phẩm phù hợp), các mô hình chọn tạo giống cây ăn quả, nuôi trồng thủy sản, xây dựng.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng dụng, đổi mới công nghệ và sự cần thiết phải thay đổi mạnh mẽ tư duy trong sản xuất nông, thủy sản để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Theo đó, việc nhận rõ hiện trạng công nghệ trong từng ngành, từng lĩnh vực và doanh nghiệp và việc cần đổi mới, đầu tư cho những công nghệ nào để tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm có thể cạnh tranh với sản phẩm ngoại là cần thiết.

“Các sở KH&CN cần giúp doanh nghiệp tìm kiếm, chuyển giao các công nghệ cho phù hợp với nhu cầu phát triển sản phẩm ở địa phương. Nếu không đủ nguồn lực thì phải phối hợp với Bộ để giải quyết" - Thứ trưởng Trần Văn Tùng nói.