Việt Nam và Argentina đều có thế mạnh về nông nghiệp và có khả năng hỗ trợ lẫn nhau về công nghệ trong nông nghiệp.

Các doanh nghiệp Việt Nam trao đổi với đối tác Argentina tại diễn đàn ngày 21/2 | Ảnh: Ngô Hà/KHPT
Các doanh nghiệp Việt Nam trao đổi với đối tác Argentina tại diễn đàn ngày 21/2/2019
| Ảnh: Ngô Hà/KHPT

Ngày 21/2, Tổng thống Mauricio Macri dẫn đầu Phái đoàn thương mại và đầu tư Argentina tham dự “Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Argentina” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Tại diễn đàn, hơn 30 doanh nghiệp, hiệp hội của Argentina thuộc những ngành hàng thế mạnh như lương thực - thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, phân bón, máy móc, rượu vang, dược phẩm, đồ da,… đã gặp gỡ với các doanh nghiệp tiềm năng của Việt Nam.

Nông nghiệp nhìn chung là lĩnh vực đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế của cả Việt Nam và Argentina và trong khi Argentina có thế mạnh xuất khẩu đậu nành, ngô, tôm, trái cây ôn đới; thì Việt Nam có thế mạnh với xuất khẩu gạo, cà phê, rau và hoa quả nhiệt đới.

Tuy nhiên, Việt Nam thường được coi là yếu ở khâu bảo quản sau thu hoạch và chế biến sâu. trong khi đó Argentina đã đi trước nhiều năm, có nhiều kinh nghiệm trong việc áp dụng máy móc, kỹ thuật công nghệ và trở thành một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về sản xuất một số mặt hàng lương thực, thực phẩm.

Nếu nắm bắt được cơ hội và học hỏi những thế mạnh của Argentina thì các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có khả năng cải thiện hạn chế và nâng cao năng lực cạnh tranh.

“Argentina không chỉ muốn xuất khẩu các sản phẩm nông sản sang Việt Nam mà còn tìm hướng hợp tác phát triển những công nghệ trong nông nghiệp như công nghệ sinh học và nhiều ngành nghề khác” – Tổng thống Macri khẳng định.

Diễn đàn cũng thu hút được sự tham gia của không ít doanh nghiệp Việt Nam có mong muốn thâm nhập vào khu vực Nam Mỹ. Các đối tác đã trao đổi thông tin bước đầu và có khả năng mở ra cơ hội hợp tác sâu hơn tại thị trường xuất nhập khẩu tiềm năng của mỗi nước.

Theo khảo sát của VCCI đối với các doanh nghiệp Argentina tham dự diễn đàn lần này thì yếu tố thu hút đầu tư nhiều nhất nằm ở việc chất lượng các sản phẩm của Việt Nam đã cải thiện rất nhiều. Các doanh nghiệp bạn cũng muốn thông qua Việt Nam để tăng cường sự hiện diện tại thị trường ASEAN.

Mercosur sẵn sàng khởi động đối thoại hướng tới đàm phán FTA với Việt Nam
Mercosur sẵn sàng khởi động đối thoại hướng tới đàm phán FTA với Việt Nam

Hiện Argentina là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 (sau Brazil) của Việt Nam trong khu vực châu Mỹ La-tinh, trong khi Việt Nam là bạn hàng thương mại lớn thứ 5 của Argentina trên phạm vi toàn cầu.

Năm 2017, kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước đạt hơn 3 tỷ USD, tuy nhiên xuất khẩu từ Argentina sang Việt Nam chiếm hơn 85% tổng trao đổi.

Mặc dù chưa có một Hiệp định thương mại tự do (FTA) chung, nhưng Argentina đã đồng thuận hỗ trợ Việt Nam về khả năng đàm phán một FTA với khối Thị trường chung Nam Mỹ Mercosur.