Tại hội thảo do Bộ KH&CN, Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương tổ chức, các chuyên gia sẽ chia sẻ kinh nghiệm kết nối hệ thống truy xuất nguồn gốc; ứng dụng công nghệ số trong chuỗi cung ứng nông sản; và xúc tiến thương mại với các thị trường nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc.

Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc, ứng dụng nền tảng số trong hỗ trợ kết nối, tiêu thụ nông sản Việt" | Ảnh: BTC
Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc, ứng dụng nền tảng số trong hỗ trợ kết nối, tiêu thụ nông sản Việt" | Ảnh: BTC

Thời gian gần đây, câu chuyện nâng cao giá trị cho nông sản Việt Nam, trong đó có vai trò của truy xuất nguồn gốc, được nhắc đến nhiều hơn, đặc biệt trong bối cảnh thị trường, người tiêu dùng, cơ quan quản lý trong và ngoài nước ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng, an toàn, sự minh bạch của sản phẩm hàng hóa. Việc áp dụng các giải pháp, công nghệ tiên tiến trong sản xuất và toàn bộ chuỗi cung ứng được xem là chìa khoá để nâng cao năng lực cạnh tranh, giúp doanh nghiệp bứt phá trong bối cảnh thị trường đầy biến động như hiện nay.

Tuy nhiên, thực trạng truy xuất nguồn gốc ở Việt Nam đang sơ khởi cả về nhận thức và thực hành. Một mặt, các bên tham gia trong chuỗi cung ứng vẫn dè dặt trong việc sử dụng nền tảng số để lưu thông và tiêu thụ nông sản. Mặt khác, đa số các ứng dụng truy xuất nguồn gốc trên thị trường hiện nay đều thiếu thông tin và chưa đáng tin cậy, bởi chúng không tuân theo những quy chuẩn thống nhất và không có khả năng tham gia vào những hệ thống truy xuất nguồn gốc khác.

Để góp phần giải quyết thực trạng này, trong hội thảo diễn ra vào chiều 22/3, các chuyên gia của Bộ KHCN, Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương và các đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, cung ứng nông sản, thực phẩm sẽ chia sẻ những thông tin và kinh nghiệm quý báu về cách xây dựng, quản lý các hệ thống truy xuất nguồn gốc có khả năng liên thông với nhau, các ứng dụng để số hóa chuỗi giá trị nông nghiệp và xúc tiến thương mại với các thị trường trong và ngoài nước.

Các diễn giả chính của hội thảo gồm:

* Ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc

* Ông Bùi Bá Chính - Phó giám đốc Phụ trách Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ

* Ông Lê Nhật Thành - Giám đốc Trung tâm kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu I - Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

* Bà Nguyễn Thị Minh Thúy - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương

* Ông Phan Việt Hoàn - ​​Tổng Giám đốc Công ty CP cung ứng thực phẩm sạch Freshdi

* Bà Ngô Tường Vy - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn xuất nhập khẩu Trái Cây Chánh Thu, Bến Tre

Hội thảo cũng tạo ra một diễn đàn mở để các khách mời, doanh nghiệp và sở ngành địa phương cùng trao đổi, thảo luận những vấn đề thực tiễn về truy xuất nguồn gốc và ứng dụng số.

Bên lề hội thảo, còn có triển lãm số về các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của Việt Nam trên nền tảng Techfest24/7. Triển lãm này tiếp tục mở cửa và tiếp nhận đăng ký của doanh nghiệp đến hết tháng 3/2022.

Sự kiện do Đoàn thanh niên của ba Bộ cùng tổ chức.Đăng ký tham gia hội thảo và đăng kí gian hàng triển lãm tại: https://bit.ly/TXNG_2022(hoặc quét mã QR)

Thông tin chi tiết:

Thời gian: 13h30, ngày 22/3/2022

Hình thức: Trực tiếp tại Phòng 204 – Trụ sở Bộ KH&CN (113 Trần Duy Hưng, Hà Nội), trực tuyến thông qua nền tảng Room; và phát trực tiếp trên nền tảng Techfest24/7 cũng như trên Fanpage của các đơn vị đồng tổ chức.