Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam triển khai sáng kiến hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số bằng các nền tảng số xuất sắc Make in Vietnam.

Công bố về Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số trong khuôn khổ hội nghị Tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 sáng 12/1, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Huy Dũng, cho biết, Việt Nam hiện có khoảng 800.000 doanh nghiệp với hơn 98% là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong số này, hơn 90% chịu ảnh hưởng tiêu cực vì Covid-19 dẫn đến doanh thu sụt giảm trên 50%. Bên cạnh đó, khoảng 24% doanh nghiệp nhỏ dừng hoạt động và số doanh nghiệp mới thành lập giảm 15% so với năm 2019. Theo ông Dũng, khoảng 47% số doanh nghiệp nhỏ và vừa được khảo sát đều có nhu cầu chuyển đổi số nhưng lại chưa biết bắt đầu từ đâu.

Đại diện các đơn vị cung cấp nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp SME chuyển đổi số. Nguồn: Vietnamnet.vn

Vì vậy, Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam triển khai sáng kiến hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số bằng các nền tảng số xuất sắc Make in Vietnam.

12 nền tảng đầu tiên được Chương trình chọn gồm: Nền tảng kế toán dịch vụ MISA ASP; Nền tảng quảng cáo, tiếp thị trực tuyến Novaon Onfluencer; Nền tảng phân phối hàng hóa Giga1; Nền tảng thanh toán trực tuyến VnPay và Momo; Nền tảng chăm sóc khách hàng StringeeX; Nền tảng quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office; Nền tảng nhà hàng, cửa hàng BizFly; Nền tảng khách sạn, điểm vui chơi EZCloud; Nền tảng an toàn, an ninh mạng CyRadar; Nền tảng tư vấn Consultant Anywhere; Nền tảng tuyển dụng Vietnamworks.

Theo ông Đỗ Công Anh, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa – Bộ TT&TT, những nền tảng số này "đáp ứng toàn bộ nhu cầu chuyển đổi của doanh nghiệp nhỏ và vừa, cho phép doanh nghiệp thay đổi mô hình kinh doanh, cách thức vận hành, để tạo ra những giá trị mới”.

Tham gia Chương trình, doanh nghiệp được hưởng 3 ưu đãi chính, đó là: Miễn phí trải nghiệm sử dụng nền tảng trong thời gian 3 tháng; Ký hợp đồng sử dụng 1 năm được miễn phí sử dụng 6 tháng (giảm 50%); Miễn phí các khoá đào tạo, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng nền tảng. Ngoài ra, các chính sách ưu đãi khác sẽ được bổ sung tùy thuộc vào đặc thù của nền tảng.

Bộ TT&TT đặt mục tiêu trong năm 2021 sẽ có 50.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận với Chương trình, trong đó tối thiểu 30.000 doanh nghiệp được trải nghiệm miễn phí các nền tảng.

"Chương trình sẽ được triển khai xuyên suốt cả năm 2021 một cách hệ thống, bài bản, có đánh giá hằng tháng, hằng quý để rút kinh nghiệm và điều chỉnh cho phù hợp” – ông Đỗ Công Anh cho biết.