5,4 tấn chế phẩm Redoxy-3C dùng làm sạch hồ nước do Công ty Watch Water (Đức) đã được rải xuống hồ Tây nhằm xử lý ô nhiễm sau khi cá chết; việc cấp phép 4G đang được các nhà mạng đẩy nhanh tiến độ là các tin KH&CN nổi bật ngày 6/10.

“Cứu” hồ Hà Nội bằng chế phẩm Redoxy-3C

5,4 tấn chế phẩm Redoxy-3C dùng làm sạch hồ nước do Công ty Watch Water (Đức) sản xuất theo đặt hàng của UBND TP Hà Nội, đã được rải xuống hồ Tây nhằm xử lý ô nhiễm sau khi cá chết bất thường những ngày qua. Với kết quả khả quan sau khi sử dụng Redoxy-3C tại nhiều hồ nước ô nhiễm trên địa bàn Hà Nội, thành phố đang tiếp tục nhân rộng mô hình này tới các ao, hồ khác trên địa bàn thành phố.

Với việc sử dụng chế phẩm Redoxy-3C và sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền và đông đảo người dân, chất lượng nước ở các ao, hồ sẽ hết dần ô nhiễm và tiếp tục vai trò là "lá phổi xanh" của Thủ đô Hà Nội. (XEM THÊM)
Các chuyên gia đang xử lý nước hồ Hoàng Cầu bằng chế phẩm Redoxy-3C

Ung thư đe dọa gần 170.000 hộ ở TP HCM

Thông tin nước giếng ở TP HCM chứa chất gây ung thư vừa được các cơ quan công bố đã thực sự gây sốc. Kết quả giám sát mới nhất của Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM cho thấy hiện trên địa bàn TP có gần 170.000 hộ dân đang sử dụng nguồn nước ngầm ô nhiễm, chứa chất gây ung thư. Đáng nói là trong số này, nhiều khu vực dù mạng lưới nước sạch đã được kéo đến tận nhà nhưng người dân vẫn sử dụng nước giếng.

Trên địa bàn TP có khoảng 7% trong tổng số hộ dân đã được gắn đồng hồ nước nhưng không sử dụng, cao nhất là tại huyện Hóc Môn khi con số thống kê cho thấy có đến 6.766/27.030 đồng hồ nước sử dụng 0 m3. (XEM THÊM)
Gia đình chị Nguyễn Kim Thanh, ngụ số 48/3B Phan Văn Hớn, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn đang phải sinh hoạt với nguồn nước giếng nhiễm phèn nghiêm trọng Ảnh: Gia Minh

Khối u vú nặng 3,5 kg

Bà Phạm Thị H. năm nay 58 tuổi, được đưa đến cấp cứu tại BV Nhân dân Gia Định, TP.HCM. Theo bệnh viện, bà H. được đưa đến Khoa cấp cứu nhập viện trong tình trạng lơ mơ. Qua khám bệnh, các bác sĩ thấy bà H có 1 khối u rất to ở vú trái, u bị loét hoại tử da và chảy dịch mủ đục rất hôi nên chuyển lên Khoa Ngoại Lồng ngực - mạch máu để điều trị khối u vú. Sau gần 3h phẫu thuật, khối u vú được tách ra khỏi cơ thể bà H. với trọng lượng hơn 3,5 kg, kích thước 25 cm x 25 cm. (XEM THÊM)
Khối u vú nặng hơn 3,5 kg, kích thước 25 cm x 25 cm

Viettel, VNPT, MobiFone đã nộp hồ sơ xin cấp phép 4G

Thông tin này vừa được chia sẻ tại Hội nghị Giao ban Quản lý nhà nước tháng 9/2016 của Bộ TT&TT chiều 5/10. Liên quan đến thời điểm cấp phép, Bộ trưởng yêu cầu Cục Viễn thông và các đơn vị liên quan cần đẩy nhanh tiến độ, cố gắng triển khai trong tháng 10. Trước đó, hồi tháng 7, Bộ trưởng từng chỉ đạo các đơn vị tiến hành cấp phép từ cuối tháng 9, ngay sau khi các doanh nghiệp có báo cáo về kết quả thử nghiệm dịch vụ cũng như phương án kinh doanh dự kiến.

Vào đầu tháng 9, Cục Viễn thông đã gửi văn bản thông báo cho các doanh nghiệp viễn thông về việc cấp phép 4G và thúc giục các nhà mạng nhanh chóng chuẩn bị hồ sơ xin cấp phép theo hướng dẫn. (XEM THÊM)
3 nhà mạng lớn đều đã nộp hồ sơ xin cấp phép triển khai 4G

TP.HCM sẽ trang bị cân đối chứng ở các chợ

Nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận trong đo lường, phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, cũng như của các tổ chức, ngày 6/10, Sở KH&CN TP.HCM sẽ bàn giao cân đối chứng cho công ty cân Nhơn Hòa. Đây là hoạt động mở đầu trong việc khảo sát, trang bị cân đối chứng ở các ngôi chợ tại TP.HCM.

Việc trang bị cân đối chứng, có bảo quản và sửa chữa kỹ càng sẽ nâng cao ý thức, văn minh trong buôn bán của tiểu thương, tránh việc thiệt hại trong thanh toán, mua bán và giao nhận sản phẩm, hàng hóa của người tiêu dùng. (XEM THÊM)
C
ân đối chứng đư
ợc trang bị ở các chợ

Đưa đài không lưu chuẩn quốc tế tại Tuy Hoà vào hoạt động

Sáng nay 6/10, Đài kiểm soát không lưu cảng hàng không Tuy Hòa (Phú Yên) mới đạt chuẩn quốc tế chính thức đi vào hoạt động, khắc phục tình trạng chậm huỷ chuyến vì thời tiết xấu. Đây là đài kiểm soát không lưu đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng được yêu cầu điều hành bay an toàn - điều hòa - hiệu quả đồng thời đảm bảo cung cấp các dịch vụ điều hành bay 24/24h bao gồm kiểm soát tiếp cận và kiểm soát tại sân cho tất cả các hoạt động bay dân dụng và quân sự đi, đến tại cảng hàng không Tuy Hòa. (XEM THÊM)
Đài kiểm soát không lưu Cảng hàng không Tuy Hoà

Phát minh ra Ipal, robot chuyên lo giữ trẻ

Robot được đặt tên iPal, biết cử động tay, ngón tay và có thể giao tiếp với trẻ qua màn hình cảm ứng gắn ở ngực. Nó còn biết hát, nhảy múa, thậm chí chơi oẳn tù tì. Các nhà chế tạo đã trang bị cho nó 19 cảm biến và 25 bộ điều khiển chuyển động, cho phép nó "nói chuyện" với trẻ và gửi link video cho phụ huynh theo dõi con họ. Tuy nhiên theo RT, nhiều người đang lo ngại việc dùng robot này để chơi/giữ trẻ sẽ gây tác động tiêu cực. Noel Sharkey - giáo sư về robot và trí tuệ nhân tạo tại Đại học Sheffield thậm chí gọi điều này là "kinh khủng". (XEM THÊM)
Ảnh minh họa

Phát minh tủ lạnh di động bảo quản vaccine

Trước tình trạng hàng triệu người dân ở các nước đang phát triển thiệt mạng mỗi năm do thiếu vaccine, Will Broadway, sinh viên ngành Công nghệ và Thiết kế Công nghiệp tại Đại học Loughborough (Anh) đã trăn trở rất nhiều. Cuối cùng, cậu phát minh loại tủ lạnh di động có khả năng bảo quản vaccine ở nhiệt độ lý tưởng trong quá trình vận chuyển và đặt tên là Isobar, BBC cho hay. Nam sinh không có ý định kiếm tiền từ phát minh này mà chỉ muốn hỗ trợ người dân các nước nghèo. (XEM THÊM)
Phát minh tủ lạnh di động

Công ty Mỹ tính chế tạo robot tình dục có làn da mềm ấm

Một công ty sản xuất robot tình dục ở Mỹ dự định cho ra đời những con robot có làn da ấm áp như con người, có thể giúp đàn ông nhút nhát nâng cao kỹ năng hẹn hò.

Công ty RealDoll đang xem xét một số phương án để làm ấm robot tình dục có cơ chế giống như thiết bị sưởi nhỏ trong găng tay, công nghệ dùng cho chăn điện hoặc hệ thống tuần hoàn nhiệt. (XEM THÊM)
Robot tình dục trong tương lai có thể có làn da ấm áp, giúp đàn ông nhút nhát học cách hẹn hò. Ảnh minh họa: Wordpress

Trung Quốc thiết kế máy bay đưa hành khách tham quan vũ trụ

Trung Quốc sắp ra mắt máy bay có thể chở 20 hành khách tới rìa vũ trụ, lớn nhất trong số các máy bay thương mại có chức năng tương tự tới nay.

Sản phẩm này của Trung Quốc phải cạnh tranh với nhiều đối thủ như SpaceShipTwo có thể chở 6 người của công ty hàng không vũ trụ Anh Virgin Galactic, hay thiết bị bay Lynx có thể chở hai người của công ty chế tạo động cơ tên lửa hàng không Mỹ XCOR, hoặc tàu vũ trụ dạng viên nang có thể mang theo 6 hành khách của công ty Mỹ Blue Origin. (XEM THÊM)
Thiết kế máy bay vũ trụ của Trung Quốc. Ảnh: Han Pengxin

Mặt trăng từng là một phần của Trái đất

Các nhà khoa học công bố đã tìm thấy bằng chứng cho thấy Mặt trăng đã từng là một phần của Trái đất. Nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Nature Geoscience cho rằng các vật chất khác ở sâu bên trong lớp vỏ Mặt trăng là bằng chứng rõ nét. Các nhà khoa học đã thu thập, phân tích dữ liệu, thông tin thấy rằng manti, silicon, oxy và nhiều yếu tố địa chất khác nằm sâu bên trong lõi hàng trăm km trên Mặt trăng hoàn toàn tương đồng và có kết cấu tương tự như Trái đất. (XEM THÊM)

Facebook, Microsoft, Apple có bắt tay với chính phủ theo dõi người dùng?

Đầu tiên là vụ rò rỉ dữ liệu năm 2014 của công ty này bị phanh phui, theo đó nửa tỷ tài khoản bị lộ tên tài khoản và mật khẩu cũng có thể là nhiều thông tin khác. Thế nhưng đó không phải là tất cả, Yahoo đang dính nghi án tự hack email của người sử dụng để cung cấp cho chính phủ. Theo một bài viết trên trang Reuters, Yahoo đã tạo ra một phần mềm tùy biến có khả năng thu thập dữ liệu từ email thời gian thực và cung cấp thông tin cho các cơ quan gián điệp Mỹ. Một số chuyên gia nói rằng đây là trường hợp đầu tiên một công ty Internet Mỹ bị lộ việc đồng ý với yêu cầu tìm kiếm tất cả các thư đến của toàn bộ người dùng. (XEM THÊM)