Trong buổi gặp Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, Đại sứ Marc E. Knapper cam kết sẽ tiếp tục củng cố và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực KH&CN.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt trao đổi với Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Ảnh: Mỹ Hạnh
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt trao đổi với Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt NamMarc E. Knapper. Ảnh: Mỹ Hạnh

Phát biểu tại buổi tiếp đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc E. Knapper ngày 13/4, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt khẳng định, Bộ KH&CNrất coi trọng quan hệ hợp tác với Mỹ trong lĩnh vực khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam đã xác định đây là một trong ba lĩnh vực đột phá chiến lược để phát triển đất nước 10 năm tới và tầm nhìn đến năm 2045.

Ông cho biết, quan hệ hợp tác Việt - Mỹ trong lĩnh vực khoa học - công nghệ được hình thành trên cơ sở Hiệp định khung giữa hai chính phủ từ năm 2000. “Kể từ đó tới nay, hai bên đã phối hợp tổ chức được 10 khóa họp Ủy ban hỗn hợp về hợp tác KH&CN. Các hoạt động trong khóa họp này đã đem lại rất nhiều lợi ích cho hai bên, đặc biệt là đã góp phần tạo dựng không gian chung cho hoạt động nghiên cứu của các nhà khoa học”, Bộ trưởng nói.

Nhắc lại chuyến thăm chính thức Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris vào năm 2021, cũng như chuỗi hội thảo về lĩnh vực vũ trụ dân sự vì mục tiêu hòa bình mà hai bên đã phối hợp tổ chức, Bộ trưởng cho rằng các nội dung đã trao đổi rất hữu ích cho Việt Nam trong việc xây dựng hành lang pháp lý và chính sách để phát triển công nghệ liên quan đến vũ trụ.

Do đó, Bộ trưởng kỳ vọng đại sứ Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ và thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, trong đó ưu tiên các nội dung như: hỗ trợ kết nối để hai bên mở rộng hợp tác trong lĩnh vực công nghệ sinh học phục vụ ngành y tế, đặc biệt là hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine và thuốc điều trị COVID-19; các lĩnh vực nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo; thích ứng và giảm thiểu thiên tai.

Bên cạnh đó, ông cũng mong muốn Mỹ hỗ trợ tìm kiếm các chương trình tài trợ từ các tổ chức của nước này cho các dự án hợp tác nghiên cứu chung. Đồng thời, thúc đẩy các hoạt động chuyển giao công nghệ, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp KH&CN, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam đầu tư vào thị trường Mỹ và ngược lại.

Tán thành với những đề nghị này, Đại sứ Marc E. Knapper cam kết sẽ tiếp tục củng cố và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Ông kỳ vọng, hai bên sẽ có thể sớm tổ chức Khóa họp lần thứ 11 của Ủy ban hỗn hợp về hợp tác KH&CN, trong đó tập trung vào hai lĩnh vực mà hai bên đang quan tâm là trí tuệ nhân tạo và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đại sứ cũng cho rằng, vai trò của khu vực tư nhân trong lĩnh vực KH&CN rất quan trọng. “Nhiều công ty hàng đầu của Mỹ hiện giờ đã đầu tư và chia sẻ công nghệ phù hợp với Việt Nam, và chúng tôi cũng rất hào hứng khi một trong những công ty của Việt Nam là Vinfast đã đầu tư và xây dựng một nhà máy pin công nghệ cao tại Mỹ”, ông Marc E. Knapper nói. "Vậy nên chúng ta cần phải thúc đẩy lực lượng lao động tiếp theo cùng chia sẻ một ‘ngôn ngữ’ chung - đó là ngôn ngữ của khoa học công nghệ.”