Trong thời gian tới, Sumitomo mong muốn có thể bổ sung những tiện ích như khám chữa bệnh từ xa, tư vấn thuốc, giao thuốc… vào ứng dụng của Insmart, nhằm gia tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp này trong bối cảnh thị trường telehealth đang phát triển mạnh ở Việt Nam

jjj
Insmart Việt Nam cung cấp dịch vụ cho bệnh nhân cũng như cho các công ty bảo hiểm với tư cách là người trung gian. (Ảnh: Sumitomo Corp.)

Trong bối cảnh các hệ thống chăm sóc sức khỏe của nhà nước vẫn còn nhiều hạn chế về quy mô, bảo hiểm y tế tư nhân đã phát triển mạnh ở các nước Đông Nam Á, các công ty cung cấp dịch vụ quản lý quá trình chăm sóc sức khỏe (Managed-care companies) sẽ đóng vai trò trung gian giữa các công ty bảo hiểm và các tổ chức y tế. Cụ thể, các doanh nghiệp này sẽ giúp những công ty bảo hiểm xử lý các công việc như đánh giá mức độ hợp lý của chi phí y tế, cùng với việc xử lý các yêu cầu bồi thường và thanh toán bảo hiểm.

Tại Việt Nam, Insmart - công ty liên doanh giữa các nhà đầu tư Việt Nam và Malaysia - hiện chiếm 60% thị phần cung cấp dịch vụ quản lý quá trình chăm sóc sức khỏe, với 1,5 triệu khách hàng. Bên cạnh những công việc đặc thù trên, Insmart còn cung cấp một loạt các dịch vụ cho người tiêu dùng, bao gồm kê đơn trực tuyến cũng như giới thiệu các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giúp truy cập vào hồ sơ y tế và thông tin thuốc qua ứng dụng của mình.

Sumitomo cho biết dự kiến đầu tư hàng chục triệu USD vào Insmart để gia tăng sức cạnh tranh của công ty này. Thêm vào đó, Sumitomo có kế hoạch mở rộng hơn nữa các dịch vụ hiện tại, thêm những tiện ích như khám bệnh từ xa, tư vấn thuốc, giao thuốc… vào ứng dụng của Insmart.

Đây không phải là lần đầu Sumitomotriển khai hướng đầu tư như vậy. Năm 2019, Sumitomo từng đầu tư vào hai nhà quản lý quá trình chăm sóc sức khỏe là – cả hai hiện tại đều có khoảng 3 triệu khách hàng. Sumitomo đã bổ sung những dịch vụ khám bệnh từ xa vào hai công ty này. Tháng 3 vừa qua, Malaysia Health Connect Holdings và PMCare đã trở thành công ty con của Sumitomo.

Từ kinh nghiệm có được từ lần đầu tư trên, Sumitomo có kế hoạch mua cổ phiếu từ người sáng lập Insmart và mua cổ phiếu mới, cuối cùng sẽ xem xét chuyển đổi công ty từ một công ty liên doanh thành công ty con của Sumitomo – tương tự với trường hợp của hai công ty Malaysia.

Dự báo thị trường cung cấp dịch vụ quản lý chăm sóc sức khỏe sẽ mở rộng trung bình hơn 20% mỗi năm tại Việt Nam và hơn 10% tại Malaysia.

Nguồn: