Tất cả giáo viên Singapore vừa được yêu cầu ngừng sử dụng nền tảng Zoom để giảng dạy tại nhà, sau sự kiện tin tặc chiếm quyền phát trực tuyến bài học để hiển thị hình ảnh tục tĩu lên màn hình một số học sinh.

Với hầu hết các công sở và trường học, Zoom là lựa chọn khả thi trong làm việc và học tập trực tuyến, bởi nó miễn phí và dễ sử dụng. Ảnh: The Independent.

Zoom, được ra mắt vào năm 2013, đã đạt đến con số 200 triệu người dùng mỗi ngày vào tháng trước. Nền tảng này đã được hưởng lợi do tình trạng gián đoạn mà đại dịch Covid-19 gây ra. Với hầu hết các công sở và trường học, Zoom là lựa chọn khả thi trong làm việc và học tập trực tuyến, bởi nó miễn phí và dễ sử dụng. Ngay cả Chính phủ Singapore cũng sử dụng nó để tổ chức một số hội nghị.

Nhưng trong vài tháng qua, tình trạng những người lạ mặt tham dự vào cuộc họp ảo liên tục xảy ra – có thể vì những tính năng bảo mật ban đầu còn quá lỏng lẻo, chẳng hạn như không phải tất cả các cuộc họp đều yêu cầu mật khẩu để tham gia.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Giáo dục Singapore cho biết giáo viên nước này sẽ phải ngừng sử dụng nền tảng Zoom trong dạy học trực tuyến, đặc biệt từ sau những vi phạm liên quan đến việc lan truyền hình ảnh khiêu dâm. Aaron Loh, quản lý phòng Công nghệ Giáo dục thuộc Bộ Giáo dục Singapore, cho biết hiện Bộ đang phối hợp với cảnh sát để điều tra các vi phạm, nhưng ông Loh không nói rõ cụ thể những vi phạm đó đã diễn ra như thế, mà chỉ mô tả đó là “sự cố nghiêm trọng”.

Tờ The Straits Times cho hay, vi phạm này liên quan đến sự kiện tin tặc chiếm quyền phát trực tuyến bài học để hiển thị hình ảnh tục tĩu lên màn hìnhmột số học sinh. Vụ hack xảy ra trong tiết học địa lý của một lớp cấp hai. Các tin tặc đã chiếm quyền phát trực tiếp và chiếu cho các em học sinh xem những hình ảnh ‘nhạy cảm’. Một học sinh nữ của lớp, Zee (13 tuổi), kể lại với mẹ mình rằng hai tin tặc đã nói: “show us your boobs” (Hãy cho chúng tôi xem ngực đi nào) với các nữ sinh trong lớp học của em.

Chia sẻ với tờ The Straits Times, mẹ của em cho biết bản thân cảm thấy choáng váng trước những gì đã xảy ra. "Học tập tại nhà được xem là một không gian an toàn, nhưng giờ đây con cái chúng ta lại lâm vào tình huống như vậy? Tôi biết rất khó để có thể quản lý được hết mọi thứ, nhưng với tư cách là một phụ huynh, tôi vô cùng lo lắng,” bà chia sẻ. Giáo viên phụ trách ngay lập tức đã cho ngừng buổi học, “nhưng cả lớp, hoặc ít nhất là con gái tôi, đã nhìn thấy những bức ảnh đồi trụy đó, và nghe phải những lời mà những gã đó đã nói.”

Ông Aaron Loh cho hay Bộ Giáo dục hiện đang làm việc với Zoom để tăng cường thiết lập bảo mật. Cùng với đó, "chúng tôi đã và đang liên tục nhắc nhở, cũng như giải thích rõ ràng cho tất cả giáo viên của mình những biện pháp bảo mật mà họ phải tuân thủ khi sử dụng các nền tảng video trực tuyến như vậy. Trong số đó bao gồm cả yêu cầu đăng nhập an toàn và không chia sẻ link cuộc gọi cho bất kỳ ai ngoài các học sinh trong lớp".

Việc học tại nhà, tuy nhiên, sẽ không bị gián đoạn, ông nói thêm. “Giáo viên sẽ sử dụng những học liệu sẵn có trên cổng thông tin học tập trực tuyến của chính phủ, Singapore Student Learning.” Ngoài ra, Bộ sẽ tiếp tục làm việc với phụ huynh để xây dựng một môi trường học tập an toàn tại nhà, và các trường học cũng sẽ hướng dẫn học sinh những quy định khi tham gia học trực tuyến. “Trong trường hợp học sinh không tuân thủ các quy tắc, nhà trường có thể tư vấn và hướng dẫn hợp lý cho các em. Nếu cần, chúng ta cũng có thể áp dụng các biện pháp kỷ luật,” ông nói. Động thái này nhằm phòng ngừa những rủi ro có thể xảy ra từ đây cho đến khi vấn đề an ninh được giải quyết.

Singapore không phải là quốc gia duy nhất bị ảnh hưởng bởi sự xâm nhập nhằm phá hoại các cuộc gọi trực tuyến. Vào ngày 30/3, FBI đã đưa ra cảnh báo, khuyến cáo người dùng tránh công khai các cuộc họp Zoom sau khi nhận được nhiều báo cáo về các vụ tin tặc chiếm quyền phát sóng để hiển thị các thông điệp thù địch, hoặc la hét những câu thô tục.

Trước Singapore, nhiều quốc gia như Đài Loan, Đức và Malaysia đã đặt ra các hạn chế đối với việc sử dụng Zoom. Các tập đoàn như SpaceX, Google… cũng cấm nhân viên sử dụng Zoom vì lo ngại lỗ hổng trong bảo mật.

Thậm chí vào tuần trước, chính quyền thành phố New York đã ra văn bản cấm các trường học trong khu vực dùng phần mềm này. Lệnh cấm này được đưa ra trong bối cảnh các giáo viên tại thành phố này liên tục báo cáo về các vụ phá hoại lớp học trực tuyến.

Nguồn: