Hai quy chuẩn này đưa ra các quy định về yêu cầu kỹ thuật, phương pháp thử, lấy mẫu cũng như quy định về quản lý đối với muối thực phẩm và muối tinh.


Muối thực phẩm và muối tinh phải đáp ứng được các yêu cầu trong quy chuẩn mới. Ảnh minh họa.

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã ra thông tư số 08/2021/TT-BNNPTNT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với muối thực phẩm và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với muối tinh.

Theo đó, muối thực phẩm phải đáp ứng được các yêu cầu như hàm lượng NaCl không nhỏ hơn 89%, độ ẩm không lớn hơn 9,0%, hàm lượng chất không tan trong nước không lớn hơn 0,3%, i-ốt không nhỏ hơn 20,0 (mg/kg) và không lớn hơn 40,0 (mg/kg), asen không lớn hơn 0,5 mg/kg, cũng như các yêu cầu cụ thể khác về cadimi, chì, đồng, thủy ngân.

Đối với muối tinh, hàm lượng NaCl phải không nhỏ hơn 99,00%, độ ẩm không lớn hơn 5,0%, hàm lượng chất không tan trong nước không lớn hơn 0,20%, hàm lượng ion canxi không lớn hơn 0,20%,...

Đồng thời, các chất phụ gia bổ sung vào muối thực phẩm và muối tinh phải theo quy định tại Thông tư số 24/2019/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về quản lý và sử dụng phụ gia thực phẩm.

Riêng đối với muối thực phẩm, i-ốt bổ sung vào muối cần đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật đối với kali iodat (KIO3) theo quy định tại QCVN 3-6:2011/BYT của Bộ Y tế về các chất được sử dụng để bổ sung i-ốt vào thực phẩm.

Bên cạnh đó, muối thực phẩm và muối tinh phải được tổ chức, cá nhân tự công bố sản phẩm dựa trên kết quả kiểm nghiệm của phòng kiểm nghiệm được chỉ định hoặc phòng kiểm nghiệm được công nhận phù hợp tiêu chuẩn ISO 17025. Thủ tục tự công bố sản phẩm theo quy định của pháp luật. Tổ chức, cá nhân sản xuất chế biến, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu muối thực phẩm và muối tinh chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, bảo đảm sản phẩm phù hợp với các yêu cầu kỹ thuật tại các quy chuẩn này và các quy định của pháp luật có liên quan.

Muối thực phẩm và muối tinh cũng phải được kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm theo quy định tại Nghị định số 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật An toàn thực phẩm, cũng như Thông tư số 39/2018/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm muối nhập khẩu và các văn bản pháp luật có liên quan.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 4/8/2022.