Dự án thí điểm giảm phát thải khí nhà kính và các chất làm suy giảm tầng ozone trong lĩnh vực làm lạnh công nghiệp đã đạt kết quả bước đầu; núi lửa Sakurajima có thể gây ra một vụ phun trào dữ dội tương tự như vụ phun trào năm 1914... là những tin khoa học chiều 14/9.

Kết quả tích cực trong áp dụng công nghệ hạn chế suy giảm tầng ozone

Dự án thí điểm giảm phát thải khí nhà kính và các chất làm suy giảm tầng ozone trong lĩnh vực làm lạnh công nghiệp đã đạt kết quả tích cực bước đầu tại một số DN Việt Nam. Cụ thể, qua đổi mới sử dụng công nghệ R-290, lợi ích đem lại tại các DN thực hiện dự án cho thấy chi phí hoạt động sản xuất của DN giảm; nhiệt độ kho lạnh bảo đảm, thiết bị lạnh hoạt động ổn định với độ tin cậy cao. Đặc biệt công nghệ này không sử dụng chất làm suy giảm tầng ozone và lượng khí thải CO2 trực tiếp và gián tiếp thấp. Việc chuyển giao công nghệ R-290 cũng giúp cho các DN giảm lượng điện năng tiêu thụ trong các kho lạnh từ 20-25%, qua đó góp phần thúc đẩy, nhân rộng công nghệ này tại các DN hoạt động trong lĩnh vực làm lạnh công nghiệp trên phạm vi toàn quốc. (XEM THÊM)

Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: VGP

Mộ vua nước Anh có thể nằm dưới bãi đỗ xe nhà tù

BBC hôm 12/9 đưa tin, các nhà khảo cổ phát hiện một số ngôi mộ ở tàn tích của tu viện Reading trong khi tìm kiếm nơi an nghỉ của vua Henry I. Bằng cách sử dụng công nghệ radar quét quanh Abbey Quarter, khu vực tu viện Reading cũ, các nhà khảo cổ tìm thấy 3-4 ngôi mộ nằm bên cạnh hoặc nằm sau ban thờ chính của tu viện. Phát hiện này được xem là bước tiến quan trọng để tìm ra hài cốt vua Henry I. Khoảng 4 triệu USD đã được bổ sung cho dự án bảo tồn tàn tích của tu viện Reading và cổng tu viện. Nó dự kiến mở cửa trở lại vào năm 2018. (XEM THÊM)

Ngôi mộ được tìm thấy ở tàn tích tu viện Reading có thể là của vua Henry I.
Ảnh: Reading Museum

Huyện Anh Sơn (Nghệ An): Phổ biến một số tiến bộ KH&CN và giải pháp nhân rộng trên địa bàn

Vừa qua, UBND huyện Anh Sơn phối hợp với Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN tỉnh Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học phổ biến một số tiến bộ KH&CN và giải pháp nhân rộng trên địa bàn huyện. Tại hội thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN tỉnh và các chuyên gia đã phổ biến một số chuyên đề ứng dụng tiến bộ KH&CN như: Tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp ủ chua thức ăn cho trâu bò; chăn nuôi gia súc gia cầm trên đệm lót sinh học; sản xuất chè theo hướng Vietgap; nuôi bò úc; sản xuất rau an toàn; ứng dụng chế phẩm biogrin xử lý thuốc bảo vệ thực vật trong đất trồng rau. (XEM THÊM)


Núi lửa gần nhà máy điện hạt nhân Nhật sắp phun trào

Trong báo cáo về hoạt động của núi lửa trên tạp chí Nature hôm 13/9, các nhà nghiên cứu trường Đại học Bristol, Anh cảnh báo dòng dung nham khổng lồ bên trong núi lửa Sakurajima có thể gây ra một vụ phun trào dữ dội tương tự như vụ phun trào năm 1914 từng khiến 58 người thiệt mạng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, núi lửa Sakurajima tích tụ 14 triệu mét khối dung nham mỗi năm, đủ để lấp đầy 3,5 lần sân vận động Wembley, thành phố London, Anh. Tốc độ tích tụ dung nham của nó nhanh hơn tốc độ bùng phát các vụ phun trào nhỏ. Do đó, các nhà nghiên cứu dự đoán một vụ phun trào dữ dội có thể xảy ra trong khoảng ba thập kỷ tới. Nhóm nghiên cứu hy vọng phát hiện này có thể giúp chính quyền địa phương lên kế hoạch đối phó với vụ phun trào lớn. (XEM THÊM)

Núi lửa Sakurajima, Nhật Bản có thể phun trào dữ dội trong 30 năm tới.
Ảnh: Sakurajima Volcano Research Center

Hai phiên bản Galaxy S8 được đặt tên là Dream và Dream2

Sau khi thông báo Galaxy Note 7 và đưa ra những biện pháp thu hồi sản phẩm, Samsung đã tiếp tục tiến về phía trước để nghiên cứu phát triển phiên bản Galaxy S8 và S8 edge vào năm sau bao gồm Dream và Dream2, nhưng điểm thú vị chính là tên model của sản phẩm. Samsung được cho là đánh số model dành cho Dream và Dream2 của Galaxy S8 lần lượt là SM-G950 và SM-G955 tương ứng. Điều làm nên bất ngờ đó là vì Galaxy S7 có tên model SM-G930, trong khi SM-G935 là tên model dành cho Galaxy S7 edge, có nghĩa Samsung tạo ra một bước nhảy vọt từ 3 đến 5. Ở thời điểm hiện tại, những tin đồn liên quan đến bộ đôi Galaxy S8 cho biết Samsung sẽ cung cấp hai phiên bản của sản phẩm với màn hình 5,1 inch và 5,2 inch, và cả hai đều là màn hình cong ở hai mặt bên. Vì vậy, SM-G950 có thể là phiên bản 5,1 inch, trong khi SM-G955 là phiên bản 5,5 inch. (XEM THÊM)

Samsung đã bắt đầu phát triển phiên bản kế nhiệm của Galaxy S7 và S7 edge.

TPHCM: Bệnh viện quận cứu sống bệnh nhân bị đâm thủng tim

Sáng 14/9, thông tin từ BS Nguyễn Kim Anh, Trưởng khoa Lồng ngực - Mạch máu, Bệnh viện Quận Thủ Đức cho biết, tại đây vừa thực hiện thành công cuộc mổ cấp cứu cho một bệnh nhân bị đâm thủng tim. Trước đó, ông Lê Bảo A (50 tuổi, ngụ tại quận 12, TPHCM) bị đối tượng dùng dao đâm vào vùng ngực bên trái. Trước tình trạng vết thương tim gây mất máu cấp đe dọa cướp đi sinh mạng của người bệnh bất kỳ lúc nào, sau khi tiến hành hội chẩn nhanh toàn bệnh viện, lên phương án can thiệp, các bác sĩ nhanh chóng phẫu thuật mở ngực cấp cứu. Hiện, bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi và hỗ trợ điều trị. Tình trạng sức khỏe của ông Bảo A đã ổn định, tỉnh táo, tiếp xúc tốt. (XEM THÊM)

Vết thương tim (vùng đen phía trong) đã được bác sĩ khâu và cầm máu thành công.

Phiên bản mới của phần mềm độc hại tấn công doanh nghiệp

Trojan mới này gửi tập tin zip có chứa file.js độc hại đến nạn nhân. Phiên bản mới có thể mã hóa offline mà không cần key từ máy chủ. Các chuyên gia Kaspersky Lab tin rằng những kẻ tấn công sử dụng phiên bản này để tấn công doanh nghiệp. Ransomware RAA xuất hiện vào tháng 6/2016 và là ransomware đầu tiên viết bằng JScript được biết đến. Vào tháng 8, chuyên gia tại Kaspersky Lab phát hiện phiên bản mới của ransomware này. Giống như phiên bản trước được phát tán thông qua email, nhưng giờ đây mã độc lại ẩn mật mã được bảo vệ trong tập tin zip được đính kèm. Tội phạm mạng dùng cách này chủ yếu để lừa các giải pháp chống virus vì khó có thể kiểm tra phần được bảo vệ. (XEM THÊM)


Phụ nữ lo lắng nhiều gấp đôi đàn ông

Theo giáo sư Susan Nolen-Hoeksema, nhà tâm lý học đến từ trường Đại học Yale của Mỹ, 73% phụ nữ ở độ tuổi trên 25 không thể kiểm soát chứng suy nghĩ thái quá, do đó họ cứ lặp đi lặp lại một sự kiện hay một chi tiết nào đó ở trong đầu. Điều này làm tăng nguy cơ các vấn đề về sức khỏe như mất ngủ, vô sinh, mọc mụn trứng cá, rụng tóc và trầm cảm. Ngoài ra, lo lắng nhiều khiến cơ thể giải phóng hoóc môn adrenaline, có khả năng chuyển đổi thành cholesterol gây ra các bệnh về tim. Đa số chuyên gia đồng ý rằng phụ nữ lo lắng nhiều gấp rưỡi hoặc thậm chí là gấp đôi đàn ông. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa.