Trong đó có 12 giải Nhất, 44 giải Nhì, 78 giải Ba và 116 giải Khuyến khích.

Nghiên cứu ứng xử động lực học của vi giọt trong thiết bị vi lưu flow-focusing dưới ảnh hưởng của chất hoạt động bề mặt (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội).
Nhóm sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội nhận giải Nhất với đề tài "Nghiên cứu ứng xử động lực học của vi giọt trong thiết bị vi lưu flow-focusing dưới ảnh hưởng của chất hoạt động bề mặt". Ảnh: MOET

Ngày 9/12, tại Trường Đại học Hà Nội đã diễn ra lễ tổng kết và trao Giải thưởng KH&CN dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2022.

Giải thưởng do Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ KH&CN, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam - VIFOTEC tổ chức.

Bộ GD&ĐT đã thành lập 10 Hội đồng khoa học với hơn 100 nhà khoa học từ các cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu khắp cả nước để xét chọn 336 đề tài của sinh viên thuộc 89 cơ sở giáo dục đại học. Các linh vực xét giải gồm: khoa học tự nhiên; khoa học kỹ thuật và công nghệ; khoa học y, dược; khoa học nông nghiệp; khoa học xã hội; khoa học nhân văn. Theo đó,

Kết quả, ban tổ chức đã chọn được 250 đề tài để trao thưởng, trong đó có 12 giải Nhất, 44 giải Nhì, 78 giải Ba và 116 giải Khuyến khích.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết, cuộc thi là một nỗ lực nhằm xây dựng môi trường học thuật, nghiên cứu khoa học chất lượng ở các cơ sở giáo dục đại học. “Trong những năm qua, nhiều nghiên cứu của sinh viên đã tiếp tục phát triển, trở thành ý tưởng khởi nghiệp, sáng tạo. Năm nay, nhiều đề tài đoạt giải cũng có tính sáng tạo cao, có tiềm năng triển khai ứng dụng, hoặc có thể phát triển thành sản phẩm thương mại.”

Danh sách 12 đề tài đoạt giải Nhất Giải thưởng Khoa học công nghệ cho sinh viên cơ sở giáo dục đại học năm 2022:

1. Tổng hợp, cấu trúc một số dẫn xuất polythiophene mới và ứng dụng trong siêu tụ điện (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội).

2. Nghiên cứu ứng xử động lực học của vi giọt trong thiết bị vi lưu flow-focusing dưới ảnh hưởng của chất hoạt động bề mặt (Đại học Bách khoa Hà Nội).

3. Nghiên cứu quy trình sản xuất cơm ăn liền (Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM).

4. Tổng hợp vật liệu NiCoFe-LDO, ứng dụng làm xúc tác trong xử lý môi trường (Học viện Kỹ thuật Quân sự).

5. Ứng dụng mô hình học máy xác định các tổ hợp gen liên quan huyết khối có giá trị chẩn đoán sớm nguyên nhân sảy thai liên tiếp ở phụ nữ Việt Nam (Trường Đại học Y Hà Nội).

6. Nghiên cứu một số đặc điểm sinh học sinh sản của cá chốt sọc Mystus mysticetus Roberts, 1992 phân bố trên tuyến sông Hậu từ Cần Thơ đến Sóc Trăng (Đại học Cần Thơ).

7. Cảm xúc và hành vi chia sẻ viral video trên facebook của thế hệ trẻ (Trường Đại học Kinh Tế TPHCM).

8. Ảnh hưởng của Sensory Marketing đến chất lượng cảm nhận và sự hài lòng về dịch vụ y tế tại các bệnh viện công lập Việt Nam (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân).

9. Đa dạng hóa xuất khẩu trước cú sốc kinh tế: Bằng chứng thực nghiệm từ các nước đang phát triển (Học viện Ngân hàng).

10. Xây dựng công cụ đánh giá năng lực STEM của học sinh Trung học phổ thông đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại Thành phố Hồ Chí Minh (Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh).

11. Các biện pháp cưỡng chế hành chính trong quản lý xã hội khi có dịch bệnh từ thực tiễn dịch COVID-19 ở Việt Nam (Học viện An ninh nhân dân).

12. Dự định nghề nghiệp của sinh viên năm cuối tại các trường đại học ở Việt Nam trong bối cảnh COVID-19 (Trường Đại học Hà Nội).

Nguồn: