Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí eLife, các nhà khoa học đã phát hiện một gene mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 gọi là ORF3d. Nó nằm ẩn giấu trong bộ gene của virus và gần như bị bỏ qua cho đến nay.

Ảnh: Shutterstock.

ORF3d là trường hợp điển hình của gene chồng chéo – một loại “gene bên trong gene” được che giấu một cách hiệu quả trong chuỗi phân tử nucleotide, do cách thức nó chồng lên trình tự mã hóa của các gene khác.

“Xét về kích thước bộ gene, virus SARS-CoV-2 và họ hàng của nó là những virus RNA lớn nhất. Do đó, cấu tạo bộ gene của chúng cũng phức tạp hơn các virus RNA khác”, Chase Nelson, thành viên của nhóm nghiên cứu tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ, cho biết.

Các gene chồng chéo rất khó xác định, bởi vì hệ thống quét bộ gene thường chỉ được lập trình để xác định các gene riêng lẻ. Hệ thống rất khó phát hiện sự chia sẻ nucleotit của các gene liền kề.

Các nhà khoa học đã chạy đua nghiên cứu virus SARS-CoV-2 để tìm phương pháp điều trị và điều chế vaccine Covid-19. Trong khi một số khía cạnh về cấu tạo di truyền của nó đã được làm sáng tỏ, thì việc phát hiện ra gene mới ORF3d cho chúng ta thấy loại virus này vẫn còn ẩn chứa nhiều điều mà chúng ta chưa biết.

“Việc thiếu thông tin về các gene chồng chéo có thể khiến chúng ta gặp nguy hiểm khi bỏ qua các khía cạnh sinh học quan trọng của virus. Các gene chồng chéo có thể là một trong những cách mà virus SARS-CoV-2 đã tiến hóa để tái tạo một cách hiệu quả, cản trở khả năng miễn dịch của vật chủ”, Nelson nhận định.