Việt Nam áp dụng hệ thống gây mê tiên tiến trong điều trị y tế, Cơ quan hàng không vũ trụ châu Âu (ESA) công bố kế hoạch xây trạm không gian giữa Trái đất và Mặt trăng.

Việt Nam áp dụng hệ thống gây mê tiên tiến trong điều trị y tế

Hệ thống máy gây mê Carestation 600 tiên tiến vừa được giới thiệu trong hội thảo gây mê hồi sức toàn quốc vừa diễn ra. Các máy gây mê kèm thở mới là sản phẩm của GE Healthcare, đã kết hợp một cách thông minh các công cụ theo dõi bệnh nhân, các thông số đo đạc tinh vi và các chức năng thông khí cao cấp vào một hệ thống tích hợp duy nhất.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Công Quyết Thắng, Chủ tịch Hội gây mê hồi sức Việt Nam cho biết: “Các thiết bị gây mê với những tính năng mới sẽ giúp kiểm soát việc gây mê hồi sức một cách hiệu quả với các thông số được hiển thị đầy đủ, rõ ràng, hỗ trợ rất nhiều cho các y bác sĩ trong các ca mổ”. (XEM THÊM).

Đại diện GE Healthcare giới thiệu hệ thống máy gây mê Carestation 600
Đại diện GE Healthcare giới thiệu hệ thống máy gây mê Carestation 600

Google tài trợ khủng cho đội thắng cuộc Bluebird Award 2016

Ban tổ chức Giải thưởng Chim Xanh 2016 - Bluebird Award 2016 đã chính thức thỏa thuận tài trợ với Google. Ngoài giải thưởng là 2 chuyến đi tham quan trụ sở chính của Google tại Silicon Valley (Mỹ), 50 triệu đồng tiền mặt và 2 thiết bị Tango của Google, ông lớn này sẽ tặng thêm 10.000 USD vào tài khoản Google Cloud của 2 đội thắng cuộc. Ban tổ chức cũng đã công bố 10 giải triển vọng là 10 chuyến thăm văn phòng của Google tại Singapore. (XEM THÊM).

Ông Lê Giang Anh (CEO JOY Entertainment), đại diện ban tổ chức cuộc thi trong phiên thảo luận về cách tự phát hành game, đồng thời giới thiệu về hệ thống giải thưởng mới nhất của cuộc thi năm nay.
Ông Lê Giang Anh (CEO JOY Entertainment), đại diện ban tổ chức cuộc thi trong phiên thảo luận về cách tự phát hành game, đồng thời giới thiệu về hệ thống giải thưởng mới nhất của cuộc thi năm nay.

ESA sẽ xây căn cứ không gian nằm giữa Mặt trăng và Trái đất

Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) đã công bố kế hoạch xây dựng một căn cứ không gian nằm giữa Trái đất và Mặt trăng. Thông tin này được công bố trong cuộc họp báo ở Đức tổ chức chào mừng sự trở về của phi hành gia người Anh Tim Peake. Đây là nơi các phi hành gia có thể sử dụng như một ngôi nhà ở tạm khi thực hiện các nhiệm vụ không gian.

Kế hoạch này sẽ cung cấp một “ngã tư không gian” để giúp đỡ các nhà thám hiểm thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu mặt trăng và các cuộc thám hiểm không gian khác. Ngoài ra, cơ sở này nằm khoảng giữa Trái Đất và Mặt Trăng, vì thế nó có thể được xem là thế hệ kế tiếp của Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). (XEM THÊM).

Phi hành gia Anh Tim Peake hạ cánh gần thị trấn Dzhezkazgan, Kazakhstan, ngày 18 tháng 6 năm 2016.
Phi hành gia Anh Tim Peake hạ cánh gần thị trấn Dzhezkazgan, Kazakhstan, ngày 18 tháng 6 năm 2016.

Ấn Độ đưa 20 vệ tinh vào quỹ đạo bằng tên lửa đẩy

Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ (ISRO) cho biết, nước này đã phóng thành công 20 vệ tinh vào quỹ đạo chỉ bằng một tên lửa đẩy từ trung tâm vũ trụ Sriharikota ở bang miền Nam Andhra Pradesh vào ngày 22/6. Các vệ tinh được Ấn Độ phóng thuộc về nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm Mỹ, Canada, Đức và Indonesia.

Tên lửa đẩy được sử dụng là PSLV-C34. Tổng trọng lượng của các vệ tinh được phóng ra vào khoảng 1.288 kg, trong đó có vệ tinh quan sát Trái đất Cartosat có trọng lượng nặng nhất là 727kg. (XEM THÊM).

Ấn Độ phá kỷ lục đưa 20 vệ tinh lên quỹ đạo bằng 1 tên lửa đẩy
Ấn Độ đưa 20 vệ tinh lên quỹ đạo bằng 1 tên lửa đẩy

Kênh đào Panama mở cửa sau cải tạo

Hôm nay 26/6, kênh đào Panama đã mở cửa trở lại sau khi được cải tạo. Công việc nâng cấp kênh bắt đầu từ năm 2007. Trong 9 năm qua, chiều rộng của cửa kênh đã được tăng từ 34 lên 55 mét, chiều sâu từ 12 mét tăng lên đến 18 mét.

Chi phí cải tạo kênh Panama là 5,4 tỷ USD. Công suất vận tải của kênh đào Panama đã tăng từ 300 triệu tấn lên 600 triệu tấn/năm, và quan trọng nhất — kênh trở nên thích nghi cho tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng. Như vậy, trong năm tới sức vận chuyển của kênh sẽ tăng 20%. (XEM THÊM).

Kênh đào Panama mở cửa trở lại sau 9 năm cải tạo
Kênh đào Panama mở cửa trở lại sau 9 năm cải tạo

An táng sinh học để bảo vệ môi trường

Alkaline hydrolysis (thủy phân kiềm) hay còn gọi là "an táng sinh học" là ý tưởng mới được lựa chọn để bảo vệ môi trường, sau hỏa táng và địa táng. Trong 40 năm qua, phương pháp này chỉ được sử dụng để xử lý xác động vật, hay thi thể những người hiến phục vụ thí nghiệm khoa học. Aquagreen Dispositions, đơn vị thực hiện an táng sinh học giải thích rằng thủy phân đưa cơ thể trở lại dạng vật chất nguyên thủy tương tự như địa táng, nhưng chỉ mất so với 15, 20 năm phân hủy tự nhiên. Hơn nữa, cách này sẽ thải 50kg CO2 vào bầu khí quyển, ít hơn nhiều so với 250kg từ hỏa táng. (XEM THÊM).

Một lò thủy phân trong phòng thí nghiệm
Một lò thủy phân trong phòng thí nghiệm

Iphone 7 cải tiến camera sau khủng ngoại cỡ?

Trang mạng xã hội Weibo Trung Quốc đã chia sẻ hình ảnh được cho là lớp vỏ phía sau của iPhone 7. Hình ảnh rò rỉ cho thấy iPhone 7 có thể sẽ được trang bị camera sau cỡ lớn với cảm biến ảnh CMOS lớn hơn so với iPhone 6S. Ngoài ra, jack cắm tai nghe tiêu chuẩn 3,5 mm từng được đồn là bị khai tử trên phiên bản iPhone mới vẫn giữ nguyên trên iPhone 7. Ngoài ra, Apple cũng vẫn sẽ ra mắt phiên bản cỡ lớn là iPhone 7 Plus và các biến thể đều hỗ trợ sử dụng 2 SIM. (XEM THÊM).

Hình ảnh rò rỉ lớp vỏ mặt sau của iPhone 7 (Ảnh: Weibo)
Hình ảnh rò rỉ lớp vỏ mặt sau của iPhone 7 (Ảnh: Weibo)

Thêm 1 hồ nước tại Nga cạn khô sau một đêm

Hồ nước Peschёra ở Nga vừa biến mất sau 1 đêm chỉ để lại một hố nhỏ trên nền đất. Hồ nước này rộng 200m và sâu 9m nằm trong khu rừng làng Ostashata ở tỉnh Perm, gần núi Ural thuộc Nga.Cư dân cho biết, chỉ sau một đêm, hồ nước biến mất hoàn toàn. Sáng họ thức dậy, chỉ thấy còn lại vài vũng nước và một cái hố nhỏ kỳ lạ ngay giữa hồ, đặc biệt là không còn sót lại 1 con cá nào. Họ sợ rằng hồ Peschёra cũng biến mất như hồ Lyubimov ở gần đó. (XEM THÊM).

 Trẻ em vào chơi trong hồ Peschёra cạn trơ đáy.
Trẻ em vào chơi trong hồ Peschёra cạn trơ đáy