Việt Nam cấm sạc và gửi Samsung Galaxy Note 7 trên máy bay; Facebook khôi phục bức ảnh ‘Em bé Napalm’ sau khi bị chỉ trích; Tội phạm robot sẽ nhiều hơn con người trong tương lai... là những tin khoa học công nghệ nổi bật chiều 10/09.

Việt Nam cấm sạc và gửi Samsung Galaxy Note 7 trên máy bay

Cục trưởngCục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh vừa có chỉ thị liên quan đến việc sử dụng và đem điện thoại Samsung Galaxy Note 7 trên các chuyến bay cất cánh từ Việt Nam. Chỉ thị nêu rõ, theo khuyến cáo của Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) về việc hành khách không được bật và sạc pin cũng như ký gửi điện thoại Samsung Galaxy Note 7 trong hành lý ký gửi vì sự cố lỗi pin làm cho máy điện thoại có thể bị cháy nổ trong quá trình sử dụng hoặc sạc pin.

Đồng thời, tạm dừng việc cung cấp dịch vụ sạc pin đối với điện thoại Samsung Galaxy Note 7 cho hành khách trên chuyến bay. Các vấn đề liên quan đến điện thoại Samsung Galaxy Note 7 phải được các hãng báo cáo về Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 23-9. Chỉ thị sẽ hết hiệu lực khi có thông báo chính thức tiếp theo của Cục Hàng không Việt Nam. (XEM THÊM)
Ảnh minh họa.

Hà Nội sẽ đặt ga tàu điện ngầm gần hồ Hoàn Kiếm

UBND thành phố Hà Nội vừa có thông báo số 312/TB-UBND về kết luận của tập thể lãnh đạo UBND TP Hà Nội đối với các nội dung thống nhất về ga ngầm C9 thuộc Dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Theo đó, UBND TP cơ bản thống nhất về vị trí, phương án tổng mặt bằng, giải pháp không bố trí mái che tại khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh bờ hồ Hoàn Kiếm). Đây là tuyến đường sắt đô thị kết nối khu đô thị mới với khu vực đô thị trung tâm thành phố. Giai đoạn 1 của Tuyến 2 (tổng chiều dài 11,5 km) đi qua các quận, huyện Từ Liêm, Tây Hồ, Cầu Giấy, Ba Đình và Hoàn Kiếm. Hệ thống nhà ga gồm: 3 ga trên cao (C1-C3 và cầu cạn, dài 2,6km), 7 ga ngầm (C4-C10 và hầm ngầm, dài 8,9km). (XEM THÊM)
Ảnh minh họa.

Facebook khôi phục bức ảnh ‘Em bé Napalm’ sau khi bị chỉ trích

Theo Business Insider, Facebook gần đây đã xóa bài viết có bức ảnh ‘Em bé Napalm’ mà tác giả Norweigian chia sẻ trên trang của mình. Ngay lập tức, tổng biên tập Epsin Egil Hansen của tờ báo lớn nhất của Na Uy - Aftenposten đã viết một bức thư với nội dung chỉ trích đến CEO Mark Zuckerberg vào hôm 9.9, tố cáo Mark Zuckerberg đã lạm dụng quyền lực và từ bỏ trách nhiệm biên tập của mình.

Trong một diễn biến mới nhất, Facebook hiện đã khôi phục lại bức ảnh nổi tiếng "Em bé Napalm", và nhận lỗi về phía mình. Tấm ảnh này đã ghi lại hình ảnh mang tính biểu tượng có ý nghĩa lịch sử, chắc chắn sẽ lớn hơn những cơ sở chúng tôi dựa vào để loại bỏ bức ảnh. Đồng thời Facebook sẽ xem xét lại việc sửa các chính sách của mình, phát ngôn viên của Facebook cho biết. (XEM THÊM)
Một nhà báo ở Na Uy phản ứng trên Twitter về việc Facebook đối xử với bức ảnh nổi tiếng “Em bé Napalm”.

Nút home trên iPhone 7 gây khó chịu cho người dùng

Tại sự kiện của Apple, các khách mời sau khi trải nghiệm iPhone mới cho rằng phím home cảm ứng có thể gây khó khăn những người dùng đã quen với nút home truyền thống. “Đó không phải là một nút bấm, nó là một thứ khó chịu!”, một phóng viên của The Verge cho biết.

“Hệ thống phản xạ không hẳn quá tệ, nhưng nó khiến nhiều người cảm thấy khó hơn so với nút vật lí truyền thống” – phóng viên trang TechCrunch, Brian Heater chia sẻ. Còn theo phóng viên của The Verge cho rằng người dùng mất đi cảm giác bấm thật. "Dường như nó đang cố gắng đá ngón tay của bạn ra khỏi màn hình bằng điệu rung quái đản. Cái này chẳng giống một cái nút gì cả, nó hẳn là một thứ khó chịu", anh này lý giải thêm. (XEM THÊM)

Phím Home iPhone 7 là một thứ khó chịu. Ảnh: Cnet.

Acer tung laptop chạy chip Skylake giá mềm cho sinh viên

Acer vừa cho phát hành mẫu laptop Aspire E5-575G-39M3 tại thị trường Việt Nam. Model này sở hữu cấu hình tốt với chip Intel core i3 Skylake thế hệ thứ 6 của Intel (2x2,3 GHz), RAM 4G DDR4 với 2 slot (có thể nâng cấp lên thành 8G RAM), đồ họa rời NVIDIA GeForce 940MX 2GB DDR5.

Ở phân khúc 10 triệu đồng, đây được xem là sản phẩm có giá hời cho học sinh, sinh viên. Model này sở hữu màn hình 15,6 inch Full HD độ phân giải 1.920 x 1.080 pixcel. Máy trang bị công nghệ Bluelight Shield của Acer giúp lọc ánh sáng xanh, giảm thiểu tác nhân gây mỏi mắt và ảnh hưởng tới thị giác của người dùng. Để tăng khả năng bắt sóng Wi-Fi, hãng trang bị cho Aspire E5 công nghệ Wi-Fi MIMO. (XEM THÊM)


Tội phạm robot sẽ nhiều hơn con người trong tương lai

Các chuyên gia trí tuệ nhân tạo tuyên bố đến năm 2040, máy tính và robot sẽ phạm tội nhiều hơn con người, The Sun hôm 8/9 đưa tin. Họ cảnh báo các cỗ máy giết người sẽ thực hiện các cuộc tấn công khủng bố theo kiểu "sói đơn độc", liên kết chặt chẽ với các phần tử khủng bố cực đoan.

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo có thể khiến các cỗ máy có khả năng nhận thức vượt qua con người, tạo ra làn sóng tội phạm robot. Số liệu từ bản báo cáo Đánh giá Tội phạm mạng năm 2016 của Cơ quan Điều tra Tội phạm Quốc gia Anh (National Crime Agency) chỉ ra, tội phạm mạng chiếm 54% trong tổng số vụ vi phạm năm 2015. Cùng với việc thế giới đang ngày càng liên kết chặt chẽ, tội phạm mạng sẽ trở nên phức tạp hơn, tác động tới cả thế giới thực và thế giới ảo. (XEM THÊM)
Làn sóng tội phạm robot có thể xuất hiện trong tương lai.

Trung Quốc định xây công viên vũ trụ 1,5 triệu USD

Theo Ibtimes, công ty KuangChi Science tuyên bố sẽ đầu tư 10 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,5 triệu USD) để phát triển công viên "Thung lũng tương lai" với mục tiêu cho người dân trải nghiệm cảm giác của phi hành gia ngoài không gian. Một kinh khí cầu sẽ kéo "tàu vũ trụ" chở người lên cao 21 km so với mặt đất, phía trên bầu khí quyển, để mô phỏng chuyến bay vào không gian thực, đáp ứng ước mơ vào không gian của con người.

Hiện công ty đã thiết kế xong con tàu. Họ tiết lộ rằng nó sẽ tương tự như cabin kín đặc trưng của Thần Châu 5, tên lửa đưa các phi hành gia Trung Quốc lên vũ trụ lần đầu tiên vào tháng 10/2003. Để giảm tốc trong quá trình rơi trở lại Trái Đất, con tàu sẽ được trang bị dù, cũng như một hệ thống túi đệm khí để hãm chuyển động của phương tiện khi tiếp đất. (XEM THÊM)

Thiết kế tàu của KuangChi.