“Techfest 2017 sẽ chính thức ra mắt cổng thông tin kết nối - môi trường tạo sự kết nối giữa các cơ quan làm chính sách, giữa bộ, ngành, địa phương, trung tâm ươm tạo khởi nghiệp, nhà đầu tư và những người làm khởi nghiệp với nhau. Đây là một dấu ấn của Techfest 2017”.

Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Văn Tùng tại buổi họp báo về Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2017 (Techfest 2017) sáng 31/10. Thứ trưởng cho biết, Techfest 2017 sẽ diễn ra vào ngày 14-15/11/2017 tại Hà Nội.

6 làng khởi nghiệp

Năm 2017 là năm thứ ba Bộ KH&CN thực hiện chỉ đạo của Chính phủ triển khai ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Nếu như trước đây, khi Việt Nam bắt tay vào xây dựng mô hình thung lũng silicon tại Việt Nam (VSV) vào năm 2013, nhiều người còn chưa hiểu, chưa rõ khái niệm starup - khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cũng chưa có văn bản về mặt pháp lý cho hoạt động khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo.

“Từ thời điểm đó, Bộ KH&CN cùng các cơ quan, bộ ngành có liên quan đã bắt tay vào xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, tổ chức các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp... Thông qua techfest quốc gia, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam ngày càng lớn mạnh” - Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh.

Năm đầu tiên triển khai (năm 2015), techfest có khoảng 1.000 lượt người tham dự. Con số này tăng lên thành xấp xỉ 3.000 người trong Techfest 2016. Mục tiêu của Techfest năm 2017 là thu hút từ 4.000-4.500 người đến tham dự, 200 doanh nghiệp khởi nghiệp, 130 nhà đầu tư và quỹ đầu tư quốc tế, 80 doanh nghiệp cùng các tập đoàn kinh tế lớn và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Bích Ngọc
Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Bích Ngọc

Techfest 2017 có quy mô lớn hơn với nhiều điểm mới so với năm 2016. Không gian tổ chức được chia theo 6 lĩnh vực dành cho các làng khởi nghiệp, gồm: Làng các Tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Community village); Làng Công nghệ nông nghiệp (AgriTech village); Làng Công nghệ giáo dục (EdTech village); Làng Công nghệ y tế (MedTech village); Làng Công nghệ du lịch và ẩm thực (Tourism and Food & Beverage village); Làng Công nghệ tiềm năng (Emerging Tech village) và Công nghệ tiên phong (Frontier and FinTech).

Đi vào thực chất

Cho rằng thời gian diễn ra sự kiện chỉ 2 ngày là rất ngắn, sẽ không đủ cho các nhà đầu tư tìm hiểu nhằm tìm kiếm các starup triển vọng để rót vốn, tiến sỹ Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, Bộ KH&CN - lý giải thêm về cách chia lĩnh vực tại Techfest 2017: Việc chia các làng khởi nghiệp theo từng lĩnh vực nhằm mục đích xây dựng nội dung chương trình riêng để thu hút các đối tượng tham gia (doanh nghiệp khởi nghiệp, nhà đầu tư, diễn giả, chuyên gia tư vấn...).

Với nhiều hoạt động phong phú như hội thảo chuyên đề, cuộc thi tìm kiếm ý tưởng sáng tạo..., các làng khởi nghiệp sẽ là địa chỉ hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp và các nhóm khởi nghiệp.

“Các làng khởi nghiệp đang rất chủ động thực hiện các nội dung của mình để tiến hành xem xét, đánh giá, lựa chọn và tổ chức cuộc thi để tìm ra các doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng, kêu gọi các nhà đầu tư hỗ trợ. Đây là những thay đổi lớn tại Techfest 2017” - ông Phạm Hồng Quất cho biết.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cũng cho biết thêm, để thực hiện Quyết định 844/QĐ-TTg (phê duyệt đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025") của Thủ tướng Chính phủ, thông qua hoạt động của Ban chỉ đạo đề án 844, Bộ KH&CN đã thể hiện được vai trò của mình trong việc tổ chức kết nối hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các bộ, ngành, địa phương trên cả nước và các tổ chức chính trị xã hội, hiệp hội nghề nghiệp. Đặc biệt, sự ra đời của cổng thông tin kết nối vào dịp Techfest 2017 là một dấu ấn quan trọng.

“Cổng thông tin kết nối đã công khai số liệu các kết quả kết nối trong suốt thời gian qua. Tại đây có toàn bộ cơ sở dữ liệu trong và ngoài nước, các công nghệ đã được chuyển giao ở Việt Nam. Qua đó, những người làm khởi nghiệp quan tâm có thể tìm kiếm xem trung tâm ươm tạo ở đâu, có những quỹ hỗ trợ nào, nhà đầu tư nào đang ở Việt Nam... để tìm hiểu và kết nối. Ở đây có cả các thủ tục hành chính, khuôn khổ chính sách, hướng dẫn làm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Cổng thông tin kết nối này hy vọng cung cấp thông tin đầy đủ, cần thiết cho các đối tượng của hệ sinh thái khởi nghiệp” - Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh.

Techfest 2017 còn có nhiều hoạt động quan trọng như: Chuỗi hội thảo chuyên sâu về đổi mới sáng tạo; kết nối đầu tư giữa nhà đầu tư và doanh nghiệp khởi nghiệp; cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; triển lãm sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các làng khởi nghiệp; lễ tôn vinh doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.