Sáng 22/9, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ đã diễn ra Lễ ra mắt Tiểu ban Khoa học tự nhiên của Ủy ban Quốc gia (UBQG) UNESCO Việt Nam.

a
Lễ ra mắt Tiểu ban khoa học tự nhiên và Tổ chuyên gia thuộc Tiểu ban
Thực hiện Quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 30/1/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc kiện toàn UBQG UNESCO Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN) đã kiện toàn Tiểu ban Khoa học tự nhiên thuộc Ủy ban Quốc gia UNESCO của Việt Nam, trực thuộc Bộ KH&CN và Tổ chuyên gia của Tiểu ban trực thuộc Bộ KH&CN.

Phát biểu tại Lễ ra mắt Tiểu ban và cuộc họp lần I với UBQG UNESCO Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc, Trưởng Tiểu ban chia sẻ: “Tiểu ban Khoa học tự nhiên đã thực hiện nhiều công việc từ trước, tôi mong muốn Lễ ra mắt này sẽ là động lực để các thành viên Tiểu ban tích cực hỗ trợ và thực hiện các chương trình của UBQG UNESCO Việt Nam thành công”.

Đại sứ Phạm Sanh Châu, Vụ trưởng, Tổng thư ký UBQG UNESCO đánh giá cao các hoạt động của Tiểu ban Khoa học tự nhiên và sự tham gia của Vụ Khoa học xã hội và tự nhiên (thuộc Bộ KH&CN). Đại sứ Phạm Sanh Châu mong muốn Tiểu ban Khoa học tự nhiên sẽ hỗ trợ nhiều hơn các Tiểu ban chuyên môn khác về lĩnh vực khoa học tự nhiên.

Tháng 2/2015, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đã gửi công thư cho TGĐ UNESCO Madame Bokova đề xuất việc thành lập 2 Trung tâm Quốc tế Toán học và Vật lý trực thuộc Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam để được UNESCO công nhận và bảo trợ.

Tháng 6/2015, Đoàn nghiên cứu khả thi của UNESCO đã đến Việt Nam gặp gỡ và làm việc với Bộ KH&CN, UBQG UNESCO Việt Nam, Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam và 2 Viện Toán học và Vật lý. Đoàn nghiên cứu khả thi ủng hộ việc thành lập 2 Trung tâm UNESCO dạng 2 về Toán học và Vật lý tại Việt Nam.

“Nhiệm vụ của UBQG UNESCO Việt Nam không chỉ đơn thuần là hoạt động trong lĩnh vực Văn hóa – Giáo dục, mà trong thời đại hiện nay, chúng ta phải vươn ra thế giới về trí tuệ”, Đại sứ Phạm Sanh Châu rất kỳ vọng vào việc thành lập 2 Trung tâm dạng 2 UNESCO về Toán học và Vật lý là bước đệm để quảng bá hình ảnh Việt Nam trí tuệ với thế giới.

Tháng 10/2015, Đoàn của Bộ KH&CN (Tiểu Ban Khoa học tự nhiên và Tổ chuyên gia) và Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam sẽ dự họp Hội đồng chấp hành UNESCO để bảo vệ đề xuất của Việt Nam. Tiểu ban Khoa học tự nhiên cũng sẽ dự họp Đại hội đồng UNESCO vào tháng 11/2015 (Ủy ban Khoa học tự nhiên – Natural Science Commission).