Mục tiêu của Mạng lưới là thu hút ít nhất 100 doanh nghiệp và 1.000 cá nhân quan tâm đến lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Đây là kế hoạch nằm trong chương trình quảng bá Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030.

Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp Aus4Innovation và Câu lạc bộ FISU (thuộc Hội Tin học Việt Nam với các thành viên là các khoa viện trường đào tạo về Công nghệ thông tin) ra mắt Mạng lưới hợp tác về Trí tuệ nhân tạo Việt-Úc.

Đây là hoạt động nằm trong chương trình quảng bá Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 được Chính phủ phê duyệt tháng 1/2021.

Bước đầu, mạng lưới sẽ tạo cơ hội hợp tác giữa các thành viên với các đối tác của Úc và cập nhật tình hình AI tại Việt Nam, Úc và thế giới. Sau đó, mạng lưới sẽ mở rộng hợp tác tới nhiều quốc gia khác và hướng tới xây dựng một cộng đồng AI bền vững với nhiều hoạt động phát triển ngành khoa học máy tính này tại nước ta.

Nhận định về ý nghĩa của mạng lưới, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy nói: “Mạng lưới hợp tác về Trí tuệ nhân tạo Việt-Úc sẽ tạo tiền đề cho một cộng đồng hợp tác bền vững về AI tại Việt Nam, cũng như quốc tế trong tương lai. Chúng tôi mong muốn học hỏi từ Úc cũng như các nước khác để tạo môi trường thuận lợi cho phát triển AI tại Việt Nam, hiện thực hóa mục tiêu rất tham vọng đặt ra trong Chiến lược quốc gia về Trí tuệ nhân tạo - đưa Việt Nam vào tốp 4 ASEAN và 50 nước hàng đầu thế giới về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo vào năm 2030. ”

Trong thời gian tới, Vụ Công nghệ cao (Bộ KH&CN) sẽ phụ trách mạng lưới, xây dựng phần mềm quản lý và không gian cộng đồng trực tuyến để các thành viên tham gia sinh hoạt định kỳ, chia sẻ, đóng góp và phát triển ngành AI tại Việt Nam.

Các cá nhân - gồm nhà khoa học, các chuyên gia và cán bộ ứng dụng đang hoạt động trong lĩnh vực này ở trong nước và nước ngoài - ghi danh đăng ký tham gia mạng lưới tại đây.

Các doanh nghiệp, tổ chức, trung tâm đào tạo AI của Việt Nam ghi danh tham gia mạng lưới tại đây.