Mạng lưới hiện có gần 90 thành viên là các nhà khoa học, lãnh đạo công ty khởi nghiệp và nhà quản lý đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học, cơ quan quản lý và các công ty khởi nghiệp.

Trước thực tế còn ít các nghiên cứu được thương mại hóa thành công, ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh, Mạng lưới Hỗ trợ thương mại hóa kết quả nghiên cứu KH&CN (LIFVietnam) đã bắt đầu được hình thành từ năm 2014 dưới sự bảo trợ của Bộ KH&CN, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Chương trình Newton Fund Việt Nam và Học viện Kỹ thuật Hoàng gia Anh nhằm hỗ trợ các nhà khoa học, sáng lập viên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và nhà quản lý thực hiện thương mại hóa sản phẩm KH&CN.

Và sáng 11/4, Mạng lưới đã có buổi ra mắt chính thức tại Hà Nội để đi vào hoạt động với bốn mục tiêu chính:

1. Thành lập mạng lưới các nhà khoa học, sáng lập viên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và các nhà quản lý để thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

2. Đào tạo cộng đồng và tư vấn hỗ trợ cho các nhà nghiên cứu, công ty khởi nghiệp thực hiện nghiên cứu, phát triển, đổi mới công nghệ và thương mại hóa kết quả nghiên cứu.

3. Kết nối đầu tư, chuyển giao công nghệ giữa các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong mạng lưới lãnh đạo đổi mới sáng tạo toàn cầu

4. Phát triển đội ngũ và tổ chức các hoạt động hỗ trợ nghiên cứu, thương mại hóa thông qua cổng thông tin www.lifvietnam.com

Các thành viên của mạng lưới LIFVietnam. Ảnh: BTC

LIFVietnam sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ KH&CN, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Chương trình Newton Fund Việt Nam và Học viện Kỹ thuật hoàng gia Anh tổ chức các chương trình hỗ trợ hằng năm.

Thảo luận về cách thức hoạt động của LIFVietnam trong thời gian tới, bà Phạm Chi Lan - chuyên gia kinh tế cho rằng, ngoài việc kết nối với mạng lưới LIF ở các quốc gia khác, LIFVietnam rất nên quan tâm tới việc kết nối ngay với các cộng đồng đổi mới sáng tạo khác ở trong nước cũng như cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Còn TS Nguyễn Phan Kiên (Viện Điện tử Viễn thông, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội) đề xuất, mạng lưới nên tăng cường cập nhật thông tin của các nhà khoa học trên website, đồng thời phối hợp với các Quỹ do thành viên LIFVietnam đang quản lý và làm việc như Vietnam Silicon Valley Accelerator (VSVA), BKFund, NATIF, VINIF và thậm chí là thành lập mới một Quỹ đầu tư của LIFVietnam.