"Tôi muốn rằng mô hình trung tâm này sẽ lan tỏa ra nhiều nơi khác, chúng ta sẽ có thật nhiều trung tâm sáng tạo, thật nhiều quỹ sáng tạo" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói tại lễ khai trương Trung tâm sáng tạo CMC thuộc tập đoàn công nghệ CMC sáng 26/2.

Tham dự sự kiện còn có Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Thành Hưng, lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ KH&CN, Bộ Tài Chính, Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp start-up.

Các đại biểu cắt băng khai trương Trung tâm sáng tạo CMC và công bố Quỹ Sáng tạo CMC.

Trung tâm sáng tạo CMC (CMC Innovation Center) được đặt tại tầng 19 của tòa nhà CMC Tower (quận Cầu Giấy, Hà Nội) với không gian rộng hơn 600m2, được thành lập với mục tiêu thúc đẩy sáng tạo cho nhân viên; đào tạo đội ngũ lãnh đạo, quản lý và nghiên cứu phát triển của tập đoàn thông qua các sự kiện và hoạt động nghiên cứu sáng tạo; là nơi trao đổi, đào tạo và chia sẻ về công nghệ, các xu thế mới, hỗ trợ các dự án sáng tạo trong nội bộ CMC cũng như cộng đồng công nghệ.

Tại sự kiện, CMC cũng công bố Quỹ Sáng tạo CMC. Ông Nguyễn Trung Chính – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc tập đoàn CMC - cho biết: "Vốn ban đầu của Quỹ sáng tạo CMC là 50 tỷ đồng, ưu tiên đầu tư các lĩnh vực IoT, cloud, security, big data – AI, robotics. Khi ý tưởng được quỹ sáng tạo đánh giá khả thi, chúng tôi sẽ chuyển sang quỹ công nghệ và quỹ thương mại".

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại lễ khai trương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: "Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nếu thực sự muốn phát triển, các doanh nghiệp, tổ chức cần đi trước đón đầu, có sự đầu tư lớn về hạ tầng cũng như có những chính sách vĩ mô. Tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh, điều hành đều nên ứng dụng tin học & công nghệ một cách tối đa nhất".

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, tin học hay công nghệ cũng chỉ là phần hỗ trợ, quan trọng là sự quyết tâm, đổi mới, sáng tạo của con người. Việc đổi mới môi trường kinh doanh, tháo gỡ các rào cản cũng là yếu tố không nhỏ tác động đến sự phát triển của các doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp khởi nghiệp.

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệTạ Việt Dũng (trái)
Chủ tịch HĐQT CMC ký kết thỏa thuận hợp tác.

Tại buổi khai trương, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - Bộ KH&CN và tập đoàn CMC đã ký kết thỏa thuận hợp tác về việc xây dựng bản đồ công nghệ, lộ trình công nghệ và đổi mới công nghệ. Trong khuôn khổ sự kiện, Bộ KH&CN và tập đoàn cũng tổ chức hội thảo “Nhà nước kiến tạo - Doanh nghiệp sáng tạo - Quốc gia phát triển”.

Dưới đây là một số hình ảnh tại sự kiện:

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (bên trái) cùng Bộ trưởng Chu Ngọc Anh (thứ ba từ trái sang) và các khách mời thăm Trung tâm sáng tạo CMC.


Phó Thủ tướng cùng các khách mời tại phòng làm việc
của Trung tâm sáng tạo CMC.

Phó Thủ tướng cùng các khách mời trao đổi khi đi thăm các phòng máy chủ của tập đoàn.
Lối lên của Trung tâm sáng tạo CMC.
Thư viện đổi mới sáng tạo được thiết kế theo phong cách đơn giản.

Từ vị trí cao,có thể quan sát được toàn cảnh Hà Nội, không gian củaTrung tâm sáng tạo CMC được kỳ vọng sẽ tạo nguồn cảm hứng sáng tạo.
Những chiếc ghế có thiết kế độc đáo ở ban công của Trung tâm sáng tạo CMC.