Nghiên cứu mới của nhóm tác giả ở Đại học Cần Thơ và Đại học Nông nghiệp và Công nghệ Tokyo (Nhật Bản) cho thấy, các mẫu rau trong các khu chợ Cần Thơ bị nhiễm khuẩn Salmonella với tỉ lệ tương đối cao, gần 13%.

Rau tươi trong một khu chợ truyền thống ở Việt Nam.
Ảnh: blog.evivatour.com

Kết quả nghiên cứu này mới được công bố trong bài báo "Retail fresh vegetables as a potential source of Salmonella infection in the Mekong Delta, Vietnam" trên tạp chí khoa học International Journal of Food Microbiology số ra vào tháng 3/2021 vừa qua.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã thu thập tổng cộng 572 mẫu rau tươi từ các khu chợ bán đồ tươi sống tại thành phố Cần Thơ trong khoảng thời gian từ tháng 7/2017 đến tháng 1/2019. Trong đó, 400 mẫu được thu thập vào mùa mưa và 172 mẫu được thu thập vào mùa khô.

Các mẫu rau mà nhóm lựa chọn để nghiên cứu là những loại mà người dân ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long hay dùng để ăn sống như xà lách, mùi tàu, húng, bạc hà, cải bẹ xanh, ngò ôm, rau cần, rau muống,...

Sau khi thu thập mẫu, nhóm nghiên cứu đã phân lập và xác định Salmonella từ các mẫu rau tươi. Sau đó, họ sử dụng sơ đồ White - Kauffmann - Le Minor để xác định chính xác kiểu huyết thanh của Salmonella.

Kết quả cho thấy, các mẫu rau tươi tại các chợ bán đồ tươi sống ở Cần Thơ đã bị nhiễm khuẩn Salmonella với tỉ lệ tương đối cao, trong số 572 mẫu có 74 mẫu rau (chiếm 12,9%) bị nhiễm khuẩn. Vào mùa mưa, tỉ lệ rau bị nhiễm khuẩn là 15,3%, cao hơn đáng kể so với tỉ lệ 7,6% vào mùa khô.

Bên cạnh đó, trong số 74 mẫu ấy, kết quả phân tích cũng cho thấy Salmonella Weltevreden là kiểu huyết thanh (serovar) phổ biến nhất (chiếm 35,1%) trong các mẫu rau tươi tại tất cả các khu chợ.

May mắn là theo nhóm tác giả, tất cả vi khuẩn Salmonella Weltevreden được phân lập đều cho thấy có độ nhạy cảm cao (có nghĩa là có thể điều trị được) với 9 loại kháng sinh được thử nghiệm trong nghiên cứu, bao gồm ampicillin, oxytetracycline, chloramphenicol, axit nalidixic, cefazolin, streptomycin, kanamycin, gentamycin và ofloxacin.

"Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rau tươi có thể một phương tiện tiềm ẩn lây truyền vi khuẩn Salmonella sang con người tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Những kết quả này sẽ cung cấp những dữ liệu quan trọng trong việc ngăn ngừa và kiểm soát bệnh gây ra bởi khuẩn Salmonella trong khu vực này", nhóm nghiên cứu viết trong bài báo.

Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được chính xác nguồn gây nhiễm khuẩn Salmonella cho rau tại các khu chợ ở Đồng bằng sông Cửu Long. "Rau có thể bị nhiễm khuẩn từ nhiều nguồn khác nhau, kể cả động vật hoang dã sống trong các khu chợ", nhóm nghiên cứu viết trong bài báo.

Theo các tác giả, tắc kè - loài động vật sống phổ biến trong môi trường của các chợ truyền thống ở Đồng bằng sông Cửu Long và mang trên người rất nhiều vi khuẩn Salmonella - có thể là một trong các nguồn lây nhiễm vi khuẩn này ra rau củ. Tuy nhiên, nhóm đề xuất, cần phải có thêm nhiều nghiên cứu sâu hơn thì mới có thể xác định chính xác được đâu là nguồn lây lan.

Salmonella là loại vi khuẩn có thể gây ra bệnh về đường tiêu hóa cho người và động vật như thương hàn, ngộ độc thực phẩm,... Con người thường bị nhiễm Salmonella thông qua việc ăn, uống các thức ăn sống hoặc chưa được nấu chín đúng cách. Các triệu chứng khi bị nhiễm Salmonella thường là sốt, đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, ói mửa,...