Phần mềm SmartAgri giúp làm nông qua điện thoại, máy tínhvừa được giới thiệu cho người dân TP HCM, nhà máy điện hạt nhân nổi vừa được Nga đặt lên tàu thủy để thử nghiệm một năm... là những tin tức đáng chú ý sáng 6/7.

Tàu ngầm mini Hoàng Sa hoạt động tốt khi thử nghiệm ở biển

Tàu ngầm mini Hoàng Sa được trang bị các hệ thống như hệ thống dẫn đường, liên lạc thủy âm khi lặn sâu, hệ thống liên lạc tầm xa VHF khi nổi, hệ thống camera quan sát dưới nước; hệ thống dò quét đáy biển, vật cản phía trước... đã được thử nghiệm trong 3 ngày từ 1-3/7 và đang hoạt động tốt.

Ông Nguyễn Quốc Hòa - chủ nhân tàu ngầm Hoàng Sa cho biết sắp tới sẽ thiết kế con tàu thứ ba, hiện đại hơn 2 chiếc tàu ngầm trước đó. (XEM THÊM)

Tàu ngầm mini Trường Sa được thử nghiệm thành công trong 3 ngày từ 1-3/7.
Tàu ngầm mini Trường Sa được thử nghiệm thành công trên biển trong 3 ngày từ 1-3/7.

Người Sài Gòn làm nông bằng phần mềm, truy nguồn qua mã vạch

Ngày 5/7, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) phối hợp với Ban quản lý Nông nghiệp Công nghệ cao (AHTP) giới thiệu phần mềm SmartAgri được ứng dụng thành công trong chăn nuôi, trồng trọt.

Với phần mềm này, người nông dân chỉ cần nhập lệnh, việc chăm sóc sẽ do phần mềm vận hành theo quy trình định sẵn. Ngoài ra, phần mềm còn có hệ thống cảnh báo tức thời qua tin nhắn, mail, chuông báo động cho người nông dân để nắm bắt, kịp thời có các giải pháp cho vật nuôi, cây trồng, thủy hải sản. (XEM THÊM)

Vườn dưa lưới thử nghiệm phần mềm công nghệ ở Ban quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ cao. Ảnh: Duy Trần
Vườn dưa lưới thử nghiệm phần mềm công nghệ ở Ban quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ cao.
Ảnh: Duy Trần

Tàu vũ trụ của NASA tiến vào quỹ đạo sao Mộc

Trang 9news đưa tin, sau hành trình kéo dài 5 năm, tàu vũ trụ Juno của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã tiến vào quỹ đạo sao Mộc, hoàn thành sứ mệnh trị giá 1,1 tỷ USD. Tàu vũ trụ Juno được phóng đi vào ngày 5/8/2011 từ Mũi Canaveral, bang Florida, Mỹ. Tiếp cận sao Mộc thành công, tàu Juno sẽ giảm tốc và rơi vào quỹ đạo của ngôi sao này. Sau khi hoàn thành sứ mệnh dự kiến vào năm 2018, tàu vũ trụ Juno sẽ rơi tự do vào bầu khí quyển của sao Mộc và bốc cháy. (XEM THÊM)

Một mô hình của tàu vũ trụ Juno. Ảnh: 9news
Một mô hình của tàu vũ trụ Juno. Ảnh: 9news

Hàm in 3D cho bệnh nhân mất hàm sau điều trị ung thư

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Indiana (Mỹ) vừa thành công trong việc tạo ra một chiếc hàm in 3D, cho bệnh nhân bị mất hàm do điều trị ung thư. Bệnh nhân là ông Shirley Anderson, người được phát hiện có một khối u trên lưỡi vào năm 1998, buộc phải cắt bỏ phần hàm.

Ngoài ông Shirley Anderson, kỹ thuật mới có tên “Shirley Technique” cũng đã được áp dụng thành công cho 6 bênh nhân khác, trong đó có một người nhận được tai mới chỉ 6 tuần sau khi mất tai do tai nạn. (XEM THÊM)

Nga thử nghiệm nhà máy điện hạt nhân nổi

Tối 4/7, hãng Sputnik cho biết Nga đã bắt đầu thử nghiệm nhà máy điện hạt nhân nổi được đặt trên con tàu mang tên Viện sĩ Lomonosov. Quá trình thử nghiệm nhà máy điện độc đáo này sẽ kéo dài khoảng 1 năm. Nhà máy có lượng choán nước 21.500 tấn với công suất có thể lên đến 70 MW, đủ để cung cấp điện cho một thành phố với dân số hơn 200.000 người, một cảng biển hoặc các giàn khoan dầu khí ở ngoài khơi. Dự kiến, sau các cuộc thử nghiệm, nhà máy nhiệt điện hạt nhân nổi sẽ được đưa vào vận hành tại thành phố cảng Pevek thuộc khu tự trị Chukotka của Nga. (XEM THÊM)

Nhà máy điện hạt nhân nổi của Nga. Ảnh: Sputnik
Nhà máy điện hạt nhân nổi của Nga. Ảnh: Sputnik

Công bố bằng chứng về giác quan thứ 6

Nhà địa vật lý Joe Kirschvink ở Viện Công nghệ California cho biết ông đã xác định được con người có giác quan thứ 6. Ông tuyên bố thí nghiệm của mình có thể lặp lại để xác nhận, điều mà các thí nghiệm trước đó chưa làm được. Tuy thí nghiệm của Kirschvink mới chỉ được thực hiện trên 24 người tham gia, ông đã nhận được khoản tài trợ 900.000 USD và đang hợp tác với các phòng thí nghiệm tại Nhật Bản và New Zealand để xác nhận kết quả. (XEM THÊM)

Đo sóng não trong thí nghiệm xác nhận giác quan thứ 6 ở người. Ảnh: Shutterstock
Đo sóng não trong thí nghiệm xác nhận giác quan thứ 6 ở người. Ảnh: Shutterstock

Ra mắt thiết bị lặn không cần bình oxy

Một nhóm nghiên cứu ở Stockholm (Thụy Điển) vừa giới thiệu thiết bị hỗ trợ thở dưới nước có tên là Triton. Nó giống như mang cá nhân tạo giúp người sử dụng có thể ở dưới nước 45 phút mà không cần tới bình dưỡng khí cồng kềnh. Thiết kế nhỏ gọn của Triton giúp người dùng dễ dàng mang theo mọi nơi và đặc biệt hữu dụng trong các hoạt động cứu hộ dưới nước. Hạn chế duy nhất là không cho phép người dùng lặn sâu hơn 4,5 m. Giá mỗi chiếc Triton chỉ 300 USD. (XEM THÊM)

Thiết bị lặn Triton giúp người sử dụng có thể ở dưới nước 45 phút mà không cần bình dưỡng khí.
Thiết bị lặn Triton giúp người sử dụng có thể ở dưới nước 45 phút mà không cần bình dưỡng khí.