Thay vì diễn ra tập trung trong 1 tháng như mọi năm, Techfest 2021 kéo dài 3 tháng với khoảng 50 sự kiện lớn nhỏ và 16 làng công nghệ.

Sáng 16/9, Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest 2021 lần thứ 7 với chủ đề “Embracing Innovation - Reshaping The Future” (Đổi mới sáng tạo - Kiến tạo tương lai) đã chính thức được phát động trong một buổi lễ trực tuyến.

Năm nay, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao, UBND TP Hồ Chí Minh và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sự kiện này.

Lễ khai mạc Techfest 2021 được diễn ra bằng hình thức trực tuyến. Nguồn: TF
Lễ phát động Techfest 2021 diễn ra trực tuyến. Nguồn: TF

“Techfest 2021 được tổ chức trong hoàn cảnh đặc biệt do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Với tình hình như vậy, tôi mong rằng các ý tưởng khởi nghiệp sẽ hướng tới việc giải quyết các vấn đề kinh tế xã hội, với các mô hình kinh doanh mới trong điều kiện bình thường mới," Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng nói tại lễ phát động. "Năm vừa qua, Bộ Khoa học và Công nghệ tập trung hỗ trợ cho startup nơi làm việc tập trung, đội ngũ cố vấn, chương trình đào tạo huấn luyện khởi nghiệp, kết nối với nhà đầu tư, quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Năm 2021, Bộ Khoa học và Công nghệ hướng tới hỗ trợ startup có thể đưa sản phẩm ra thị trường”.

Về các điểm mới của Techfest năm nay, đại diện ban tổ chức, ông Phạm Hồng Quất – Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, nêu cụ thể:

Về thời gian: Sự kiện diễn ra trong 3 tháng, từ tháng 9 đến tháng 12, thay vì chỉ tổ chức tập trung trong 1 tháng như mọi năm.

Về hình thức: Kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến trong điều kiện cho phép; nếu không, sẽ tổ chức trực tuyến hoàn toàn.

Techfest 2021 sẽ có nhiều điểm mới so với các năm trước. Nguồn: TF
Techfest 2021 sẽ có nhiều điểm mới so với các năm trước. Nguồn: TF

Về hoạt động: Dự kiến có hơn 50 chương trình hội nghị, hội thảo, tọa đàm, cuộc thi trong khuôn khổ sự kiện cùng với nhiều hoạt động mới như tập huấn, giải đáp thắc mắc, gây quỹ cộng đồng,...

Về Làng công nghệ: Có thêm các làng công nghệ mới như: Làng An toàn không gian mạng, Làng Thách thức và Sáng tạo xã hội, Làng Công nghệ Giải trí & Truyền thông, Làng Công nghệ Logistic, Làng Các Nền tảng & Hạ tầng công nghệ, Làng Sáng chế và Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, Làng Công nghệ Đô thị thông minh có thêm lĩnh vực công nghệ Bất động sản số; Làng Công nghệ Y tế có thêm Giải pháp sáng tạo chăm sóc sức khỏe; Làng Nông nghiệp, Làng Du lịch - Ẩm thực và Làng Địa phương hợp nhất thành Làng Công nghệ Du lịch - Ẩm thực và Nông nghiệp Bản địa.

Về chủ đề chuyên môn: Techfest 2021 sẽ giải quyết các vấn đề của Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo nói riêng và nền kinh tế nói chung với các hoạt động như Hội nghị giải pháp hỗ trợ startup với định hướng IPO; Hội nghị giải pháp thu hút chuyên gia kiều bào nước ngoài với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt; Hội nghị giải pháp thúc đẩy hình thành doanh nghiệp khởi nghiệp từ khai thác tài sản trí tuệ tại các viện, trường; Hội nghị vai trò của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong ứng phó với đại dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Techfest 2021 sẽ thử nghiệm triển khai mô hình nền tảng đối mới sáng tạo mở với sự dẫn dắt của mạng lưới chuyên gia, cố vấn tình nguyện của các Làng công nghệ. Theo đó, sẽ có những hoạt động nhằm khai thác nguồn lực sẵn có từ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của các tập đoàn công nghệ trong nước và quốc tế như Tập đoàn Vingroup, Qualcomm, Shinhan Bank... Các tập đoàn này sẽ đồng hành với doanh nghiệp khởi nghiệp nhằm giải quyết bài toán nội tại thông qua nền tảng này. Cách tiếp cận trên đã được triển khai khá thành công tại một số nước như Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan.