Từ khoảng 3.500 ứng viên đến từ 94 quốc gia, ban tổ chức giải thưởng Global Student Prize đã chọn ra 50 sinh viên xuất sắc nhất năm 2021. Đồng Ngọc Hà (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội) là đại diện duy nhất của Việt Nam trong danh sách này.

jj
Đoàn Ngọc Hà, sinh viên năm nhất lớp Cử nhân khoa học Tài năng, Khoa Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội). Ảnh: dantri

Hằng năm, tổ chức Varkey Foundation sẽ trao Giải thưởng Giáo viên Toàn cầu (Global Teacher Prize) cho những giáo viên có đóng góp xuất sắc trong nghề nhà giáo - năm ngoái cô giáo Hà Ánh Phượng, giáo viên tiếng Anh trường THPT Hương Cần (Phú Thọ) đã lọt vào top 10 của giải thưởng. Năm nay, Varkey Foundation quyết định phối hợp với công ty cung cấp giải pháp công nghệ giáo dục Chegg.org tổ chức một giải thưởng mới mang tên Giải thưởng Sinh viên Toàn cầu (Global Student Prize) nhằm vinh danh những sinh viên đã nỗ lực học tập và cống hiến cho cộng đồng, bất chấp tình cảnh khó khăn của đại dịch.

Theo đó, vào ngày 9/9 vừa qua, ban tổ chức giải thưởng mới đã công bố danh sách “50 sinh viên toàn cầu xuất sắc nhất năm 2021”. Đồng Ngọc Hà (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội) là đại diện duy nhất của Việt Nam trong danh sách này.

Xuất thân trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bản thân mẹ của Hà đã phải từ bỏ ước mơ học hành vì những định kiến. Năm 2008, gia đình Hà chuyển đến Hà Nội để bắt đầu một cuộc sống mới trong một căn nhà cũ vỏn vẹn 24 mét vuông cho 4 người. Bất chấp khó khăn, Hà đã đậu vào lớp chuyên Lý của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), và đây cũng là một khởi đầu thuận lợi để em bắt đầu một hành trình dài học tập và nghiên cứu khoa học.

Suốt thời cấp ba, Hà đã dành cuối tuần ở nhà sách để trau dồi thêm kiến thức, em thậm chí đã trang trí bức tường trong phòng ngủ của mình bằng những ghi chú về di truyền học. Năm 2020, Hà giành Huy chương Bạc trong kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế.

Chính nhờ quãng thời gian ôn tập ấy, Hà nhận ra rằng tiến bộ khoa học chính là con đường hữu hiệu nhất giúp thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Mục tiêu của Hà là tìm ra những phương pháp hiệu quả mới - với giá cả phải chăng - để chữa trị cho những người mắc bệnh hiểm nghèo. Em muốn trở thành một nhà nghiên cứu y sinh, có thể tích hợp kiến thức từ cả hai lĩnh vực vốn là thế mạnh của em, từ đó đưa ra những phát kiến mới giúp giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, và xa hơn nữa là đóng góp cho nền khoa học.

Hiện tại, Hà là sinh viên năm nhất lớp Cử nhân khoa học Tài năng, Khoa Sinh học. Để tiếp tục hiện thức hóa ước mơ đóng góp cho cộng đồng, lan tỏa tình yêu khoa học đến mọi người, Hà đã thành lập Biology For All Vietnam - dự án giảng dạy cho các học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh học ở 10 tỉnh thành. Ngay cả trong thời gian đại dịch, Biology For All Vietnam vẫn tổ chức những buổi trao đổi trực tuyến, hỗ trợ và tiếp tục bồi dưỡng học sinh năng khiếu trên toàn quốc.

Với năng lực và những đóng góp của mình, Đồng Ngọc Hà đã nhận được một số giải thưởng như Huân chương Lao động hạng Ba, Giải cho dự án xuất sắc nhất kỳ thi Dự án nhóm quốc tế - Olympic Sinh học Quốc tế 2020, Giải Nhì kỳ thi Vật lý Quốc tế Rudolf Ortvay 2020, Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Y học quốc tế 2021,...

hh
Hà đã thành lập Biology For All Vietnam - dự án giảng dạy cho các học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh học ở 10 tỉnh thành. Ảnh: giaoducthoidai

Với việc có tên trong top 50 sinh viên xuất sắc toàn cầu, Hà sẽ có cơ hội tham gia vào Chegg Changemaker, một cộng đồng quốc tế gồm những sinh viên mong muốn tạo ra tác động tích cực cho xã hội. “Những sinh viên này giờ đây sẽ cùng nhau tìm hướng giải quyết cho các thách thức lớn trên toàn cầu. Sau tất cả, chính ước mơ, sự hiểu biết và sức sáng tạo của họ là những yếu tố quan trọng góp phần xây dựng tương lai”, Lila Thomas, Giám đốc Chegg.org, cho biết.

Bên cạnh đó, Hà còn có cơ hội giành giải thưởng đặc biệt trị giá 100.000 USD (ban tổ chức sẽ công bố tên người chiến thắng tại lễ trao giải ở Paris vào tháng 11). Đồng Ngọc Hà chia sẻ, nếu đoạt giải, em sẽ dùng tiền thưởng vào việc tài trợ cho Hanoi Maker Faire - hệ thống dạy kèm trực tuyến miễn phí, tài trợ cho một chương trình hợp tác STEM giữa các trường đại học Hong Kong và Việt Nam, và phát triển dự án Biology For All Vietnam.