Các doanh nghiệp Việt Nam đang cần gì hơn - vốn hay môi trường kinh doanh an toàn và bền vững - là một trong những vấn đề được thảo luận tại tọa đàm "Làm tổ cho đại bàng nội" diễn ra mới đây.

Chủ tịch VCCI ông Vũ Tiến Lộc | Ảnh: BTC
Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc | Ảnh: BTC

Tại toạ đàm "Làm tổ cho đại bàng nội" diễn ra chiều 5/3 tại Quảng Ninh do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đồng tổ chức, chủ tịch VCCI ông Vũ Tiến Lộc cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần môi trường kinh doanh an toàn, bền vững hơn là dòng vốn.

Trên thực tế, các dự án nước ngoài tại nhiều địa phương được đánh giá cao, trong khi doanh nghiệp nội được ví như "bụt chùa nhà không thiêng" dù mang lại giá trị, công ăn việc làm.

Từng ở vị trí được coi là yếu thế, sau hơn 3 thập kỷ, hiện khối doanh nghiệp tư nhân vươn mình trở thành một trong số trụ cột phát triển của quốc gia. Đóng góp vào cơ cấu GDP của khu vực này hiện ở mức trên 42%, và thu hút khoảng 85-90% lực lượng lao động cả nước.

Nhiều tập đoàn kinh tế tư nhân không chỉ trở thành mũi nhọn tại một số lĩnh vực đầu tư trong nước mà đã và đang xây dựng, phát triển thành công những sản phẩm, công trình mang tầm vóc khu vực và thế giới, giúp thăng hạng vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Hơn bao giờ hết, câu chuyện kiến tạo môi trường, thể chế cho khối doanh nghiệp tư nhân Việt Nam càng ngày càng trở nên cấp bách. Ngoài việc cải cách các thủ tục hành chính, khu vực công còn có thể thúc đẩy khu vực tư nhân một cách hiệu quả thông qua hình thức đối tác công-tư (PPP), với phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”

Dẫn chứng về ngành công nghiệp bán dẫn của Mỹ, khi nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách thực hiện một loạt hợp đồng với các doanh nghiệp tư nhân, đầu tư thông qua nghiên cứu, công nghệ để nâng cao sức cạnh tranh và giúp ngành này dành lại thế thượng phong, ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh rằng trong mọi lĩnh vực kinh doanh khác, mối quan hệ giữa nhà nước và lực lượng kinh tế tư nhân đều có thể tận dụng cách làm này để đạt hiệu quả.

Với hai phiên thảo luận, toạ đàm "Làm tổ cho đại bàng nội" đã thu hút hàng trăm đại diện đến từ khối doanh nghiệp tư nhân, chuyên gia kinh tế và quản lý nhà nước để cùng nhau thảo luận đánh giá sức chịu đựng của các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh Covid-19. Bài toán tạo cơ chế để dọn đường cho doanh nghiệp nội bứt phá là nội dung xuyên suốt.

Tọa đàm có sự tham gia của ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó Trưởng ban Ban kinh tế trung ương, ông Nguyễn Mạnh Tiến, Phó chủ nhiệm Uỷ ban đối ngoại Quốc hội, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI; TS Lê Đăng Doanh, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Trung Ương... cùng đại diện lãnh đạo các tỉnh thành, hiệp hội kinh tế, doanh nghiệp Việt như FLC, Bkav, Fado, Giovanni Group, Wow Holiday...