Diễn đàn Năng lượng hạt nhân quốc tế ATOMEXPO năm nay có chủ đề “Mùa xuân hạt nhân: Kiến tạo tương lai bền vững”

Phiên họp toàn thể tại Diễn đàn ATOMEXPO 2019. Ảnh: Thu Quỳnh
Phiên họp toàn thể tại Diễn đàn ATOMEXPO 2019. Ảnh: Thu Quỳnh

Diễn đàn Năng lượng hạt nhân quốc tế ATOMEXPO 2022 “Mùa xuân hạt nhân: Kiến tạo tương lai bền vững” do Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Liên bang Nga (ROSATOM) chủ trì tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 21 – 22/11/2022 tại Công viên Khoa học và Nghệ thuật Sirius (Sochi, Nga).

Quy tụ các chính khách, các nhà quản lý ngành công nghiệp hạt nhân, các tổ chức và các chuyên gia quốc tế, diễn đàn sẽ tập trung thảo luận các vấn đề xoay quanh phát triển sáng tạo dựa trên công nghệ hạt nhân. Trong đó, đáng chú ý là thảo luận về vai trò của năng lượng hạt nhân trong biến đổi khí hậu và hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, như “Tài trợ ESG (bộ tiêu chuẩn để đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng) để hỗ trợ chuyển đổi năng lượng xanh toàn cầu”, “Rủi ro và cơ hội: Ứng phó với những thách thức toàn cầu”, “Nền kinh tế xanh: Chính phủ, Doanh nghiệp và Khoa học cho một tương lai bền vững”, “Trí tuệ nhân tạo trong sản xuất công nghiệp và năng lượng hạt nhân”, v.v.

Bên lề diễn đàn dự kiến sẽ có những buổi gặp gỡ doanh nghiệp, lễ ký kết thỏa thuận hợp tác. Các công ty hàng đầu của ngành công nghiệp hạt nhân Nga và toàn cầu sẽ trình bày các công nghệ và năng lực của họ tại hội chợ của diễn đàn.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2009, ATOMEXPO đã trở thành diễn đàn quan trọng đối với cộng đồng hạt nhân quốc tế. ATOMEXPO 2019 tổ chức tại Sochi đã thu hút sự tham gia của hơn 4000 đại biểu đến từ 74 quốc gia trên thế giới (bao gồm khoảng 300 đại diện đơn vị truyền thông). Tại không gian triển lãm rộng 13.000 m2 trong khuôn khổ Diễn đàn, các cơ quan nghiên cứu, các doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học hạt nhân, năng lượng nguyên tử các nước trưng bày những dự án, thành tựu mới của mình. Bên lề triển lãm cũng có 40 cuộc ký kết thỏa thuận hợp tác, đối tác chiến lược và đầu tư dự án mới giữa Cơ quan Năng lượng nguyên tử Nga với chính phủ, cơ quan phát triển năng lượng các nước, các doanh nghiệp, hiệp hội năng lượng…