Việc kí kết chương trình phối hợp công tác giữa Bộ KH&CN và Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam giai đoạn 2021-2025 được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được từ giai đoạn trước, góp phần giải quyết nhiều bài toán trong thực tiễn.

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ KH&CN và Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam (VAST) giai đoạn 2021-2025 đã diễn ra vào chiều 5/11 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt và GS. Châu Văn Minh, Chủ tịch VAST.

Đây là sự kiện tiếp nối chương trình hợp tác giai đoạn 2015-2020 giữa hai bên. Với định hướng ưu tiên nghiên cứu và phát triển công nghệ phục vụ các Bộ, ngành, địa phương ứng dụng vào thực tiễn, hai bên đã triển khai thành công nhiều chương trình KH&CN cấp quốc gia như chương trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Tây Nguyên hoặc chương trình KH&CN cấp quốc gia về vũ trụ,... góp phần ứng dụng công nghệ vũ trụ vào các lĩnh vực trọng yếu phục vụ phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu trong lễ kí kết. Nguồn: MOST
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu trong lễ kí kết. Nguồn: MOST

Xuất phát từ định hướng này, VAST cũng tổ chức hoạt động tư vấn, thẩm định, cung cấp các cơ sở khoa học vững chắc về các vấn đề nóng của xã hội liên quan đến môi trường, an toàn thực phầm, năng lượng mới, công nghệ cao, tìm hiểu nguyên nhân các hiện tượng lạ, đặc biệt là sự cố môi trường như Formosa thời gian qua.

Ngoài những kết quả nghiên cứu ứng dụng, dưới sự phối hợp chặt chẽ của Bộ KH&CN, VAST đã thành lập hai trung tâm quốc tế dạng dạng II về toán học và vật lý dưới sự bảo trợ của UNESCO vào năm 2017.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt ghi nhận và đánh giá cao sự hợp tác giữa hai bên trong thời gian qua, đồng thời đề nghị hai bên cần tiếp tục phối hợp triển khai, xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách về KH&CN và đổi mới sáng tạo nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, thúc đẩy hoạt động KH&CN ngày càng hiệu quả.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động trong giai đoạn tới, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh việc tái cơ cấu, rà soát một số nhiệm vụ trọng tâm để tạo ra những sản phẩm chủ lực, tạo sự bứt phá trong nghiên cứu; thúc đẩy thương mại hóa công nghệ; đồng thời đưa ra những giải pháp phù hợp cho những bài toán trước mắt như phòng chống đại dịch COVID-19, cũng như nhiều vấn đề khác trong thực tiễn.