Ngày 26/9/2015, Quảng Ngãi đã chính thức khai trương dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, trên Cổng thông tin Quảng Ngãi. Tham dự có ông, Lê Quang Thích, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Sở TT&TT Quảng Ngãi.
Cổng dịch vụ công trực tuyến, là một trong những nội dung quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, đây là thành quả của một quá trình chuẩn bị kéo dài tới 3 năm.
|
Ông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định Quảng Ngãi quyết tâm xây dựng Cổng dịch vụ trực tuyến hành chính công, lấy nhân dân làm trung tâm
|
Theo đó, ngày 7/11/2012, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định số 1705 phê duyệt dự án xây dựng 12 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên cổng thông tin điện tử Quảng Ngãi, sau 3 năm triển khai, tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành kế hoạch xây dựng 12 dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3, hướng đến một nền hành chính điện tử.
Đề án xây dựng 12 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 được UBND tỉnh Quảng Ngãi giao cho Sở TT&TT tỉnh chịu trách nhiệm xây dựng và phát triển hoàn thiện. tham gia đề án có 5 đơn vị đó là Sở TT&TT, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tư Pháp.
Ngày 24/6/2015, Sở TT&TT Quảng Ngãi đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức báo cáo kết quả thực hiện dự án và thực hiện chuyển giao hệ thống phần mềm thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 trên cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ngãi, 12 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 gồm các thủ tục hành chính như: đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép đầu tư, cấp giấy phép thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, cấp giấy đăng ký hành nghề y, dược, thủ tục hành chính tư pháp, thủ tục hành chính lĩnh vực hỗ trợ tư pháp, thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương, BHXH, thủ tục hành chính lĩnh vực việc làm, an toàn lao động.
|
Phó Giảm đốc Sở thông tin và Truyền thông Quảng Ngãi là một trong những người đặt nhiều tâm huyết cho dự án này
|
Ông Trần Thanh Trường, Phó Giám đốc Sở TT&TT Quảng Ngãi chia sẻ, cho đến nay cơ bản dự án đã hoàn thành. Dự án đã xây dựng 86 thủ tục hành chính, của 8 lĩnh vực và của 5 Sở. Hiện các sở đã đưa vào vận hành và đã có thông báo trên cổng thông tin điện tử để cho các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân biết và sử dụng.
Việc xây dựng đề án 12 dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 của tỉnh Quảng Ngãi cũng nằm trong chương trình đẩy mạnh cải cách hành chính trên phạm vi cả nước mà Chính phủ đã ban hành tại Nghị định số 43/2011.
“Dự án đã đạt được mục tiêu ban đầu đã đề ra, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm chính trị rất lớn, đặc biệt là từ các cơ quan hành chính”, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Quảng Ngãi, Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.
Ông Lê Thanh Nam, Phó Chủ tịch Phụ trách dự án của Bkav cho biết, từ năm 2010, Bkav đã giới thiệu bộ giải pháp cho kiến trúc Chính phủ điện tử gọi tắt là egov và bắt đầu triển khai cho Quảng Ngãi. , Quảng Ngãi là đơn vị đầu tiên trong cả nước hợp tác đầy đủ với Bkav trong việc cung cấp giải pháp egov của Bkav. Để dự án được thành công, Bkav đã dành thời gian và tâm sức, cùng với các cán bộ của Quảng Ngãi sâu sát, giải quyết từng phần các khó khăn để đạt được thành quả. Bkav kì vọng mô hình dịch vụ này sẽ được nhân rộng, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và Nhà nước.
|
Ông Lê Quang Thích cho hay Cổng dịch vụ trực tuyến hành chính công là một trong những công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ lần thứ 19 của Quảng Ngãi
|
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Lê Quang Thích cho biết, mặc dù đã có những khó khăn ban đầu nhưng tỉnh với mục tiêu lấy người dân làm trung tâm phục vụ đã hoàn thành được Cổng dịch vụ công trực tuyến với các nội dung đầy đủ. Sự hài lòng của người dân chính là thước đo hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước.
Tuy nhiên, việc thay đổi một thói quen từ việc người dân phải đến các trụ sở cơ quan Nhà nước cho đến việc làm thủ tục, đăng ký qua mạng phải có thời gian nhất định để thay thế dần thói quen. Ông đề nghị các sở ngành phải kết nối với nhau, để có thể liên thông, mở thêm nhiều dịch vụ công phục vụ người dân. Đối với những vùng khó khăn, chưa có nhiều điều kiện phát triển kinh tế và hiểu biết về công nghệ thông tin, cần cử cán bộ đến các tụ điểm Internet để hướng dẫn người dân sử dụng tiện ích này.
Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan Nhà nước được cung cấp cho các tổ chức cá nhân trên môi trường mạng, trong đó dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 là dịch vụ đảm bảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu, hồ sơ sau khi thực hiện được gửi trực tiếp qua đường bưu điện hoặc gửi trực tiếp đến phòng ban xử lý, tổ chức thực hiện dịch vụ.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ, các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên nền môi trường mạng, việc thanh toán lệ phí nếu có và nhận kết quả thực hiện trực tiếp tại các cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí nếu có được thực hiện trực tuyến, việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng. Hiện nay người dân hay tổ chức muốn đăng ký các thủ tục hành chính qua môi trường mạng thì chỉ cần vào website dichvucong.quangngai.gov.vn, không cần thiết phải đến tận các cơ sở quản lý hành chính "mặt đối mặt với cán bộ" mới thực hiện được thủ tục, như trước kia. Đây là cổng thông tin trực tuyến của tỉnh Quảng Ngãi.